SET รีบาวด์ DW เราอย่าเพิ่งชะล่าใจ!!

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าสายงานตราสารอนุพันธ์
บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย)

ตลาดหุ้นไทยรีบาวด์ขึ้นในวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังตลาดตอบรับผลการพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งลดความกังวลต่อความไม่แน่นอนที่มีอยู่ในการเมืองไทยไปได้บางส่วน ขณะที่ยังเหลือความกังวลต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า หลังจากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นในเกาหลีใต้ ส่งผลให้หลายสายการบินระงับการเดินทางไปยังประเทศในแถบเอเชีย

นอกจากนี้ ยังรวมถึงการปรับตัวขึ้นแรงของราคาทองคำ ซึ่งเป็นสัญญาณว่านักลงทุนในตลาดโลกยังไม่เชื่อมั่นในตลาดหุ้น และเลือกลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างเช่น ทองคำ มากกว่า

ทางด้านกราฟเทคนิค ดัชนีหลักทรัพย์ SET Index รีบาวด์ในวันศุกร์ หลังจากลงไปทำจุดต่ำสุดที่ระดับ 1476.89 จุด ก่อนจะปิดตลาดที่ระดับ 1495.09 จุด โดยหากพิจารณา SET50 และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า S50H20 จะพบว่าการรีบาวด์นั้นยังไม่แรงพอที่จะทำให้ดัชนีกลับมายืนที่ระดับเส้นค่าเฉลี่ย 5 วันทำการ ส่งผลให้ความคาดหวังในการฟื้นตัวของดัชนีนั้นยังไม่ชัดเจน และมีความกังวลว่าดัชนีอาจปรับตัวลงต่อได้ สำหรับการเทรด DW อ้างอิง SET50 ส่วนใหญ่จะใช้การพิจารณาการเคลื่อนไหวของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่จะหมดอายุในไตรมาสใกล้ที่สุดมาเปรียบเทียบราคา ดังนั้น หากพิจารณากราฟของ S50H20 จะพบว่า การฟื้นตัวของดัชนีอ้างอิงจะมีความแข็งแรงขึ้น หาก S50H20 กลับมายืนเหนือ 1006.30 จุดได้ แม้ว่าค่า macd จะยังไม่เห็นการฟื้นตัวที่แน่ชัด แต่ stochastic และ rsi เริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้นบ้างแล้ว

ทั้งนี้ ความเสี่ยงของการเทรด DW บน SET50 ได้แก่ ความผันผวนของดัชนีหลังตลาดหุ้นปิดทำการ (ช่วงเวลาระหว่าง 16.30 – 16.55 น.) และก่อนตลาดหุ้นเปิด (9.15 – 10.00 น.) ซึ่งเป็นช่วงที่สัญญาซื้อขายล่วงหน้ายังเทรด อยู่ ดังนั้น ราคาของ DW ดังกล่าวอาจจะมีความผันผวนตาม หรือ รวมทั้งมีความเสี่ยงที่จะเปิดบวกหรือลบในวันถัดไป อันเนื่องมาจากตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับตลาดหลักทรัพย์ เทรดคนละช่วงเวลา


กลยุทธ์การเทรด DW

Call DW – นักลงทุนที่มองว่าดัชนีจะรีบาวด์ต่อได้ในสัปดาห์หน้า อาจเข้า Call DW โดยคาดหวัง S50H20 เทรดที่ระดับ 1004 – 1022 จุด โดยมีจุดวัดใจบริเวณ 1006.30 จุด หากไม่ผ่าน 1006 – 1007 จุด ให้ทำกำไร หรือขายออก แล้วรอจับจังหวะอีกที บริเวณ 990 – 1000 จุด หากหลุด 990 จุด ให้ชะลอไปก่อน

Put DW – หาก S50H20 ไม่ผ่าน 1006 ให้เข้า Put เพื่อป้องกันความเสี่ยง โดยหวังการพักตัวบริเวณ 990 จุด หรือรันเทรนด์หาก S50H20 หลุด 990 จุด ตามลำดับ DW บน SET50 ส่วนใหญ่มี time decay สูง แต่เนื่องจากการเคลื่อนไหวของดัชนีอ้างอิงสามารถเคลื่อนไหวได้หลายๆจุดในวันเดียว ดังนั้น ในช่วงที่ดัชนีมีความผันผวนเช่นนี้ time decay อาจไม่ส่งผลต่อการเทรดมากนัก ทั้งนี้ นักลงทุนที่เลือก DW ที่มี sensitivity ใกล้ 1 จะวางแผนการเทรดได้ง่ายขึ้น

คำเตือน : DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสจะได้รับผลตอบแทนมากกว่าหรือขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน หรือ ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน