คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : ทำอย่างไรเมื่อรู้ว่า DW ราคาลอย

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าสายงานตราสารอนุพันธ์
บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย)

สัปดาห์นี้ จะเน้นกันที่ความรู้สำหรับการนำไปใช้ในการบริหารการลงทุนใน DW ของทุกท่านกันต่อเนื่องจากวีคที่แล้วนะคะ โดยในช่วงนี้ จะเห็นว่าตลาดหุ้นมีความผันผวนจัด ดังนั้น ทำให้ DW หลายๆรุ่นเกิดอาการ “ราคาลอย” ขึ้นมา ก่อนอื่น เราต้องรู้ก่อนว่า สาเหตุใดบ้างที่ทำให้ DW ราคาลอย และที่ผู้ออกแจ้งเหตุผลมานั้น ที่จริงแล้วมันแปลว่าอะไร?

ข้อแรก ราคาลอย เพราะ In the money มากเกินไป ภาษาเทคนิคเค้าเรียกว่า Deep in the money ซึ่งทำให้ราคาของ DW สูงขึ้น และเมื่อราคา DW เปลี่ยน tick size เช่น จาก 1 บาทมาเป็น 2 บาท ก็จะทำให้ราคา DW มีช่องกระโดดเพิ่มมากขึ้น ตรงนี้เราดูได้จากค่า Sensitivity ที่อาจจะสูงเป็น 2-3-4 เท่า ซึ่งหมายความว่าถ้าหุ้นอ้างอิงเปลี่ยนแปลงไป 1 ช่อง ราคา DW จะเปลี่ยนแปลงได้มากกว่า 1 ช่อง ซึ่งบางทีอาจกระโดดไปที 3-4 ช่องเลยก็ได้ ตรงนี้ จึงทำให้ราคา DW บนกระดานมีช่องห่างระหว่าง Bid-Offer ไกลขึ้น ปกติ DW แบบนี้ จะอยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงขึ้น คือ ในขาขึ้นนักลงทุนอาจจะได้เปรียบเรื่องของราคาที่กระโดดขึ้นได้ แต่ในขาลงนักลงทุนก็อาจจะเจ็บหนักเช่นกัน ดังนั้น ผู้ออกส่วนใหญ่จะลดสภาพคล่อง เพื่อเป็นสัญญาณให้นักลงทุนหันไปหา DW รุ่นอื่นแทน

ข้อที่สอง ราคาลอย เพราะ DW รุ่นนั้น Out of the money มากเกินไป หรือ Deep out of the money เช่น ราคาต่อหน่วยเหลือน้อยกว่า 0.05 บาท ก็จะทำให้ผู้ออกเริ่มลดความเสี่ยงของนักลงทุนลง โดยการขยายช่วงห่างระหว่าง Bid-Offer ตรงนี้ เป็นประโยชน์กับนักลงทุนนะคะ เนื่องจาก DW พวกนี้ จะมี sensitivity ต่ำมาก เช่น 0.10 ซึ่งแปลว่าจะต้องรอหุ้นอ้างอิงยกไปมากกว่า 10 ช่อง DW ถึงจะยกไป 1 ช่อง นักลงทุนก็จะเกิดการเสียเปรียบ ดังนั้น ผู้ออกก็จะส่งสัญญาณโดยการลดสภาพคล่อง และขยายช่วงห่างของ DW รุ่นนั้นออกไป

การเทรด DW ในช่วงนี้ จึงต้องเลือกเอาว่าเรามีเวลาในการจับตาการเคลื่อนไหวของหุ้นอ้างอิงมากน้อยแค่ไหน และ DW ที่เราเลือกลงทุนนั้น สเปคแรงเกินไปหรือไม่ เพราะแรงไปก็มองไม่ทัน ช้าไปก็ไม่ทันใจเช่นกันค่ะ


กลยุทธ์การเทรด DW
ภาพรวมตลาดหุ้นไทยมีความไม่แน่นอนสูง ขณะที่ความร้อนแรงและผันผวนของราคาหุ้นน่าจะเริ่มลดน้อยลงบ้างด้วยมาตรการต่างๆที่ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกาศออกมาใช้ชั่วคราว เช่น การปรับ Ceiling & Floor ของหุ้นเหลือ 15% และมาตรการชอร์ตเซลล์ที่คุยกันไปเมื่อสัปดาห์ก่อน การลงทุนใน DW จึงอาจจะต้องเลือกสเปคด้วยความระมัดระวังมากขึ้น

Call DW – หากมองหุ้นขึ้น ให้ลองดู DW ที่มี sensitivity ในช่วง 0.30 – 2.00 เพื่อลดความเสี่ยงในการกระโดดไปมาของราคา DW และลดระยะเวลาการรอคอย เน้นทำกำไรในระยะสั้นๆไปก่อน ทั้งนี้ การที่หุ้นขึ้นแรง หรือ ลงแรง time decay จะมีผลกับราคา DW น้อยลง

Put DW – Put DW ส่วนใหญ่ อาจจะเริ่มมีข้อจำกัดในการลงทุนเพิ่มขึ้น เนื่องจากจำนวนหุ้นที่ให้ยืมสำหรับการทำ Short sell ลดลง ทำให้ผู้ออกบางรายอาจลดการขาย Put เพื่อให้สอดคล้องกับการบริหารความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น การเลือกลงทุน Put DW จึงควรดูทั้ง Sensitivity และสภาพคล่องในกระดานเพิ่มเติมด้วย

หากนักลงทุนต้องการปรึกษาการลงทุนใน DW ไม่ว่าค่ายไหน สามารถขอรับคำปรึกษาจากทีมงาน DW27 ได้ที่ 02 088 9933 ตามเวลาทำการค่ะ

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน