TMB เผยพรูเด็นเชียลซื้อสิทธิขายประกันชีวิตผ่านธนาคาร-ธนชาต 15 ปี

HoonSmart.com>> ธนาคารทหารไทยเผย “พรูเด็นเชียล” ซื้อสิทธิขายกรมธรรม์ประกันชีวิตผ่านธนาคารฯ-ธนาคารธนชาตเป็นเวลาขั้นต้น 15 ปี มีผล 1 ม.ค. 64 เป็นต้นไป

ธนาคารทหารไทย (TMB) เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับความร่วมมือในการเสนอขายกรมธรรม์ประกันชีวิต (แบงก์แอสชัวรันส์) ผ่าน TMB และธนาคารธนชาต ซึ่งบริษัท เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต คู่สัญญาแบงก์แอสชัวรันส์ปัจจุบันของ TMB และบริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นคู่สัญญาแบงก์แอสชัวรันส์ปัจจุบันของธนาคารธนชาต ได้เจรจาและบรรลุข้อตกลงร่วมกัน โดยพรูเด็นเชียลได้ข้อตกลงเข้าซื้อสิทธิการเสนอขายกรมธรรม์ประกันชีวิตผ่าน TMB ต่อจากเอฟดับบลิวดี และได้ปรับปรุงแก้ไขสัญญาแบงก์แอสชัวรันส์ระหว่างธนาคาร และเอฟดับบลิวดี เพื่อให้ครอบคลุมการดำเนินงานตามความร่วมมือใหม่

พรูเด็นเชียลจะเป็นผู้เสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตผ่านเครือข่ายของ TMB ธนาคารธนชาตและ TMB ภายหลังการโอนกิจการทั้งหมดแต่เพียงรายเดียว เป็นระยะเวาขั้นต้น 15 ปี มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2564 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตามเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าของทั้งสองธนาคาร ในช่วงระยะเวลาสำหรับการเปลี่ยนผ่านการดำเนินงานในปี 2563 นี้ ธนาคารจะยังคงขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของเอฟดับบลิวดีต่อไปจนถึงสิ้นปีและจะสามารถเริ่มนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของพรูเด็นเชียลผ่านช่องทางต่างๆ ของธนาคารได้ด้วยเช่นกัน โดยระยะเวลาสำหรับการเปลี่ยนผ่านการดำเนินงานนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-31 ธ.ค.2563 ทั้งนี้ธนาคารธนชาตจะยังคงผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของพรูเด็นเชียล แต่เพียงรายเดียวต่อไปเช่นเดิม

TMB และธนาคารธนชาตยังดูแลลูกค้าที่ถือกรมธรรม์ของทั้งเอฟดับบลิวดีและพรูเด็นเชียลเช่นเดิมด้วยเงื่อนไขและข้อตกลงตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ

ผลจากการปรับปรุงแก้ไขสัญญา ต่อการบันทกึบัญชีของ TMB มีดังนี้ 1. ในการบันทึกราคาซื้อหุ้นของธนาคารธนชาตด้วยวิธีปันส่วนราคาซื้อ ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการตีมูลค่ายุติธรรมของรายได้รอตัดบัญชี (Deferred Revenue) ที่เกี่ยวข้องกับสัญญาแบงก์แอสชัวรันส์ระหว่างธนาคารธนชาตกับพรูเด็นเชียลนั้น ภายหลังการปรับปรุงแก้ไขสัญญา TMB ดำเนินการประเมินมูลค่ายุติธรรมออกมาได้เท่ากับมูลค่าตามบัญชีที่แสดงบนงบการเงินของธนาคารธนชาต ณ วันที่ธนาคารฯ เข้าซื้อหุ้นของธนาคารธนชาต (ตามที่แจ้งข่าวต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 25633 )

2. TMB จะรับรู้รายได้จากธุรกรรมที่พรูเด็นเชียลเข้าซื้อสิทธิตามสัญญาแบงก์แอสชัวรันส์ระหว่าง TMB และเอฟดับบลิวดี เป็นจำนวน 1.3 พันล้านบาท ในปี 2563 และจะทยอยรับรู้รายได้จำนวนประมาณ 20.8 พันล้านบาท ตลอดอายุสัญญาขั้นต้นและช่วง Transition Period (15 ปี9 เดือน) เริ่มตั้งแต่ 1 เมษายน 2563

ทั้งนี้ TMB จะหยุดการทยอยรับรู้รายได้ที่เคยได้รับจาก เอฟดับบลิวดีตามสัญญาแบงก์แอสชัวรันส์เดิม เริ่มตั้งแต่ 1 เมษายน 2563 โดยการเข้าทำข้อตกลงโดยคู่สัญญาที่เกี่ยวข้องจะไม่มีผลกระทบต่อรายได้ที่ธนาคารฯ รับรู้จากเอฟดับบลิวดีไปแล้วจ านวน 4.4 พันล้านบาท (ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 ถึง 31 มีนาคม 2563)

ด้านกลุ่มเอฟดับบลิวดี เปิดเผยว่า ได้ขายสัญญาธุรกิจแบงก์แอสชัวรันส์ให้กับพรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) มูลค่า 20,000 ล้านบาท ประมาณ 630 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายใต้ข้อตกลงนี้การเปลี่ยนคู่สัญญาจะมีผลเริ่มในวันที่ 1 เมษายน 2563 และมีระยะเวลาดำเนินการเปลี่ยนผ่านสัญญา 9 เดือน โดยข้อตกลงของสัญญาแบงก์แอสชัวรันส์ตามอายุที่คงเหลือจะถูกโอนไปยังพรูเด็นเชียล ประเทศไทย ทั้งหมดในวันที่ 31 ธันวาคม 2563

ในช่วงระหว่างระยะเวลาการเปลี่ยนผ่านนี้ เอฟดับบลิวดีจะยังคงนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการแก่ลูกค้าของธนาคารทีเอ็มบีเช่นเดิม โดยเอฟดับบลิวดีจะปฏิบัติตามพันธะสัญญาข้อตกลงและให้บริการแก่ลูกค้าที่ได้ซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตของเอฟดับบลิวดีผ่านธนาคารทีเอ็มบีทุกฉบับ และจะยังคงได้รับความคุ้มครองตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ทุกประการ