ASK ยกเลิกเพิ่มทุนขายผู้ถือหุ้นเดิม เหตุตลาดผันผวนหนัก

HoonSmart.com>> บอร์ดเอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง ไฟเขียวยกเลิกเพิ่มทุน 117.29 ล้านหุ้น ขายผู้ถือหุ้นเดิม เหตุตลาดหุ้นผันผวนรุนแรง รอภาวะตลาดเหมาะสม

บริษัท เอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง (ASK) เปิดเผยมติคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 18 มี.ค.2563 อนุมัติยกเลิกการเพิ่มทุนจดทะเบียน การขอผ่อนผันทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการ โดยอาศัยมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น (Whitewash) และการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 21 ก.พ.2563 อนุมัติ เนื่องจากเศรษฐกิจไทยในปัจจุปันชะลอตัว ความไม่แน่นอนและความกังวลจากโรคระบาดโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศและทั่วโลกส่งผลกระทบรุนแรงทำให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ลดลงมากกว่า 300 จุด ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ส่งผลกระทบต่อเนื่องถึงราคาหุ้นของบริษัท รวมทั้งส่งผลให้สภาพตลาดหลักทรัพย์ผันผวนไม่สามารถคาดการณ์ได้และยังไม่มีแนวโน้มชัดเจนว่าจะสิ้นสุดเมื่อใด

ทั้งนี้เดิมบริษัทจะเพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 586.49 ล้านบาท จากทุนเดิม 1,759.47 ล้านบาท เป็น 2,345.97 ล้านบาท โดยออกหุ้นสามัญจำนวน 117.29 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 5 บาท จัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมอัตรา 3 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ราคาเสนอขายหุ้นละ 20 บาท โดยคาดว่าจะได้รับเงินจากการเพิ่มทุนประมาณ 2,345 ล้านบาท สำหรับใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ บริษัทจะจัดหาเงินทุนจากแหล่งอื่น ได้แก่ กู้ยืมจากธนาคาร ออกหุ้นกู้ เป็นต้น โดยการยกเลิกเพิ่มทุนไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท

บริษัทจะพิจารณาเพิ่มทุนอีกครั้งเมื่อภาวะเศรษฐกิจและสภาวะการลงทุนในตลาดทุนมีความเหมาะสม โดยเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี วันที่ 24 เม.ย.2563