ระวัง! ใช้คำสั่ง MP ซื้อหุ้นแพงผิดปกติ ADVANC เปิด 166 บาทวิ่งขึ้น 182 บาท

HoonSmart.com>>เตือนนักลงทุนภาวะตลาดผิดปกติ ไม่ควรใช้คำสั่งพิเศษ MP เสี่ยงจับคู่”ซื้อราคาสูง” ผสมความต้องการซื้อ จาก ระบบซื้อขายร่วนเมื่อเย็นวันศุกร์ โบรกเกอร์แก้ปัญหาขายได้อย่างเดียว  ทำให้ราคาหุ้นใหญ่พุ่งพรวด

วันที่ 16 มี.ค. 2563 ตลาดหุ้นเปิดร่วงกว่า 50 จุดและดีดตัวขึ้น  เนื่องจากราคาหุ้นขนาดใหญ่วิ่งขึ้นเร็วผิดปกติ เช่น ADVANC เปิดที่ 166 บาท และปรับตัวขึ้นไปสูงสุด 182 บาท  IVL เปิด 18.20 บาทขึ้นไปสูงสุด 22.30 บาท   อย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับหุ้นหลายตัว ส่วนหนึ่งเกิดจากนักลงทุนใช้คำสั่งพิเศษ MP (ราคาตลาด) ในการซื้อหุ้น ทำให้การจับคู่ซื้อขายเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกราคาจนกว่าจะได้ออเดอร์ครบ

นอกจากนี้ แรงซื้อที่ต้องการได้หุ้น เพราะเห็นราคาต่ำแล้ว และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา 13 มี.ค. ระบบการซื้อขายขัดข้องประมาณครึ่งชั่วโมงสุดท้าย  ทำให้โบรกเกอร์ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้า รับออเดอร์ได้เฉพาะคำสั่งขาย ส่วนคำสั่งซื้อไม่รับ ทำให้นักลงทุนที่ต้องการซื้อหุ้นมาแย่งซื้อในช่วงเช้าวันนี้

ด้านดัชนีหุ้นดีขึ้น จากที่ร่วงลงมากกว่า 50 จุด  นักลงทุนตกใจธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ลดดอกเบี้ยลงฉุกเฉิน 1.00 % ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าดิ่ง 5% ต้องใช้