บลจ.ทหารไทยปิด 2 กองทุนธนไพบูลย์-ธนเพิ่มพูน คุ้มครองผลประโยชน์ผู้ถือหน่วย

HoonSmart.com>> บลจ.ทหารไทย ประกาศปิด 2 กองทุนตราสารหนี้ “ธนไพบูลย์-ธนเพิ่มพูน” ตั้งแต่ 26 มี.ค.นี้ หลังวิกฤตตลาดตราสารหนี้ถูกเทขายรุนแรง กระทบพอร์ตลงทุน หวังรักษาผลประโยชน์ผู้ถือหน่วยลงทุน

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทหารไทย (TMBAM Eastspring) ประกาศยกเลิกโครงการกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพบูลย์ และกองทุนเปิดทหารไทย ธนเพิ่มพูน ในวันที่ 26 มี.ค.2563 เน่ืองจากสถานการณ์ความผันผวนอย่างรุนแรงที่เกิดขึ้นในตลาดทุนทั่วโลก ซึ่งรวมถึงตลาดตราสารหนี้ที่เกิดการเทขายอย่างรุนแรงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาขณะที่สภาพตลาดโดยเฉพาะในประเทศที่เกิดการระบาดรุนแรงของไวรัสโควิด-19 กลับเบาบาง เพื่อคำนึงถึงประสิทธิภาพในการซื้อ-ขาย ตราสารหนี้ที่มีคุณภาพ (Investment Grade Bonds) ในพอร์ตการลงทุน โดยไม่ให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงด้านราคาเพื่อคุ้มครองประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุน

บลจ.ทหารไทยจึงไม่ขาย ไม่รับซื้อคืน หรือไม่รับสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนตามคำสั่งซื้อ คำสั่งขายคืน หรือคำสั่งสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนที่ได้รับไว้สำหรับรายการที่มีผลวันที่ 25 มีนาคม 2563

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากภาวะวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด 19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน และสภาพเศรษฐกิจทั่วโลกอย่างรุนแรง โดยปรากฏในตลาดการเงินตลาดทุนทั่วโลกรวมถึงตลาดตราสารหนี้ด้วยนั้น สำหรับกองทุนเปิดทหารไทย ธนเพิ่มพูน และกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพบูลย์ ซึ่งเป็นกองทุนตราสารหนี้ที่มีความแตกต่างจากกองทุนตราสารหนี้อื่นๆ ในอุตสาหกรรม โดยมีสัดส่วนการลงทุนในต่างประเทศสูงตามที่ระบุในหนังสือชี้ชวนโครงการ (ไม่เกินร้อยละ79 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน)

ซึ่งแม้ว่าสินทรัพย์ที่กองทุนทั้งสองลงทุนจะอยู่ในระดับที่สามารถลงทุนได้ (Investment Grade) และมากกว่าร้อยละ 70 มีอันดับเครดิตในระดับ A (-) ขึ้นไป แต่การเร่งตัวขึ้นของวิกฤตการณ์ไวรัสในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ทำให้เกิดแรงเทขายอย่างรุนแรงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนจากผู้ถือหน่วยลงทุนไทยในทั้งสองกองทุนเพื่อถือเงินสดโดยเร็ว โดยยอดการไถ่ถอนหน่วยลงทุนของทั้งสองกองทุนนับแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันมีจำนวนเกินกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของแต่ละกองทุน

ขณะที่สภาพคล่องของตลาดตราสารหนี้โดยเฉพาะในประเทศที่เกิดการระบาดรุนแรงของไวรัสโควิด-19 กลับเบาบาง และเป็นที่เชื่อได้ว่าการเทขายอย่างรุนแรงจะยังคงมีได้ต่อเนื่องซึ่งการเร่งการขายสินทรัพย์ในตลาดตราสารหนี้ต่อไปจะทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ถือหน่วยลงทุนได้

ในช่วงที่ผ่านมาทางบริษัทฯ ได้ดำเนินมาตรการเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ลงทุน อาทิ การชะลอระยะเวลาการรับเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุน จาก T+1 และ T+2 ของทั้งสองกองทุนตามลำดับเป็น T+5 เพื่อให้ทางผู้จัดการกองทุนสามารถรักษาประสิทธิภาพในการซื้อ-ขาย ตราสารหนี้ต่างประเทศที่มีคุณภาพในพอร์ตการลงทุนภายใต้สภาวะที่ตลาดไม่ปกติเช่นนี้ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบด้านราคาแก่ผู้ถือหน่วยลงทุน แต่ก็ยังคงไม่สามารถชะลอแรงขายกองทุนได้

