RS ยัน Entertainmerce แกร่ง โตสวนกระแส ดันกำไรนิวไฮ

HoonSmart.com>> อาร์เอส ปรับตัวสวนกระแสวิกฤตเศรษฐกิจโลก จากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19  ยืนยัน Entertainmerce แข็งแกร่ง พาโตสวนกระแส ดันกำไรนิวไฮตามเป้า ธุรกิจโมเดลใหม่เบ็ดเสร็จตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ แบ่งธุรกิจเป็น 2 ส่วน ธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนท์ และธุรกิจคอมเมิร์ซ

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส  กล่าวว่า “สัดส่วนธุรกิจในปัจจุบันของอาร์เอส กรุ๊ป แบ่งเป็น Commerce 60% และ Entertain & Media 40% เราเชื่อว่าใน 2 ปี Commerce จะโตขึ้นจนเป็น 80% แต่ไม่ได้หมายความว่า Entertain & Media จะไม่โตขึ้น แต่สัดส่วนการเติบโตของ Commerce จะโตเร็วกว่าเพราะด้วยมูลค่าตลาดที่ใหญ่กว่ามาก

“การที่เรามองโอกาสและเตรียมพร้อมอยู่เสมอ จึงทำให้ธุรกิจของเราเติบโตมากกว่าได้รับผลกระทบในไตรมาสแรกของปี 2563 เพราะเรามีธุรกิจที่หลากหลายและปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้รวดเร็ว”

ขณะนี้ RS Mall ซึ่งเป็นธุรกิจพาณิชย์หลายช่องทาง (Multi Platform Commerce) ได้เข้าสู่การเป็น Virtual Mall ที่เข้าถึงผู้บริโภคทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ซึ่งได้แก่ ช่องทางโทรทัศน์ช่อง 8 และช่องพันธมิตร ทั้งไทยรัฐ เวิร์คพอยท์ และอมรินทร์ทีวี รวมถึงช่องทางออนไลน์ เว็บไซต์ www.rsmall.co.th แอปพลิเคชั่น และสื่อโซเชียลมีเดีย โดยมีสินค้าที่ตอบโจทย์ทุกการใช้ชีวิต แต่สินค้ายอดนิยมอยู่ในหมวดผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ผลักดันให้ธุรกิจเติบโตในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้คือ สินค้าบำรุงสุขภาพ  การสั่งซื้อผ่านคอลเซ็นเตอร์ให้บริการตลอด 24 ชม.และช่องทางออนไลน์  การบริหารข้อมูลลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมนำเทคโนโลยี PDS (Predictive Dialing System) และระบบ CRM มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขาย  Loyalty Program สิทธิพิเศษสำหรับสมาชิก RS Mall Plus ซึ่งยอดสมากชิกในปัจจุบันมีกว่า 1 แสนราย จากการเปิดรับสมาชิกไม่ถึงหนึ่งเดือน

ในขณะที่ธุรกิจเพลง ได้มีการพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องเพื่อยืนหยัดในยุคดิจิทัล โดยสร้างพันธมิตรทางธุรกิจและต่อยอดความสัมพันธ์กับผู้บริโภคผ่านช่องทางใหม่ๆ ล่าสุดจับมือกับ LINE ประเทศไทย เปิดให้บริการ LINE Melody และ LINE STICKERS ซึ่ง LINE STICKERS คาแรคเตอร์ D2B มียอดดาวน์โหลดเป็นอันดับ 1 ตั้งแต่วันแรกที่เปิดตัว

“แม้สถานการณ์การแพร่กระจายของโควิด-19 ในปัจจุบันจะส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมหยุดชะงัก แต่จากวิสัยทัศน์ของ อาร์เอส และการทำธุรกิจภายใต้โมเดล ‘Entertainmerce’ ที่มีธุรกิจหลักที่แข็งแกร่งทั้งธุรกิจสื่อและธุรกิจเพลง และเราสามารถหลอมรวม synergy กันได้ดี ทำให้เราชนะและสำเร็จในธุรกิจ Commerce ได้เร็ว ถ้าพูดในแง่ value chain เรามีตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำที่เราสามารถจัดการได้ตลอดกระบวนการ จึงส่งผลให้การ synergy ระหว่างต้นน้ำถึงปลายน้ำเป็นไปอย่างสมบูรณ์ ด้วยความแตกต่างและศักยภาพของทีมงาน เฮียมั่นใจว่าปี 2563 เราจะทำกำไรนิวไฮได้ตามเป้า” นายสุรชัย กล่าว