BAM พุ่งแรง รับกนง.คงดอกเบี้ย

HoonSmart.com>>ราคาหุ้นบริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์พุ่งรับข่าว กนง.ไม่ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างที่คาด ส่งผลดีต่อรายได้ บล.บัวหลวงคงคำแนะนำซื้อ แนวโน้มกำไรปีนี้โตเข้าเป้า มีโอกาสซื้อสินทรัพย์ได้ถูกลง

นักลงทุนแห่เข้าซื้อหุ้น บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (BAM) ในช่วงบ่ายวันที่ 25 มี.ค.2563 ส่งผลให้ราคาหุ้นกระโดดขึ้นแรงจากราคา 18.50 บาทขึ้นไปสูงสุด 19.60 บาท ใกล้ราคาซิลลิง 15% ที่ 20.10 บาท หลังจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ 4 ต่อ 2 ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.75 %  ซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่ไม่ได้ลดลงอีก  เป็นผลดีต่อรายได้ของ BAM

นอกจากนี้ บล.บัวหลวง คงแนะนำให้ซื้อ BAM หลังครม.มีมติการช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรพย์ การปรับโครงสร้างหนี้ผ่านมาตรการเว้นภาษีจากเงินรับจากการปลดหนี้ สำหรับผู้ประกอบการและเงินได้จากการโอนทรัพย์ และลดค่าธรรมเนียมการโอนการจำนองทรัพย์จาก 3% เป็น 0.01% ถึงสิ้นปี 2564 เชื่อว่ามาตราการนี้เป็นการอำนวยความสะดวกในการเร่งปรับโครงสร้างหนี้ให้เร็วขึ้น และลดต้นทุนการปรับโครงสร้างหนี้และการขาย NPA ออกจากพอร์ตของ BAM จากการนิติกรรมการเสียภาษีธุรกิจเฉพาะที่ลดลง

“แนวโน้มผลการดำเนินงานของ BAM อยู่ในช่วงชะลอตัวบ้างในครึ่งปีแรก่อนจะดีขึ้นในครึ่งปีหลัง และคงความสามารถในการทำกำไรในปี 2563 ตามประมาณการ เนื่องจากมีต้นทุนการซื้อหนี้เสียมาบริหารถูกมาก โดยมีมูลค่าราคาหลักประกันราคาตลาดสูงถึง 230% ของมูลค่าเงินลงทุนในสินเชื่อที่ 8.4 หมื่นล้านบาท และ NPA มีมูลค่าราคาประเมินที่ 5.4 หมื่นล้านบาท เทียบเท่าต้นทุนเพียง 2.4 หมื่นล้านบาท เชื่อว่า BAM มีโอกาสซื้อสินทรัพย์ถูกมากขึ้นกว่าก่อนเพื่อขายทำกำไรในภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัว” บล.บัวหลวงวิเคราะห์