TK ได้ใบอนุญาตเปิด 6 สาขาในกัมพูชา เร่งขยายตลาดตปท.

HoonSmart.com>> “ฐิติกร” ได้รับใบอนุญาตเปิดสาขาเพิ่ม 6 แห่งในกัมพูชา เดินหน้าขยายตลาดต่างประเทศต่อเนื่อง จ่อเปิดเมียนมาร์ 2 สาขา ลาว 3 สาขา สู่เป้าหมายสาขาต่างประเทศรวม 21 สาขา ภายในปี 63 หวังเพิ่มสัดส่วนรายได้ต่างประเทศต่อเนื่อง ควบคู่การเตรียมพร้อมขยายตัวในประเทศ เมื่อตลาดขยับตัว ย้ำในทุกสภาวะเศรษฐกิจ TK ดำเนินธุรกิจอย่างมั่นคงยั่งยืน เข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ควบคู่การเร่งตัดหนี้สูญและตั้งสำรอง

น.ส.ปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร (TK) เปิดเผยว่า หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของ TK ในการดำเนินธุรกิจคือ การเร่งเพิ่มรายได้จากการเพิ่มสัดส่วนลูกหนี้เช่าซื้อรถจักรยานยนต์ในต่างประเทศ ผ่านการดำเนินธุรกิจของบริษัทลูก ซึ่งปัจจุบันบริษัทลูก 3 บริษัทใน 3 ประเทศ คือ บริษัท ซัวสะได ไฟแนนซ์ จำกัด ในกัมพูชา บริษัท สบายดี ลีสซิ่ง จำกัด ใน สปป.ลาว และ บริษัท มิงกะละบา ฐิติกร ไมโครไฟแนนซ์ จำกัด ในเมียนมา ล่าสุดบริษัทลูกในกัมพูชาได้รับใบอนุญาตเปิดสาขาเพิ่มอีก 6 สาขา ทำให้สามารถเพิ่มจำนวนจาก 6 เป็น 12 สาขาในกัมพูชา

“การได้รับใบอนุญาตขยายสาขาในกัมพูชาดังกล่าว ทำให้เราสร้างความเติบโตของเครือข่ายการให้บริการเช่าซื้อกับลูกค้าในกัมพูชา แบบเติบโต 100% โดยเราได้เตรียมความพร้อมทั้งด้านสถานที่และทีมงานกว่า 50 คน ไว้ล่วงหน้า ดังนั้นทันทีที่รับใบอนุญาต เราจึงสามารถให้บริการเช่าซื้อให้กับลูกค้าได้ทันทีที่สาขาใหม่ใน Kampong Thom, Kampot, Banteay Meanchey, Takao, Kampong Chanang และ Pursat เพิ่มเติมจากสาขาเดิมที่มีอยู่แล้วใน Phnom Penh, Battambang, Siem Reap, Kampong Cham, Svayrieng และ Kampong Speu”น.ส.ปฐมา กล่าว

พร้อมกันนี้ TK ยังคงเดินหน้าบริหารธุรกิจให้เติบโตตามเป้าหมาย โดยเฉพาะการเพิ่มสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศ ด้วยการขยายสาขาในประเทศที่ดำเนินกิจการอยู่ และการขยายธุรกิจเข้าไปในประเทศใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายประพล พรประภา กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร กล่าวเพิ่มว่า ธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ของ TK ซึ่งดำเนินธุรกิจในนาม บริษัท ซัวสะได ไฟแนนซ์ จำกัด ในกัมพูชา ถือว่ามีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยปี 2562 ที่แล้ว มีอัตราเติบโตของสินเชื่อ 23.5% และอัตราเติบโตของรายได้ 114.1% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2561 โดยธุรกิจในกัมพูชา คิดเป็นสัดส่วน 14.0% ของธุรกิจต่างประเทศของ TK ทั้งหมด ปีนี้คาดว่าอัตราเติบโตประมาณ 15.1% ในกัมพูชา

ในด้านประชากรนับเป็นปัจจัยบวกกับการดำเนินธุรกิจของ TK กล่าวคือ อายุเฉลี่ยของประชากรในกัมพูชายังมีอายุน้อย ประกอบกับการเพิ่มของจำนวนประชากรยังคงมีอัตราสูง รายได้เฉลี่ยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ในขณะที่หนี้ครัวเรือนยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ และลูกหนี้คุณภาพดี

“ตลาดรถจักรยานยนต์ในกัมพูชามีขนาดมากกว่าปีละ 500,000 คัน และยังมีโอกาสที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้น เพราะระบบรถสาธารณะยังไม่ครอบคลุม ในขณะที่เมืองต่าง ๆ มีความเจริญเติบโตอย่างเร็ว ดังนั้น การใช้รถจักรยานยนต์จึงเป็นพาหนะที่ราคาถูกที่สุด อย่างไรก็ตามผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจชะลอตัว คาดว่าไม่ส่งผลกระทบมาก เนื่องจากเรามีการเพิ่มพื้นที่ให้บริการอีก 6 สาขา รวมเป็น 12 สาขา ใน 12 จังหวัด ส่วนผลกระทบจากไวรัสโควิค-19 ที่ทำให้นักท่องเที่ยวลดลงนั้น ไม่น่ามีผลมาก เพราะการท่องเที่ยวไม่ใช่รายได้หลักของกัมพูชา” นายประพล กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นดำเนินกิจการภายใต้ธรรมาภิบาล และการพัฒนาสู่ความยั่งยืนในอนาคต ควบคู่กับการบริหารธุรกิจให้เติบโตตามเป้าหมาย โดยเฉพาะการเพิ่มสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศของ TK ด้วย การขยายธุรกิจเข้าไปในประเทศใหม่ๆ เช่น การเริ่มเข้าไปดำเนินธุรกิจไมโครไฟแนนซ์ในเมียนมา เมื่อเร็ว ๆ นี้ และการขยายสาขาในประเทศที่ TK ดำเนินกิจการอยู่

ทั้งนี้ กำลังจะเปิดให้บริการเพิ่มในเมียนมาอีก 2 สาขาและใน สปป. ลาว อีก 3 สาขา ตั้งเป้ามีสาขาในต่างประเทศรวม 21 สาขา ภายในปี 2563 นี้