หุ้นลงแรงผิดปกติ 25% ซื้อรอเด้งกลับเร็ว ตลาดลดค่าฟี 500 ลบ.ช่วยบล.-บจ.

HoonSmart.com>>หุ้นร่วงกว่า 8% ตลาดยันการซื้อขายปกติ ลงตามตลาดต่างประเทศ  ตกใจนับตั้งแต่ต้นปีไทยดิ่งแรง 25% แซงตลาดหุ้นโลก มองเป็นโอกาสรายย่อยซื้อลงทุนยาว ต่างชาติไม่ได้ทิ้งตลาด ขายปรับพอร์ตสถานการณ์ดีจะรีบกลับมาซื้อ  ตลาดหลักทรัพย์บรรเทาภาระของบล.และบจ. ลดค่าธรรมเนียมรวม 500 ล้านบาท 

นายภากร ปิตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วันที่ 12 มี.ค. ตลาดหุ้นไทยเปิดมา -5% ได้รับผลกระทบจากตลาดสหรัฐทรุด 6% ทำให้ตลาดหุ้นเอเชียทุกแห่งลดลง ที่ตกมากคือเกาหลีและญี่ปุ่น  ทำให้การซื้อขายครึ่งวันดัชนีปิด -8.79% ซึ่งตลาดได้ตรวจสอบการซื้อขายแล้วไม่พบผิดปกติ การซื้อขายผ่าน Block Trade มีสัดส่วนใกล้เคียงกับที่ผ่านมา

ส่วนแนวโน้มตลาดจะปรับตัวลงต่อหรือไม่ จะต้องติดตามภาวะตลาดหุ้นต่างประเทศ และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตอนนี้ผลกระทบเรื่องราคาน้ำมันไม่ใช่เรื่องใหญ่แล้ว เกิดขึ้นครั้งเดียวจบเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา(9 มี.ค.) และราคาน้ำมันที่ลดลงน่าจะช่วยให้เศรษฐกิจดีขึ้นด้วยซ้ำ

“ตอนนี้หุ้นลงแล้ว 25% ทั่วโลกลง 10-20% ทำไมหุ้นไทยลงมากขนาดนี้ มากกว่าที่ควรจะเป็นหรือไม่ ตอนนี้กลับมองเป็นโอกาสของรายย่อยเข้ามาซื้อเพื่อออม จะเด้งกลับเร็ว  ส่วนต่างชาติที่ขายหุ้น เป็นการปรับพอร์ตของ PASSIVE FUNDS ปกติ เมื่อมาร์เก็ตแคปและดัชนีหุ้นไทยลดลง ปัจจุบันต่างชาติยังมีสัดส่วนการถือหุ้น 28.7% ปกติอยู่ที่ 29-30% มีน้ำหนักบวกและลบ 3% ถ้าสถานการณ์ดีขึ้นก็จะรีบกลับเข้ามาซื้อทันที ทำให้ตลาดหุ้นดีดกลับเร็ว”นายภากรกล่าว

สำหรับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19  นายภากรกล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในตลาดทุน ทั้ง บจ. บล. บลจ. และคัสโตเดียน โดยลดค่าธรรมเนียมรายปีแก่หลักทรัพย์จดทะเบียนที่ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ (TSD) เป็นนายทะเบียน ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนรายปีแก่บริษัทที่เข้าร่วมกิจกรรม Opportunity Day ค่าธรรมเนียมแก่บริษัทสมาชิก(โบรกเกอร์) และค่าธรรมเนียมรักษาหลักทรัพย์ เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ช่วยลดต้นทุนการดำเนินงาน และเสริมสภาพคล่องให้ธุรกิจ มูลค่าร่วม 500 ล้านบาท