กบข.ชี้จังหวะทยอยซื้อหุ้นลงทุนระยะยาวหลังโควิด-19 กด P/E ต่ำ 5 ปี

HoonSmart.com>> กบข.เชื่อตลาดหุ้นร่วงแรงสะท้อนความกังวลนักลงทุนต่อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด กด P/E ตลาดหุ้นไทยต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลังรอบ 5 ปี ชี้จังหวะเหมาะสมเก็บหุ้นลงทุนระยะยาว

นายวิทัย รัตนากร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กล่าวถึงการที่ดัชนีตลาดหุ้นไทย SET Index ปรับตัวลงกว่า 210 จุด จากระดับเมื่อต้นปีที่ 1,580 จุด ลงมาสู่ระดับ 1,370 จุด ในปัจจุบัน ซึ่งมีสาเหตุมาจากความกังวลต่อสถานการณ์ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่จะกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนฯ ในไตรมาส 1 และ 2 ของปี 2563 การที่ดัชนีปรับตัวลดลงนั้นเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดอื่นทั่วโลกที่สะท้อนความกังวลของนักลงทุนต่อปัจจัยภายนอกนี้

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าราคาหุ้นหลายตัวได้ตอบรับกับข่าวร้ายที่เกิดขึ้นแล้ว และมองว่าความเสี่ยงที่ดัชนีจะปรับลดลงต่อเนื่องอย่างรุนแรง มีอยู่จำกัด

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นไทยล่าสุดมีค่า P/E ในปี 2563 เท่ากับ 14.2 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ผ่านมาในรอบ 5 ปี ที่ 15.5 เท่า ซึ่งลดต่ำลงค่อนข้างมาก ประกอบกับไม่อาจคาดเดาจุดต่ำสุดของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ได้ทุกครั้ง จึงมองว่าตลาดหุ้นไทยมีระดับราคาเหมาะสมสำหรับการลงทุนระยะยาวที่ผู้ลงทุนสามารถถือครองหุ้นได้เกินสิ้นปีเป็นต้นไป อาจเริ่มพิจารณาทยอยกลับเข้ามาซื้อหุ้นได้ โดยเน้นการเลือกหุ้นเป็นรายตัว (stock selection) เป็นสำคัญ เนื่องจากบริษัทจดทะเบียนแต่ละแห่งได้รับผลกระทบและราคาหุ้นปรับตัวลงมากน้อยแตกต่างกัน

ทั้งนี้ ให้พิจารณาเลือกซื้อหุ้นรายตัวที่มีปัจจัยพื้นฐานดี และราคาได้ปรับตัวลดลงมาก หรือมีแนวโน้มที่ธุรกิจจะฟื้นตัวกลับมาเป็นปกติได้ในอนาคตอันใกล้ ซึ่งคาดว่าน่าจะกลับสู่ภาวะปกติเมื่อได้รับอานิสงส์จากมาตรการต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาเหตุการณ์โรคระบาดที่เกิดขึ้นในอดีต โดยส่วนใหญ่แล้วตลาดหุ้นจะมีการสะท้อนกลับฟื้นคืนอย่างมีเสถียรภาพเมื่อสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ รวมถึงยังอาจพิจารณาการลงทุนในกลุ่มกองทุนอสังหาริมทรัพย์ ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (INFRA) ที่มีการจ่ายปันผลสูง เป็นต้น ร่วมกับการกระจายการลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ เพื่อลดความเสี่ยง จึงมั่นใจว่านักลงทุนสถาบันต่างเริ่มทยอยกลับเข้าซื้อหุ้นไทยแล้ว