‘เอเซียพลัส’ ชี้จังหวะเก็บหุ้นพื้นฐานแกร่ง วิกฤตคลี่คลาย SET ฟื้นเร็ว

HoonSmart.com>> บล.เอเซียพลัสมองหุ้นหลุด 1,400 จุด นักลงทุนวิตกไวรัสโควิด-19 แนะจังหวะเก็บหุ้นพื้นฐานแกร่ง มองสถานการณ์คลี่คลายดัชนีฟื้นตัวเร็ว ชู 7 หุ้นเด่น “AOT – CPN – CPALL – MCS – WHA – PYLON – CRC”

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์เอเซียพลัส (ASP) เปิดเผยว่า SET Index ในวันนี้ (26 ก.พ. 63) ปรับตัวลงแรงหลุด 1,400 จุด ซึ่งเหตุผลที่ทำให้ดัชนีปรับลดมาจากความกังวล ไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นปัจจัยใหญ่สุด ประกอบกับเศรษฐกิจโลกมีการปรับลดการเติบโต GDP ทำให้นักลงทุนกังวลว่าจะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ จึงทำให้เกิดแรงขายในตลาดหุ้นไทย

หากย้อนไปเมื่อปี 2540 จนถึงปัจจุบันจะพบว่ามีวิกฤตเศรษฐกิจเกิดขึ้นทั้งหมด 3 ครั้ง ซึ่งมีการลดการเติบโตของ GDP ลง 2 ไตรมาสติดต่อกัน ได้แก่ปี 2540 วิกฤตต้มยำกุ้ง, ปี 2551 วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ไคซิส และปี 2556 เกิดปัญหาการเมืองในประเทศ ซึ่งทั้ง 3 ครั้งส่งผลให้ SET Index ปรับตัวลงแรงกว่า 50% ด้วยกันทั้งนั้น และได้เห็นธนาคารลดดอกเบี้ยนโยบายทุกครั้ง

ขณะเดียวกันในภาวะปัจจุบันประเทศไทยยังไม่อยู่ในภาวะวิกฤตเนื่องจากการหดตัว ซึ่งจะนับเกิดภาวะวิกฤตเนื่องจากการหดตัวก็ต้อองหลัง 2 ไตรมาสไปแล้ว หลังจากได้มีการปรับลด GDP แต่ก็ทำให้นักลงทุนวิตกกังวลและส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงไปกว่า 20% ตั้งแต่ช่วงต้นปี ส่งผลให้ผลตอบแทนยิลด์แกปตอนนี้ขยับเพิ่มเป็น 5% ทำให้เห็นว่าความกลัวยังไปได้สุดกว่านี้ ซึ่งถือเป็นโอกาสในการหาตัวเลือกเข้าลงทุนในหุ้น

ทั้งนี้ ในภาวะที่ตลาดหุ้นปรับลดลงมา ถือว่าเป็นโอกาสในการเข้าซื้อหุ้นที่มีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง มีความสามารถในการทำกำไรได้ดี รวมถึงหุ้นที่จ่ายเงินปันผลตอบแทนของหุ้นต่อปีเกิน 4% ขึ้นไป ซึ่งในช่วงนี้ถือว่าราคาหุ้นพื้นฐานดีเหล่านั้นได้ราคาได้ลดลงมา บล.แนะให้ซื้อเก็บไว้ในพอร์ต เพราะเวลาวิกฤตมันเริ่มคลี่คลายแล้ว ตลาดหุ้นใช้เวลาฟื้นตัวเร็ว โดยได้แนะนำหุ้นเด่น ได้แก่ AOT , CPN , CPALL , MCS , WHA , PYLON และ CRC

ในส่วนของกำไรบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ (บจ.) บล.เอเซีย พลัส คาดว่า EPS จะปรับลดมาอยู่ในกรอบ 85-87 บาท จากการคาดการณ์เมื่อต้นปีที่ 95.71 บาทต่อหุ้น โดยปีที่แล้วอยู่ที่ 90 บาทต่อหุ้น ซึ่งถือได้ว่า EPS Growth ติดลบ

อ่านข่าว

ตลาดหุ้นไทยแพนิคโควิด-19 กองทุนทิ้ง ดัชนีไหลรูด 72 จุด

ก.ล.ต.แนะตัดสินใจลงทุนรอบคอบโควิด-19 กระทบบางอุตฯ