ถล่ม BH ฟลอร์ ผิดหวังล้มเทนเดอร์ฯ กสิกรฯมองบวก BDMS

HoonSmart.com>>นักลงทุนตื่นขายหุ้นโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เปิดที่ราคาฟลอร์ 15% หลังบอร์ดกรุงเทพดุสิตเวชการส่งสัญญาล้มการตั้งโต๊ะรับซื้อหุ้นจากรายย่อยในราคา 125 บาท อาจจะแถม 20% ผสมการขึ้น XD หมดสิทธิรับเงินปันผล 2.05 บาท ไม่มีข่าวบวกหนุนราคายังลงได้อีก บล.กสิกรไทยแนะนำซื้อ BDMS หมดกังวลการจ่ายเงินก้อนใหญ่ซื้อหุ้น เสี่ยงเพิ่มทุน 

วันที่ 26 มี.ค. นักลงทุนพร้อมใจถล่มหุ้นบริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (BH) ตั้งแต่เปิดการซื้อขายที่ราคาฟลอร์ 107.50 บาท ก่อนค่อยๆไต่ขึ้นไปสูงสุดถึง 120 บาท และปิดครึ่งวันเช้าที่ 113.50 บาท ร่วง 15 บาท หรือ 11.67% ด้วยมูลค่าการซื้อขายมากถึง 1,326 ล้านบาท

ส่วนบริษัทกรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) เคลื่อนไหวแคบๆ ปิดเท่ากับวันก่อนที่ระดับ 18.60 บาท ท่ามกลางตลาดหุ้นโดยรวมเพิ่มขึ้น 14.99 จุดหรือ +1.39%

นักลงทุนเทขายหุ้น BH ออกมาอย่างหนักหน่วง ตกใจกรณีคณะกรรมการบริษัทกรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) ประกาศยกเลิกการจัดประชุมผู้ถือหุ้นและวาระการพิจารณาทั้งหมด ซึ่งเรื่องสำคัญคือการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมด (เทนเดอร์ออฟเฟอร์) ของ BH ในราคาหุ้นละ 125 บาท และอาจจะมีแถมอีก 20% รวมประมาณ 150 บาท นอกจากนั้น ในวันนี้ หุ้น BH ยังขึ้นเครื่อง XD ผู้ซื้อหุ้นไม่มีสิทธิรับเงินปันผลหุ้นละ 2.05 บาท

ก่อนหน้านี้ หุ้น BH ไม่ได้ปรับตัวลงแรงตามตลาด ขณะที่ดัชนีหุ้นในเดือน มี.ค.ทรุดลงไป 20% แม้ผลการดำเนินงานของบริษัทจะได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 โดยตรงและรุนแรงจากโครงสร้างลูกค้าต่างประเทศมากกว่า 60% เดินทางมาใช้บริการไม่ได้

สาเหตุที่บอร์ด BDMS ยกเลิกการเทนเดอร์ฯหุ้น BH ยกเหตุผลการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสฯที่มีความรุนแรง ส่งผลกระทบในวงกว้าง จึงขอรอให้สถานการณ์คลี่คลายก่อน บอร์ดถึงจะพิจารณาเพื่อประเมินผลกระทบต่างๆว่ายังสมควรที่จะให้บริษัทเข้าทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์อีกหรือไม่

บล.กสิกรไทย แนะนำ “ซื้อ” BDMS ให้ราคาเป้าหมายใหม่ 25.20 บาท ลดลงจาก 25.30 บาท เพื่อสะท้อนการกลับรายการหุ้นกู้แปลงสภาพ  บริษัทยังจ่ายเงินปันผลตามเดิม และการไม่มีเทนเดอร์ฯจะส่งผลบวกต่อ BDMS เนื่องจากจะช่วยความกังวลต่อการจ่ายเงินซื้อหุ้น BH ที่มากเกินไปและปัจจัยเสี่ยงในการเพิ่มทุน

ทั้งนี้  BDMS ประเมินว่าจะต้องใช้เงินลงทุนสูงถึง 85,000-100,000 ล้านบาทในการรับซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ BH

บล.ฟินันเซีย ไซรัส แนะนำชะลอการลงทุน BH  ตัวเลือกที่น่าสนใจกว่าคือ  CHG