คลุกวงในหุ้น : คำเตือนหุ้น NFC

คลุกวงในหุ้น

โดย… สุนันท์ ศรีจันทรา

HoonSmart.com “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 15 มิ.ย.2561

เช้าวันที่ 15 มิถุนายนนี้ หุ้นบริษัท เอ็นเอฟซี จำกัด(มหาชน) หรือ NFC จะกลับเข้ามาซื้อขายอีกครั้ง หลังจากถูกพักการซื้อขายมาเกือบ 15 ปีเต็ม โดยตลาดหลักทรัพย์ได้ออกประกาศเตือนนักลงทุน ขอให้ศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน  เพราะราคาซื้อขายหุ้นตัวนี้ครั้งสุดท้าย อาจไม่สะท้อนมูลค่าที่แท้จริงในปัจจุบัน

NFC ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP พักการซื้อขายตั้งแต่วันที่ 3 กันยายน 2546 เนื่องจากส่วนของผู้ถือหุ้นติดลบ และไม่ส่งงบการเงิน เป็นเวลา 3 ปีติดต่อ และต้องเข้ากลุ่มฟื้นฟูกิจการ โดยใช้เวลาเกือบ 15 ปี จนพ้นจากเหตุอาจถูกเพิกถอนจากการเป็นบริษัทจดทะเบียน

ราคาปิดครั้งสุดท้ายหุ้น NFC อยู่ที่ 1.36 บาท ซึ่งไม่สามารถนำมาใช้อ้างอิง เพื่อซื้อขายวันแรกได้

ผู้ถือหุ้น NFC ทั้งหมดมีจำนวน 4,551 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนัก และแม้หุ้นจะได้กลับมาซื้อขายใหม่ แต่จะช่วยบรรเทาความเสียหายเล็กน้อยเท่านั้น เพราะบริษัทถูกลดทุนทำให้ผู้ถือหุ้นเดิมถูกลดหุ้นเหลือไม่ถึง 1%ของจำนวนหุ้นที่เคยถือทั้งหมด

ข้อมูลที่นักลงทุนจะใช้ประกอบการตัดสินใจมีเพียงผลประกอบการ 3 ปีย้อนหลัง ซึ่งตัวเลขดูดี มีกำไรสุทธิต่อเนื่อง โดยปี 2560 กำไรสุทธิ 214.69 ล้านบาท ไตรมาสแรกปีนี้ กำไรสุทธิ 26.21 ล้านบาท แต่อาจเร็วเกินไปที่จะมั่นใจว่า NFC มีแนวโน้มพลิกฟื้นหรือเป็นหุ้นเทิร์นอะราวด์

แต่จะต้องติดตามผลประกอบการอีกสักระยะ  เพื่อความมั่นใจว่า NFC ฟื้นจริง ไม่ใช่ “ฟื้นปลอม” และกลับมาสร้างความเสียหายให้นักลงทุนซ้ำรอยเดิม

การที่ตลาดหลักทรัพย์ออกประกาศเตือนให้นักลงทุนใช้วิจารณญาณการลงทุนหุ้น NFC อาจกังวลว่า จะมีการเก็งกำไรโดยไม่คำนึงถึงปัจจัยพื้นฐาน ไม่ประเมินความเหมาะสมของราคา จนเกิดความเสียหาย เหมือนหุ้นที่หลุดจากกลุ่มฟื้นฟูการดำเนินงานหลายตัวก่อนหน้า โดยเฉพาะการแห่เก็งกำไรในวันแรกที่กับมาซื้อขายวันแรก

ในรอบ 1 ปีครึ่ง มีหุ้นที่หลุดจากกลุ่มฟื้นฟูฯ ได้รับอนุมัติกลับมาซื้อขาย 3 บริษัท ซึ่งหุ้นทั้ง 3 ตัว กลับมาสร้างความเสียหายให้นักลงทุนซ้ำสอง เพราะราคาถูกลากขึ้นอย่างร้อนแรงในวันแรกที่ซื้อขาย ก่อนมีแรงขายทุกลงมาจนราคาทรุดหนัก และไม่มีตัวไหนสามารถดีดกลับขึ้นสู่จุดสูงสุดเดิมได้

หุ้นบริษัท สยามเจอเนอรัล แฟคตอริ่ง จำกัด ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท เอสจีเอฟ  แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ SGF ได้รับอนุมัติกลับมาซื้อขายวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 ราคาเปิดที่ 69 สตางค์ ก่อนถูกลากขึ้นไปสูงสุดที่ 76 สตางค์ และถูกทุบขายจนลงมาปิดที่ 61 สตางค์

ล่าสุดวันที่ 14 มิถุนายน ปิดที่ 14 สตางค์

หุ้นบริษัท เอเพ็กซ์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ APEX ได้รับอนุมัติกลับเข้ามาซื้อขายวันที่ 27 มีนาคม 2560 โดยราคาถูกลากขึ้นไปสูงสุดที่ 2.20 บาท ก่อนถูกเทขายจนราคารูดลงมาปิดที่ 96 สตางค์

และล่าสุดปิดที่ 18 สตางค์

หุ้นบริษัท เอคิว เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ AQ ได้รับอนุมัติกลับมาซื้อขายวันที่ 9 ตุลาคม 2560 ราคาเปิดที่ 30 สตางค์ และลากไปสูงสุดที่ 31 สตางค์ ก่อนจะมีแรงขายกระหน่ำ จนราคาทรุดลงมาปิดที่ 11 สตางค์

ราคาล่าสุดวันที่ 14 มิถุนายนปิดที่ 4 สตางค์

หุ้นที่ฟื้นคืนชีพ ได้รับอนุมัติกลับมาซื้อขายใหม่ทั้ง 3 บริษัท ทำให้นักลงทุนต้องเจ็บหนักตามๆ กัน โดยเฉพาะนักลงทุนประเภทเสือปืนไวที่แห่เข้าไปเล่นในวันแรกของการกลับเข้ามาซื้อขาย

สำหรับหุ้น NFC ไม่มีใครรับประกันได้ว่า นักลงทุนจะไม่เจ็บเนื้อเจ็บตัวอีก แต่ถือตลาดหลักทรัพย์ได้เตือนแล้ว

เตือนให้มีสติเตือนให้รอบคอบ ส่งสัญญาณเตือนห้ระมัดระวังในการแห่เข้าไปเก็งกำไร และมีตัวอย่างหุ้น SGF หุ้น APEX และหุ้น AQ ให้เห็นแล้ว 

ถ้าใครอยากลองของ ลุยหุ้น NFC และต้องบาดเจ็บกลับออกมา คงเป็นเรื่องที่ช่วยเหลือไม่ได้