SUPER วันนี้โตไม่ต้องเพิ่มทุน โฟกัสเวียดนาม-เล็งไต้หวันเพิ่ม

HoonSmart.com>>  SUPER เปิดกลยุทธ์การเติบโตปี 2563  ตั้งเป้าโตปีละ 15 %  โดยไม่มีปัญหาการเงิน ไม่ต้องพึ่งผู้ถือหุ้น ย้ำไม่มีนโยบายเพิ่มทุน หลังโมเดลธุรกิจเปลี่ยน เติบโตสร้างรายได้ได้ 2 ทาง

 นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ และกรรมการผู้จัดการ (รักษาการ) บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์ปอเรชั่น ( SUPER ) เปิดเผย HoonSmart.com ว่า แนวทางการเติบโตของบริษัท โตได้โดยไม่ต้องเพิ่มทุน บริษัทไม่มีปัญหาการเงิน หลังจากที่โมเดลธุรกิจเปลี่ยนมาเป็น 2 ทางคือ  1.ทรัพย์สินที่ถือลงทุนระยะยาวขายทรัพย์สินเข้ากองทุน สร้างกำไรพิเศษ  และ รายได้ปกติจากการดำเนินงานขายไฟฟ้าซึ่งเป็นรายได้ที่มั่นคง และเป็นรายได้ที่ทำกำไรหลักของบริษัท

ปี 2563 บริษัท ฯ  เตรียมพร้อมขายทรัพย์สินเข้ากองทุน แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องการขาย เนื่องจากยังมีเงินเพียงพอสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลมเฟสแรก 422 เมกะวัตต์  (ทั้งหมด  600 เมกะวัตต์ ) จำนวน 4 โครงการ  ในเวียดนาม กำหนดขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ( COD ) มิ.ย.  2564

จอมทรัพย์ โลจายะ

ปัจจุบัน SUPER  มีกำลังผลิตไฟฟ้าในประเทศไทย COD แล้ว 700 เมกะวัตต์ โซลาร์ฟาร์ม เวียดนาม 286 เมกะวัตต์ ซึ่งทำเอง 236.72 เมกะวัตต์และซื้อเพิ่ม 50 เมกะวัตต์

“ ความตื่นเต้น ท้าทาย ของการทำธุรกิจปีนี้  บริษัทโฟกัสที่เวียดนาม และไต้หวัน ซึ่งเริ่มไปศึกษาหลังจากรัฐบาลเปิดรับผู้ผลิตวินด์ฟาร์ม จำนวนมาก โดยมีพันธมิตรชวนไป นอกจากนี้ยังมีแผนศึกษา โรงไฟฟ้าพลังงานลมในทะเลที่อินโดนีเซีย และญี่ปุ่น ใช้เวลาศึกษาและเตรียมการประมาณ 2 ปี  ซึ่งอินโดนีเซีย เหมาะทำพลังงานทดแทน ขนาดเล็ก ๆ ขณะที่ไทย นโยบายโรงไฟฟ้าชุมชน ยังไม่ชัดเจน “

ขณะนี้ SUPER อยู่ระหว่างก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะ ที่จังหวัดหนองคาย ขนาด 8 เมกะวัตต์ และปี 2564 สร้างโรงไฟฟ้าขยะอีก 3 โรง ที่จังหวัดนนทบุรี ขนาด 20 เมกะวัตต์ , เพชรบุรี 9.9 เมกะวัตต์ และนครศรีธรรมราช 20 เมกะวัตต์

กรรมการผู้จัดการ ( รักษาการ ) กล่าวอีกว่า ประเทศเวียดนาม มีการเติบโตของเศรษฐกิจสูง ส่งผลให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าเติบโต 12 %  และ มีโซลาฟาร์มค้างท่อ จำนวน 3,000 เมกะวัตต์  ซึ่งรอรัฐบาลประกาศซื้อรอบใหม่ โดยซุปเปอร์ ฯ สนใจเข้าร่วมทำ

” โรงไฟฟ้าโซลาฟาร์ม ของซุปเปอร์ที่เวียดนาม จ่ายไฟฟ้าแล้ว 286.72 เมกะวัตต์ เมื่อ 7 เดือนที่ผ่านมา ไม่มีปัญหาเรื่องการรับซื้อไฟฟ้า  รับเงินค่าไฟตรงเวลา การลงทุนต้องได้ผลตอบแทนจากการลงทุน ตามเป้า 13-15 % ของการลงทุน แม้ว่าราคาขายจะลดลง แต่ต้นทุนก่อสร้างก็ลดลงตาม” นายจอมทรัพย์กล่าวในที่สุด