คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : Put DW ในวันที่ตลาดฯประกาศปรับเกณฑ์ Short Sell

 เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าสายงานตราสารอนุพันธ์
บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย)

สถานการณ์ราคาน้ำมันดิบโลกที่เคลื่อนไหวผันผวนและปรับตัวลงอย่างรุนแรง รวมทั้งสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่พบผู้ติดเชื้อในประเทศไทยเพิ่มขึ้น และความกังวลต่อการเข้าสู่เฟส 3 ของการระบาด ส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลงแรง โดยเฉพาะตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกา และตลาดหุ้นไทย ซึ่งมีการปรับตัวลงแรงจนถึงระดับ Circuit Breaker ถึง 2 ครั้งในสัปดาห์เดียวกัน

การปรับตัวลงของดัชนีหลักทรัพย์ซึ่งเป็นผลจากการเทขายหุ้นจำนวนมาก ส่งผลให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประกาศปรับปรุงเกณฑ์การขายชอร์ต (Short Sell) เป็นกรณีฉุกเฉิน จากเดิมที่สามารถขายชอร์ตได้ที่ราคาไม่ต่ำกว่าราคาซื้อขายสุดท้าย ( Zero Plus Tick) เป็น ขายชอร์ตได้ที่ราคาสูงกว่าราคาสุดท้ายเท่านั้น (Uptick Rule) เพื่อเป็นการลดความผันผวนของตลาดหุ้น

ทางด้านการซื้อขาย DW ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าการปรับตัวลงแรงของหุ้นอ้างอิงและดัชนีหลักทรัพย์อ้างอิง ส่งผลให้ Put DW ในช่วงที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นแรง และได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นจำนวนมาก โดย Put DW ส่วนใหญ่มีสถานะเป็น Deep In The Money และทำให้เกิดเหตุการณ์ต่างๆ เช่น

1.ราคา DW ชน Ceiling ทำให้ผู้ดูแลสภาพคล่องไม่สามารถวาง Bid-Offer ได้ครบทุกช่วงราคา และส่งผลให้ราคาซื้อขายอาจต่ำกว่าราคา DW ตามตารางราคา

2.ผู้ดูแลสภาพคล่องอาจมีจำนวน DW ในมือไม่เพียงพอต่อการทำหน้าที่ ทำให้ราคา DW เคลื่อนไหวตามกลไลตลาดอย่างอิสระ และไม่เป็นไปตามตารางราคา

3.การเปลี่ยน Spread ของราคา DW ทำให้ราคา DW เกิดช่องว่างระหว่าง Bid-Offer เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ การประกาศใช้ Uptick Rule ยังส่งผลกระทบต่อ Put DW ด้วย โดยนักลงทุนอาจสังเกตว่า Put DW ในกระดานนั้นมีจำนวน Bid-Offer น้อยลง ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่ผู้ออกลดจำนวน Bid-Offer เพื่อลดการขาดทุนจากการบริหารความเสี่ยง เนื่องจากผู้ออกจะไม่สามารถขายชอร์ตหุ้นอ้างอิงได้ทันทีที่นักลงทุนเข้าซื้อ Put DW โดยผู้ออกจะต้องตั้งขายชอร์ตหลักทรัพย์อ้างอิง สูงกว่าราคาซื้อขายสุดท้าย เพื่อให้สอดคล้องกับ Uptick Rule นั่นเอง


กลยุทธ์การเทรด DW

Call DW – กรณีที่อยากเข้าซื้อ Call DW ราคาต่ำๆ เพื่อหวังการดีดกลับของหลักทรัพย์อ้างอิง ควรเลือกตัวที่มี Time Decay ยาวๆ หรือหลายๆวัน เพื่อให้นักลงทุนมีโอกาสในการถือรอจังหวะหุ้นฟื้นตัว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรตั้ง Stop Loss เอาไว้ด้วย เนื่องจากสถานการณ์ที่หุ้นเคลื่อนไหวผันผวน อาจทำให้หลักทรัพย์อ้างอิงมีโอกาสปรับตัวลงต่อได้ นักลงทุนที่ยังไม่ชำนาญการเทรด DW อาจรอให้หุ้นเริ่มนิ่งก่อนจับจังหวะเข้าเทรด

Put DW – ระมัดระวังการเทรด Put DW เพิ่มขึ้นเนื่องจากเกณฑ์ Uptick Rule อาจทำให้ผู้ออกมีข้อจำกัดในการดูแลสภาพคล่อง และนักลงทุนมีความเสี่ยงในการลงทุนมากขึ้น

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน