สธ. เผยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 106 ราย พบบุคลากรการแพทย์ติดเชื้อ

HoonSmart.com>>สธ.เผยวันนี้  ( 24 มี.ค.) พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 106 ราย ยอดสะสม 827 ราย ตายอีก 3 ราย  พบบุคลากรทางการแพทย์ ติดเชื้อแล้ว 

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ประจำวันที่ 24 มี.ค. 63 ว่า มีผู้ป่วยยืนยันรายใหม่เพิ่ม 106 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 827 ราย ใน 47 จังหวัด เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย รวมเสียชีวิตสะสมเป็น 4 ราย รักษาหายและกลับบ้านได้รวม 57 ราย อยู่ระหว่างการรักษาที่โรงพยาบาล 766 ราย และผู้ป่วยอาการหนัก 4 ราย

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ แบ่งเป็นกลุ่มที่ 1 ผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วย หรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้านี้ จำนวน 20 ราย ได้แก่ กลุ่มสนามมวย 5 ราย สถานบันเทิง 6 ราย กลุ่มผู้สัมผัสกับผู้ป่วยที่มีรายงานมาแล้ว 12 ราย (พนักงานขายเสื้อผ้า, พนักงานบริการ, เซียนมวย, รับราชการ) กลุ่มร่วมพิธีทางศาสนาจากมาเลเซีย 2 ราย

กลุ่มที่ 2 ผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 34 ราย ได้แก่ กลุ่มผู้เดินทางจากต่างประเทศ 20 ราย แบ่งเป็นชาวต่างชาติ 12 ราย คนไทย 8 ราย (พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน, นักศึกษา) ผู้ทำงานในสถานที่แออัดเกี่ยวข้องกับต่างชาติ 10 ราย ( รปภ, คนขับรถ, ไกด์)

กลุ่มที่ 3 เป็นบุคลากรทางการแพทย์ เป็น แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ จังหวัด ยะลา ภูเก็ต บุรีรัมย์ นครปฐม รวม 4 ราย เป็นกลุ่มที่เป็นห่วงมาก เนื่องจากผู้ป่วยไม่แจ้งประวัติเสี่ยงทำให้บุคลการการแพทย์กลุ่มนี้ได้รับเชื้อ และส่งผลกระทบต่อบริการสาธารณสุข

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มที่ผลแล็บยืนยันพบเชื้อแต่อยู่ระหว่างรอสอบสวนโรค 47 ราย

ส่วนผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย รายแรกเป็นชายไทยอายุ 70 ปี ที่เป็นวัณโรค เรียกว่าเป็นโรคร่วมเสียชีวิต อีกรายเป็นชาวไทย 79 ปี เกี่ยวข้องกับสนามมวย โดยมีอาการหนักตั้งแต่วันแรกรับ คือวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมาและมีโรคประจำตัวหลายโรค และรายสุดท้ายอายุ 45 ปีมี ภาวะโรคเบาหวานและโรคอ้วน มาจากโรงพยาบาลเอกชน

จังหวัดกรุงเทพฯ มีผู้ป่วยสูงสุด 349 ราย นนทบุรี 47 ราย ชลบุรี 30 ราย ประกาศให้ผู้เกี่ยวข้องเฝ้าระวังตนเอง 25 แห่ง ใน 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ อุบลราชธานี ขอนแก่น สงขลา นครราชสีมา นนทบุรี และ สุรินทร์

นพ.ทวีศิลป์  ย้ำอีกว่า ให้มีระยะห่างทางสังคม ประมาณ 1-2 เมตร งด หรือ เดินทางไม่จำเป็น แยกใช้สินค้าของร่วมกัน หากมีอาการระบบทางเดินหายใจ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูล ให้พบแพทย์ทันทีพร้อมแจ้งประวัติเสี่ยง ขอความร่วมมือการแพร่กระจายในวงกว้าง