คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : หุ้นน้ำมัน ได้เวลา Call หรือยังนะ?

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าสายงานตราสารอนุพันธ์
บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย)

ร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ด้วยการอยู่บ้าน ไม่ออกนอกสถานที่โดยไม่จำเป็น ล้างมือ และทำความสะอาดร่างกาย ไม่กักตุนสินค้าเกินความจำเป็น ติดตามข่าวสารจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ และขอให้ทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรง และผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันค่ะ

มาที่ภาพรวมตลาดหุ้นสหรัฐฯ และยุโรป ซึ่งปิดปรับตัวลดลงเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเป็นผลจากความกังวลต่อตัวเลขเศรษฐกิจอย่าง PMI หรือ ดัชนีภาคการผลิตที่ออกมาต่ำกว่าคาด และรวมทั้งตลาดหุ้นสหรัฐเกิดความกังวลต่อผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนไตรมาส 1/63 ที่คาดว่าจะเป็นไตรมาสที่แย่ที่สุดเท่าที่ผ่านมาจากผลกระทบของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 แต่อีกปัจจัยที่มีผลไม่แพ้กัน คือเรื่องของราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเมื่อคืนนี้ WTI Crude +11.9% มาปิดที่ 28.34 เหรียญต่อบาร์เรล หลังจากสำนักข่าวรายงานว่าซาอุดิอาระเบียและรัสเซีย จะสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันในการผลิตและส่งออกน้ำมันดิบ ซึ่งจะช่วยให้สงครามราคาน้ำมันของทั้งสองฝ่ายเริ่มบรรเทาลง ทำให้ปริมาณน้ำมันดิบไม่ล้นตลาด และช่วยให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น และส่งผลให้หุ้นน้ำมันปรับตัวขึ้นทั่วโลกตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม แม้ว่าหุ้นน้ำมันที่เกี่ยวข้องจะมีทิศทางที่ดีขึ้น แต่ในขณะเดียวกันความกังวลต่อการใช้น้ำมันดิบ หรือ ดีมานด์น้ำมันดิบก็ยังมีความน่ากังวล จากผลกระทบของโรค โควิด-19 ที่อาจส่งผลให้เศรษฐกิจซบเซาในระยะใกล้ๆนี้ และทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันในตลาดโลกยังไม่ฟื้นกลับมาชัดเจนนัก นอกจากนี้ ยังมีแรงขายทำกำไรจากการที่หุ้นน้ำมันปรับตัวขึ้นมาด้วย (ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลให้ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบ หลังมีแรงขายหุ้นน้ำมันออกมาจากแรงทำกำไรดังกล่าว)

ทางด้านประเทศไทย ตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวในทิศทางที่ดีขึ้น หลังแต่ละภาคส่วนเริ่มมีนโยบายดูแล เยียวยา หรือช่วยเหลือภาคธุรกิจที่จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรค โควิด-19 ส่วนทางด้านหุ้นน้ำมัน นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าหุ้นน้ำมันจะได้รับอานิสงส์บวกจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นในรอบนี้ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ แม้ว่าราคาหุ้นน้ำมันจะมีภาพรวมที่ดีขึ้น แต่อย่าลืมเรื่องของแรงขายทำกำไรที่จะตามมาด้วย นอกจากนี้ นักลงทุนอย่าลืมติดตามสถานการณ์ของโรคโควิด-19 และปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน