TISCOMS คว้ากองหุ้นไทยกลาง-เล็กยอดเยี่ยม พอร์ตเน้นกลุ่มสินค้าบริการ

HoonSmart.com>> บลจ.ทิสโก้ ปลื้ม TISCOMS คว้ารางวัลกองทุนหุ้นขนาดกลางและเล็กยอดเยี่ยมปี 62 เผยผู้จัดการกองทุนเลี่ยงหุ้นกลุ่มวัฏจักรเกือบทั้งปี เน้นหุ้นธุรกิจสินค้าบริการเกี่ยวกับการบริโภค เดินหน้าตามกลยุทธ์เก็บหุ้นราคาถูกถือยาว ชี้จังหวะสะสมหุ้นพื้นฐานดี

น.ส.ภาวิณี องค์วาสิฏฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่า บลจ.ทิสโก้ ได้รับรางวัลกองทุนตราสารทุนยอดเยี่ยมปี 2020 ประเภทกองทุนหุ้นขนาดกลางและเล็ก จาก Morningstar Thailand Fund Awards 2020 จากการบริหาร กองทุนเปิด ทิสโก้ Mid/Small Cap อิควิตี้ (TISCOMS) อย่างมีประสิทธิภาพส่งผลให้กองทุนมีผลการดำเนินงานเติบโตอย่างโดดเด่น

สำหรับกองทุนเปิด ทิสโก้ Mid/Small Cap อิควิตี้ ความเสี่ยงระดับ 6 (เสี่ยงสูง) มีนโยบายลงทุนในหุ้นขนาดกลางและเล็กที่มีปัจจัยพื้นฐานดี มีความมั่นคง และมีแนวโน้มการเจริญเติบโตทางธุรกิจที่ดี ซึ่งที่ผ่านมาผู้จัดการกองทุนได้บริหารกองทุนโดยให้ความสำคัญกับการเลือกหุ้นจากปัจจัยพื้นฐาน แนวโน้มของการเติบโตของผลประกอบการในอนาคตของหุ้นรายตัว ควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญในเรื่องของมูลค่าหุ้น (Valuation) และระดับราคาในการเข้าลงทุน โดยไม่ใช้ดัชนีชี้วัด (Benchmark) มาเป็นข้อจำกัดในการลงทุน และใช้ข้อมูลในเชิงเศรษฐกิจ และปัจจัยพื้นฐานของแต่ละอุตสาหกรรมเพื่อเป็นปัจจัยสนับสนุนในการเลือกลงทุนในแต่ละบริษัท

ปี 2562 กองทุน TISCOMS ได้หลีกเลี่ยงหุ้นกลุ่มวัฏจักร (Cyclical) เกือบตลอดทั้งปี เเละเน้นลงทุนในธุรกิจสินค้าหรือบริการที่มีความจำเป็นกับผู้บริโภค โดยเลือกเข้าลงทุนเมื่อมูลค่าหุ้น (Valuation) มีความเหมาะสม เน้นลงทุนระยะยาว และจะขายหุ้นออกมาเมื่อปัจจัยทางธุรกิจรวมถึงการเเข่งขันเปลี่ยนแปลงไปซึ่งในปี 2563 ผู้จัดการกองทุนยังคงใช้กลยุทธ์เช่นเดิม เนื่องจากมีโอกาสที่จะสามารถเอาชนะดัชนีอ้างอิงได้ในระยะยาว

นอกจากนี้ ในช่วงนี้ที่ตลาดหุ้นปรับตัวลงอย่างมากในเวลาอันรวดเร็ว ก็เป็นอีกหนึ่งโอกาสที่ผู้จัดการกองทุนจะเข้าสะสมหุ้นพื้นฐานดี และมีโอกาสเติบโตไว้ในพอร์ตซึ่งจะส่งผลดีต่อผลตอบแทนของกองทุนในระยะยาว