หุ้นแบงก์ราคาลดเหลือครึ่งหนึ่งของมูลค่ากิจการ แถมเงินปันผลเกิน 7%

HoonSmart.com>>ดีบีเอสฯชวนทยอยซื้อแบงก์เพื่อลงทุน กางข้อมูล P/BV ลงมาเหลือ 0.48 เท่า  ระหว่างรอราคาฟื้นตัว  ได้เงินปันผลสูง 6-7% สำหรับแบงก์ใหญ่ ส่วนธนาคารขนาดกลางและเล็ก คาด KKP และ TISCO ให้เกิน 10% ต่อปี 

นางอาภาภรณ์ แสวงพรรค ผู้อำนวยการบริหาร ฝายวิจัยหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันที่ 18 มี.ค. 2563 ราคาหุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวลงแรง จนทำให้อัตราส่วนราคาต่อมูลค่าหุ้นทางบัญชี (P/BV) ทรุดลงถึง 56% มาซื้อขายระดับเพียง 0.48 เท่าเท่านั้น โดยธนาคารทหารไทย (TMB) อยู่ต่ำที่สุด 0.37 เท่า ตามด้วยธนาคารกรุงไทย(KTB) 0.41 เท่า และธนาคารกรุงเทพ(BBL) 0.42 เท่า

นอกจากนี้ ราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมามาก ยังส่งผลให้อัตราผลตอบแทนเงินปันผลสูงจนน่าสนใจลงทุน คาดว่ากำไรในปี 2562-2563 แบงก์ใหญ่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 6-7% ต่อปี เช่น BBL, KTB ให้ผลตอบแทนประมาณ 7% และธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) สูงถึง 8% หากปี 2563 สามารถจ่ายเงินปันผลเท่ากับปี 2562

ส่วนธนาคารขนาดเล็กยังมีความโดดเด่นเรื่องเงินปันผล กรณีธนาคารเกียรตินาคิน(KKP) จ่ายเท่าปีก่อน คาดให้ผลตอบแทนถึง 14% บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) ซื้อตอนนี้รอรับเงินปันผล 11% ในเดือนเม.ย.นี้ แต่คาดว่าปีนี้จะจ่ายลดลง เหลือผลตอบแทน 7%

“นักลงทนที่ถือลงทุนยาวได้ หุ้นแบงก์เหมาะทยอยซื้อลงทุน แม้ว่ากำไรจะหดตัวลงในปีนี้ก็ตาม จะได้ผลตอบแทนปันผลสูง  ระหว่างทางที่รอการฟื้นตัวของราคาหุ้นและเศรษฐกิจ สำหรับนักลงทุนที่มีหุ้นแบงก์อยู่ ไม่ต้องกังวล แบงก์ยังคงมั่นคงแข็งแรง  โดยคงราคาเป้าหมาย BBL,SCB,KBANK สูงกว่า 100 บาท ” นางอาภาภรณ์ กล่าว