CKP ออกหุ้นกู้ ‘ไฟฟ้าน้ำงึม 2’ มูลค่า 600 ลบ. ต้นทุนเงินลดลง

HoonSmart.com>>ซีเค พาวเวอร์เสนอขายหุ้นกู้ของไฟฟ้าน้ำงึม 2 มูลค่า 600 ล้านบาท อายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ย 2.45% ต่อปี ต้นทุนทางการเงินลดลง  เป็นบริษัทในสปป.ลาวแห่งแรกที่ออกหุ้นกู้สกุลเงินบาทเพื่อรีไฟแนนซ์เงินกู้ได้ครบ 100%  

นายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ (CKP) เปิดเผยว่า บริษัท ไฟฟ้าน้ำงึม 2 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือได้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกันและมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ มูลค่า 600 ล้านบาท อายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ย 2.45% ต่อปี ให้แก่ผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจงไม่เกิน 10 ราย วันที่ 4 มี.ค.2563 และออกวันที่ 5 มี.ค. 2563 โดยมีธนาคารกรุงเทพ เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ทั้งนี้หุ้นกู้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือในอันดับ “A” แนวโน้ม คงที่ จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 21 ก.พ.2563

บริษัท ไฟฟ้าน้ำงึม 2 จำกัด เสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ จะนำเงินไปใช้ชำระคืนหุ้นกู้เดิมที่ครบกำหนด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแผนการลดต้นทุนทางการเงินของ CKP ที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเสนอขายในช่วงภาวะตลาดมีอัตราดอกเบี้ยที่ค่อนข้างต่ำ ซึ่งจะช่วยเสริมศักยภาพในการดำเนินธุรกิจของบริษัทให้ดีขึ้น

นอกจากนี้ บริษัท ไฟฟ้าน้ำงึม 2 จำกัด ยังเป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) แห่งแรก ที่ออกหุ้นกู้สกุลเงินบาทเพื่อรีไฟแนนซ์เงินกู้ได้ครบ 100% สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อศักยภาพ ธุรกิจ และผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของบริษัท รวมถึงทีมผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ยาวนานในธุรกิจ

ปัจจุบัน CKP ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานประเภทต่าง ๆ 3 ประเภท จำนวน 13 โครงการ รวมขนาดกำลังการผลิตติดตั้งที่ 2,167 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย โครงการไฟฟ้าพลังน้ำ 2 โครงการ ภายใต้ บริษัท ไฟฟ้าน้ำงึม 2 จำกัด ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 46% (ถือผ่าน บริษัท เซาท์อีสท์ เอเชีย เอนเนอร์จี จำกัด) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 615 เมกะวัตต์ และบริษัท ไซยะบุรี พาวเวอร์ จำกัด ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 37.5% ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 1,285 เมกะวัตต์ โครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม จำนวน 2 โครงการ ภายใต้ บริษัท บางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น จำกัด ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้นอยู่ 65% ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 238 เมกะวัตต์ และโครงการไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ 9 โครงการ ภายใต้ บริษัท บางเขนชัย จำกัด ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 100% จำนวน 7 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 15 เมกะวัตต์ ภายใต้ บริษัท เชียงรายโซล่าร์ จำกัด ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 30% จำนวน 1 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 8 เมกะวัตต์ และภายใต้บริษัท นครราชสีมา โซล่าร์ จำกัด ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 30% จำนวน 1 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 6 เมกะวัตต์