คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : DW บนหุ้น DTAC–หุ้นพร้อมฟื้น ตลาดล่ะพร้อมมั้ย?

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าสายงานตราสารอนุพันธ์
บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย)

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไรวัสโคโรน่า หรือโรค CoViD-19 ยังคงส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นโลก ไม่ว่าในแง่ของการท่องเที่ยว ส่งออก และลามมาถึงภาคการผลิต หลังจากหลายบริษัทเริ่มหยุดงาน หรือให้พนักงานทำงานที่บ้าน เพื่อป้องการการแพร่ระบาดของโรค สำหรับในประเทศไทยความกังวลต่อการแพร่ระบาดในเฟส 3 เริ่มมีสูงขึ้น หลังจากประชาชนเริ่มไม่มั่นใจตัวเลขผู้ติดเชื้อจากข่าวการปิดบังข้อมูลของผู้ป่วยบางราย

ผลจากความกังวลดังกล่าว ฉุดดัชนีหลักทรัพย์ปรับตัวลงต่อเนื่องในสัปดาห์ที่แล้วไปปิดที่ระดับ 1,340.52 จุดในวันศุกร์ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าหากสถานการณ์ CoViD-19 ยังไม่ดีขึ้น อาจกดดันดัชนีหุ้นไทยต่อไปอีกระยะหนึ่ง ทั้งนี้ หากพิจารณาถึงการซื้อขายหลักทรัพย์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จะพบว่า หลักทรัพย์บางกลุ่มเริ่มชะลอการปรับตัวลงบ้างแล้ว เช่น กลุ่มธนาคาร และไอซีที โดยในวันนี้ จะพูดถึง DTAC ซึ่งเป็นหนึ่งในหุ้นไอซีทีที่น่าสนใจค่ะ

จุดที่น่าสนใจคือกลุ่มไอซีทีปรับตัวลงน้อยกว่ากลุ่มอื่นๆในวันศุกร์ โดย DTAC เทรดในกรอบ 35 – 36.50 บาท ก่อนจะปิดที่ high ของวันที่ 36.50 บาท ซึ่งส่งผลให้กราฟราคาหุ้น DTAC เริ่มสร้างฐานที่แข็งแรงขึ้น จากการที่ราคาไม่หลุด 35 บาท และกราฟปิดแท่งเขียวได้ ช่วยให้อินดิเคเตอร์ทั้ง RSI Stochastic และ MACD ส่งสัญญาณการชะลอการปรับตัวลง หากสถานการณ์ตลาดหุ้นไทยยังสามารถทรงตัวได้ประมาณนี้ คาดหวังว่า DTAC มีโอกาสจะฟื้นตัวกลับไปที่ 37 บาท และ 39 บาท ในระยะสั้นๆ ด้าน IAA Consensus (Settrade.com) ให้คำแนะนำถือ 54% ซื้อ 38% และขาย 8% จากนักวิเคราะห์ทั้งหมด 13 บริษัท นักลงทุนที่เริ่มอยากสะสมหุ้น หรือ อยากเข้า Call DW อาจตั้ง Stop Loss บริเวณ 35 บาท ไว้ด้วย

กลยุทธ์การเทรด DW

Call DW – จากการที่หุ้นไม่หลุด 35 บาท อาจจับจังหวะเข้าเทรด Call DW หวังหุ้นกลับไปยืนเหนือ 37 บาท ได้ และรันเทรนด์เพื่อลุ้นหุ้นอ้างอิงขึ้นทดสอบ 39 บาทเป็นกรอบแรก ยกตัวอย่างการใช้ DTAC27C2008A ตามกรอบหุ้นอ้างอิงดังกล่าว จะได้กรอบเทรดระหว่าง 0.19-0.30 บาท (เทียบกับหุ้นอ้างอิง 35 – 39 บาท) ทั้งนี้ หากราคาหุ้นอ้างอิงหลุด 35 บาท ควร Stop Loss ตัว Call DW ไปก่อน และรอจังหวะเข้าในรอบใหม่

Put DW – เนื่องจากหุ้นอ้างอิงไม่หลุดแนวรับ Put DW อาจเริ่มมี upside จำกัด นักลงทุนที่ถือ Put มาก่อนหน้านี้ ทยอยทำกำไรออกได้ก่อน ส่วนท่านที่อยากลุ้นราคาหุ้นต่อ อาจกำหนดราคาหุ้นที่ 35 บาทเป็นจุดวัดใจ และพิจารณา time decay ของ DW ที่ท่านถืออยู่ประกอบการลงทุนด้วย ทั้งนี้ มีโอกาสรันเทรนด์ Put ได้หากหุ้นหลุด 35 บาท หรือชะลอการเข้า Put ไปก่อนหากหุ้นยังยืนเหนือ 35 บาทต่อไปเรื่อยๆ

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน