เบื้องหลัง”กิตติ” คว้าชัย ปิดศึกแย่งหุ้น NOBLE

“กิตติ” ปิดศึกแย่งหุ้น NOBLE เบื้องหลังบิ๊กล็อตก้อนโต คุมหุ้นเบ็ดเสร็จกว่า 50 %

การประกาศบิ๊กล็อตหุ้น โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ ( NOBLE ) เช้าวันนี้ จำนวนทั้งหมด 10 รายการ แบ่งเป็นรายการ NOBLE 8 รายการ จำนวน 120.08 ล้านหุ้น มูลค่า 1,471.08 ล้านบาท และ NOBLE –F 2 รายการ จำนวน 104.20 ล้านหุ้น มูลค่า 1,276.45 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 224 ล้านหุ้น คิดเป็น 49 % ของหุ้นทั้งหมด มูลค่ารวมการบิ๊กล็อต 2,747 ล้านบาท

กิตติ ธนากิจอำนวย

แน่ชัดแล้วว่า เป็นรายการที่นายกิตติ ธนากิจอำนวย ผู้บริหาร และผู้ถือหุ้นใหญ่ อันดับ 2 ซื้อหุ้นทั้งหมดจากนาย Stephane Michel ผู้ถือหุ้นใหญ่ อันดับ 1 สัดส่วน 104.20 ล้านหุ้น และผู้ถือหุ้นรายอื่น ๆ

คำถามเกิดขึ้นทันทีว่า รายการบิ๊กล็อตครั้งนี้ มีที่มา-ไป อย่างไร เพราะเบื้องหลังหุ้น NOBLE มีการแย่งชิงกันมานานหลายปี ระหว่างนายกิตติ กับ ก.ไฮโซชื่อดัง นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ตระกูลดัง ที่มีคดีฟ้องร้องระหว่างพ่อ-ลูก ในตระกูล

ก.ไฮโซชื่อดัง แอบซื้อหุ้น NOBLE ในนามบริษัท Esteem ที่ตนเป็นเจ้าของที่แท้จริง จำนวนกว่า 24% และอีกราว 10% ในชื่อตนเองและพรรคพวกในประเทศไทย เป็นเหตุให้ถือหุ้น NOBLE เกินกว่า 25% โดยปกปิดการรายงานการได้มาทุก 5% และการข้าม 25% ตามเกณฑ์ของ ก.ล.ต. มีผลทำให้ต้องถูกบังคับทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ จากผู้ถือหุ้นรายย่อย และจากนายกิตติ ธนากิตอำนวย

หลังจาก ก.ล.ต.ไล่ล่า มานาน ไฮโซ ก. ได้ทำการหลีกเลี่ยงความผิดโดย โอนชื่อเจ้าของ Esteem ออกจากชื่อตนเองไปเป็นชื่อนาย Stephan Mitchell โดยทำสัญญาการขาย Esteem หลอกขึ้น และต่อมาได้เปลี่ยนชื่อมาเป็นนาย Stephan Mitchell ถือหุ้นโดยตรงในภายหลัง โดยไม่เคยมีการจ่ายเงินในการซื้อขายกันเลยแม้แต่บาทเดียว

บิ๊กล็อตรอบนี้ หาก ก.ไฮโซ ชื่อดัง ยอมสิโรราบขายบิ๊กล็อตให้นายกิตติ ครั้งนี้ ก็น่าจะมาจากการขายหุ้นลดสัดส่วนลงมา จากที่หลีกเลี่ยงการทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์มานานหลายปี พ่ายแพ้คืนหุ้น NOBLE ให้กับกิตติ ในที่สุด