บลจ.ทหารไทยแจง ทำไมต้องเลื่อนจ่ายเงินค่าขายกองทุนให้ลูกค้า T+5

นายธีระศันส์ ทุติยะโพธิ Executive Vice President, Senior Fund manager, Investment Deparment TMBAMEastpring

การเร่งขายตราสารหนี้ เพราะความกลัว จะได้ราคาไม่เหมาะสม เวลานี้ต่ำมาก การทยอยซื้อสะสมน่าสนใจ ถ้าถือยาวสักระยะหนึ่ง จะrecover กลับมาได้เร็วกว่า

นายธีระศันส์ ทุติยะโพธิ ให้สัมภาษณ์ว่า ราคาตราสารหนี้โลกต่ำลงอย่างมาก ไม่ได้เกิดจากคุณภาพ เกิดจากความกลัวของนักลงทุน ทุกคนพยายามขายเพื่อเอาเงินสดไว้ ไม่รู้ว่าราคาจะเหมาะสมหรือไม่ ปัจจุบันเป็นระดับที่ลึกพอสมควร กองทุนธนไพบูลย์ (TMBABF) และกองทุนธนเพิ่มพูน (TMBUSB) ลงทุนในหุ้นกู้ที่ระดับลงทุนได้ (Investment Grade) จะมีความทนทานทุกภาวะเศรษฐกิจ มีความสามารถในการชำระเงินต้นและดอกเบี้ยได้ การลงทุนมา 20 ปีที่ผ่านมา พอร์ตลงทุนไม่เคยมี default (ผิดนัดชำระหนี้) เกิดขึ้น เพราะลงทุนในหุ้นกู้ที่มีอันดับเครดิต A ถึง 70% และระดับน่าลงทุนทั้งหมด

ต้องยอมรับช่วงที่ผ่านมา เป็นช่วงที่มีความยากลำบากไม่ว่าตราสารหนี้และตราสารทุน แต่ตราสารหนี้จะลำบากกว่าเล็กน้อย เพราะกว่าจะขายออกได้ต้องใช้เวลา เรื่องสภาพคล่อง คนซื้อใช้เวลานานขึ้น ขณะที่ความต้องการใช้เงินมีตลอดเวลา การเร่งขายในวันเดียว ทำให้ราคาที่ขายไม่สมเหตุสมผล จึงเลื่อนเวลาที่นักลงทุนจะได้เงินจากการขาย จาก T+1 เป็น T+5 เพื่อนำเงินไปคืนนักลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

“เราไม่มีปัญหาเรื่องสภาพคล่อง การขายเร็วกว่าที่ผู้จัดการกองทุนขาย เงินเข้าไม่ทันกับเงินออก เราขายของไม่ทันกับในสิ่งที่ลูกค้าต้องการเงิน เราขายของในตลาดได้อยู่ เพียงแต่ในปริมาณที่น้อย ไม่เหมือนในช่วงก่อนหน้านี้ ทุกคนคงไม่ต้องการขายในราคาที่ต่ำมาก ก็จะต้องรอตลาดรีบาวด์ ให้เหมาะสมที่สุด เราขอเวลาให้ขายตราสารหนี้ในราคาที่เหมาะสม

“ผมเข้าใจเรื่องนี้ดี แต่สุดท้าย คนที่อยู่ในกอง และอยู่กับเรานานพอ จะ recover กลับมาดีกว่าที่รีบตกใจขาย เพราะกลับมาจะไม่ทัน ถ้าทนอยู่กับมันได้ และไม่มีความต้องการใช้เงิน ปัจจุบันไม่อยากพูดว่าเป็นช่วงเวลาในการซื้อมากกว่าขาย การทยอยซื้อสะสมก็น่าสนใจ คุณภาพของหุ้นกู้ที่เราถืออยู่ และมีสภาพคล่อง เราดูแลเต็มที่ 100% ถ้าไม่สบายใจเรื่องราคา ก็ถือยาวสักระยะหนึ่ง ก็จะกลับมา”