ธปท.สั่งพักหนี้ 3-6 เดือน ลิสซิ่ง-บัตรเครดิต-สินเชื่อบ้าน-SME

HoonSmart.com>> แบงก์-ลิสซิ่ง-บัตรเครดิต เหนื่อย แบงก์ชาติออกมาตรการช่วยลูกหนี้ที่ยังไม่เป็น NPLs ให้เลื่อนการชำระหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ย พักเงินต้น เป็นระยะเวลา 3-6 เดือน เริ่ม 1 เม.ย.นี้  ส่วนลูกหนี้ที่ยังไม่ได้รับผลกระทบ แนะควรจะชำระเงินตามปกติ เชื่อว่าสถาบันการเงินต่างๆ จะมีเงื่อนไขพิเศษ จูงใจให้ชำระหนี้ 

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ยังไม่เป็น NPL ให้มีผลตั้งแต่ 1 เม.ย.63  กรณีสินเชื่อเช่าซื้อ (ลิสซิ่ง) รถมอเตอร์ไซค์ วงเงินไม่เกิน 35,000 บาท และรถทุกประเภท วเงินไม่เกิน 250,000 บาท รวมถึงลีสซิ่ง มูลหนี้คงเหลือไม่เกิน 3 ล้านบาท ให้ผู้ให้บริการเลือกว่าจะเลื่อนการชำระเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา 3 เดือน หรือพักชำระหนี้เงินต้นเป็นระยะเวลา 6 เดือน

ส่วนสินเชื่อบ้าน วงเงินไม่เกิน 3 ล้านบาท และสินเชื่อ SMEs วงเงินไม่เกิน 20 ล้านบาท พักชำระเงินต้น 3 เดือน และพิจารณาลดดอกเบี้ยให้ตามสถานการณ์ของแต่ละราย

สำหรับบัตรเครดิต และสินเชือเงินสดหมุนเวียน ลดการผ่อนชำระขั้นต่ำ จากเดิม 10% เหลือ 5% ในปี 2563-2564 และ เหลือ 8% ในปี 2565 และ 10% ในปี 2566 นอกจากนี้ลูกหนี้ยังสามารถแปลงหนี้เป็นสินเชื่อระยะยาว ที่ดอกเบี้นต่ำลงได้

“มาตรการนี้เป็นขั้นต่ำที่ ธปท. ร่วมกับ 9 สมาคมที่เป็นผู้ให้บริการทางการเงิน เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องกังวล เพราะมีหลายคนพยายามติดต่อเข้าไปที่สถาบันการเงินเพื่อที่จะเจรจาขอรับความช่วยเหลือ ซึ่งเมื่อมีผู้ได้รับผลกระทบในวงกว้างมากขึ้น ทำให้การติดต่อทำได้ยากลำบาก มาตรการขั้นต่ำวันนี้ จะช่วยลดภาระ และช่วยลดความกังวลที่จะต้องชำระค่างวดตั้งแต่เดือนเม.ย.เป็นต้นไป โดยจะไม่มีผลต่อข้อมูลเครดิตของลูกหนี้ โดยลูกหนี้ยังคงมีสถานะปกติต่อเนื่อง ” ผู้ว่าการ ธปท.ระบุ

สำหรับลูกหนี้ที่ยังไม่ได้รับผลกระทบ โดยยังได้รับเงินเดือนต่อเนื่อง มีรายได้ประจำ แนะนำว่าควรจะชำระเงินตามเงื่อนไขปกติ ซึ่งสถาบันการเงินต่างๆ จะมีเงื่อนไขพิเศษให้ในช่วงนี้ เพื่อช่วยจูงใจให้ชำระเงินได้ตามปกติ  เชื่อมั่นว่ามาตรการเหล่านี้จะลดภาระให้พี่น้องประชาชน และธุรกิจ SMEs ได้มาก ในภาวะที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อน