อย่างไรก็ตามเพื่อคุ้มครองประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุน ตามข้อกำหนดของประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และโครงการจัดการกองทุนรวม บลจ.ทหารไทย ในฐานะบริษัทจัดการกองทุน จึงมีความจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อคุ้มครองประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุน ได้แก่

1. ยกเลิกธุรกรรมที่เกิดขึ้นทั้งหมดสำหรับรายการที่มีผลในวันที่ 25 มีนาคม 2563 โดยไม่ขาย ไม่รับซื้อคืน หรือไม่รับสับเปลี่ยน หน่วยลงทุนตามคำสั่งซื้อ คำสั่งขายคืน หรือคำสั่งสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนที่ได้รับไว้ ทั้งหมดของ กองทุนเปิดทหารไทยธนเพิ่มพูน และกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพบูลย์ ตามประกาศที่ผ่านมา โดยคำสั่งและรายการที่มีผลในวันก่อนหน้าทั้งหมดจะยังคงได้รับการดำเนินการ และได้รับเงินค่าขายคืนตามกำหนด ทั้งนี้ การยกเลิกคำสั่งโดยการไม่ขาย ไม่รับซื้อคืน หรือไม่รับสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนตามคำสั่งซื้อ คำสั่งขายคืน หรือคำสั่งสับเปลี่ยนหน่วยลงทุน โดยบริษัทฯ ได้รับความเห็นชอบของผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนแล้ว

2.เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหน่วยลงทุน และเป็นไปตามโครงการจัดการกองทุนรวมข้อ 22.1 ข้อ 6 ซึ่งระบุว่า บริษัทจัดการขอสงวนสิทธิในการพิจารณาเลิกโครงการในกรณีที่บริษัทจัดการไม่สามารถนำเงินไปลงทุนในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหน่วยลงทุนตามที่ระบุไว้ในโครงการได้ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด จึงมีความจำเป็นต้องเลิกกองทุนเปิดทหารไทย ธนเพิ่มพูน และกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพบูลย์ โดยบริษัทจัดการดำเนินการตามขั้นตอนการเลิกกองทุนรวม ระยะเวลาการเลิกกองทุน และการชำระบัญชีกองทุนทั้งสองกอง ซึ่งเป็นไปตามประกาศของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

อนึ่งการดำเนินการดังกล่าว บลจ.ทหารไทย ในฐานะบริษัทจัดการกองทุนเป็นไปเพื่อคุ้มครองประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุน และสำหรับกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้นอื่น ที่เน้นลงทุนตราสารหนี้ในประเทศยังคงมีสภาพคล่องสูง และยังอยู่ภายใต้มาตรการดูแลสภาพคล่องในตลาดตราสารหนี้ที่ภาครัฐออกมา นอกจากนั้น ธนาคารพาณิชย์เองยังมีมาตรการเฉพาะที่จะช่วยรองรับอีกด้วย

บริษัทจัดการขออภัยเป็นอย่างยิ่งสำหรับความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น และใคร่ขอขอบพระคุณท่านที่ให้ความไว้วางใจ และใช้บริการด้วยดีเสมอมา หากท่านมีข้อสงสัย หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ ส่วนลูกค้าสัมพันธ์ โทร.1725 ในวันทำการ เวลา 8.30-17.30 น.

อ่านข่าว

บลจ.ทหารไทยยื้อไม่ไหวปิด 2 กองบอนด์ NAV วูบ “ทีเอ็มบี” ปล่อยกู้ผู้ถือหน่วย

ธปท.ชี้ปิด 2 กองทุนตราสารหนี้ไม่กระทบอุตฯ สถานะบลจ.-แบงก์

นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุนยันปิด 2 กองทุน ไม่กระทบอุตฯ อย่างมีนัยสำคัญ

ก.ล.ต.เชื่อมั่นมาตรการธปท.-ก.ล.ต.ช่วยเสริมสภาพคล่องกองทุนตราสารหนี้

บลจ.ทหารไทยปรับเพิ่มนโยบาย 4 กองตราสารหนี้รับมาตรการรัฐ

บลจ.ทหารไทยแจง ทำไมต้องเลื่อนจ่ายเงินค่าขายกองทุนให้ลูกค้า T+5