ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นลุ้นโอเปกบรรลุข้อตกลงลดกำลังผลิต

HoonSmart.com>> ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังตลาดคาดกลุ่มผู้ผลิตจะบรรลุข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิต 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น ท่ามกลางความคาดหวังของตลาดว่ากลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรจะสามารถบรรลุข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบได้สำเร็จในการประชุมวันนี้ หลังมีรายงานว่ารัสเซียพร้อมที่จะปรับลดกำลังการผลิตสูงถึง 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทั้งนี้ ต้องจับตาว่าสหรัฐฯจะสามารถปรับลดกำลังการผลิตได้ตามข้อเสนอของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรหรือไม่

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของแอลจีเรีย หรือประธานการประชุมโอเปก ออกมากล่าวว่าในการประชุมครั้งนี้กลุ่มผู้ผลิตจะสามารถหาข้อสรุปและปรับลดกำลังการผลิตได้สูงถึง 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA)รายงานตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 3 เม.ย.63 ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบประวัติการณ์ถึง 15.2 ล้านบาร์เรล มาแตะระดับ 484 ล้านบาร์เรล ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 9.25 ล้านบาร์เรล เนื่องจากโรงกลั่นในสหรัฐฯปรับลดกำลังการกำลังการผลิตลงมาสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2551

ราคาน้ำมันดิบปิดตลาด 8 เม.ย. 63 ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) อยู่ที่ 25.09 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล +1.46 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ 5.8% ส่วนเบรนท์ปิด 32.84 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล +0.97 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ 2.95%

อ่านข่าว

ดาวโจนส์ปิดบวก 700 จุด คาดธุรกิจกลับมาเปิดบริการเร็วๆ นี้