CHG คงเป้ารายได้ปี 63 โต 10% โควิดกระทบเล็กน้อย ชะลอลงทุน

HoonSmart.com>>บริษัท โรงพยาบาลจุฬารัตน์ยืนเป้ารายได้ปีนี้โต 10% ปรับธุรกิจตรวจเช็คโควิด-19 รายได้ลูกค้าประกันสังคมเพิ่มขึ้น  โบรกฯเชียร์ซื้อ CHG บล.ยูโอบี เคย์เฮียน ชี้เป้า 2.90 บาท บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ราคา 3.20 บาท

พญ.ชุติมา ปิ่นเจริญ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงพยาบาลจุฬารัตน์ (CHG) เปิดเผยว่า ผลประกอบการในช่วง 1-2 เดือนแรกของปี 2563 ยังคงเติบโตขึ้น  เพิ่งได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 หลังกลางเดือน มี.ค. ขณะเดียวกันบริษัทฯได้เพิ่มช่องทางการตรวจเช็คไวรัสโควิดมากขึ้น

สำหรับรายได้ที่เพิ่มขึ้น มาจากการปรับเพิ่มค่าหัวประกันสังคม ในส่วนโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 11 คาดว่าจะได้ผู้ป่วยประกันสังคมเพิ่ม 3-4 %   และเนื่องจากโครงการประกันสังคมไตรมาส 4/2562 ลดลง 4% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า บริษัทจึงตั้งประมาณการรายได้น้อยกว่าที่เคยได้รับ ทำให้ปีนี้รายได้จากประกันสังคมจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้บริษัทได้เลื่อนแผนการลงทุนของปี 2563 ออกไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19  แต่ยังไม่ทิ้งการสร้างโรงพยาบาล เพียงแค่หยุดพักไปก่อน

ด้านนายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย)  กล่าวว่า ภาพรวมผลประกอบการกลุ่มโรงพยาบาลปี 2563 ไม่ดีมาก โดยเฉพาะโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ได้รับผลกระทบจากรายได้ผู้ป่วยต่างชาติ  เดินทางข้ามประเทศไม่ได้ กระทบต่อหุ้น BDMS และBH ที่มีสัดส่วนผู้ป่วยต่างชาติจำนวนมาก

ส่วนหุ้นโรงพยาบาลขนาดกลาง-เล็ก ได้รับผลกระทบน้อย จากผู้ป่วยต่างชาติน้อย และการปรับเพิ่มค่าหัวประกันสังคม ส่งผลบวกต่อหุ้น CHG โดยคาดว่ากำไรโตโกล้เคียง 20% แต่หุ้น BCH มีสัดส่วนผู้ป่วยต่างชาติอยู่มาก เมื่อนำมาหักล้างกับปรับเพิ่มประกันสังคม คาดว่ากำไรยังโตที่ 5%

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน เน้นโรงพยาบาลขนาดกลาง-เล็ก และอยากให้นักลงทุนติดตามผลประกอบการอย่างใกล้ชิด อาจจะมีการปรับประมาณการใหม่ ทั้งนี้แนะนำหุ้น CHG ที่ราคา 2.90 บาท และ BCH ที่ราคา 20 บาท โดยหุ้น BCH ถือว่าน่าสนใจด้านราคาที่ปรับลดลงมา

ด้านนายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักกลยุทธ์การลงทุน บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า  BDMS และBH แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/2563 ลดลง ทั้งเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และเมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน   ส่วนกลุ่มโรงพยาบาลขนาดกลาง-เล็ก กำไรโตประมาณ 10 % แนะนำ CHG ที่ราคา 3.20 บาท จะรับรู้รายได้จากโรงพยาบาลที่เปิดไปเมื่อปีก่อนหน้า รวมถึงผู้ป่วยประกันสังคมที่เพิ่มขึ้น