GL ชำระคืนหุ้นกู้แปลงสภาพบางส่วนให้ Creation 7.5 ล้านดอลล์

HoonSmart.com>> “กรุ๊ปลีส” ชำระคืนหุ้นกู้แปลงสภาพครบอายุบางส่วนให้ Creatio จำนวน 7.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เหตุติดขั้นตอนฟ้องร้อง “เจทรัสต์” ด้าน COVID-19 กระทบ ปรับเงื่อนไขยอมจ่ายดอกเบี้ยเพิ่มเป็น 7% ต่อปี ทยอยคืนเงินต้น 12.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จ่าย 5 เดือน

บริษัท กรุ๊ปลีส (GL) แจ้งว่า ตามที่บริษัทฯ ได้ออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพจำนวน 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้แก่ Creation Investments Sri Lanka LLC (Creation) เมื่อวันที่ 30 มี.ค.2560 ในอัตราดอกเบี้ย 5% ต่อปี โดยมีอายุ 3 ปี หรือครบอายุ ในวันที่ 30 มี.ค.2563 เนื่องจาก การฟ้องร้องดำเนินคดีระหว่างบริษัทและบริษัทย่อย กับ บริษัท JTrust Co. Ltd. ยังคงอยู่ในระหว่างการพิจารณาในหลายประเทศ ประกอบกับการเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID19) ทำให้การพิจารณาคดีต่าง ๆ ต้องล่าช้าออกไปอีก และเกิดปัญหาด้านการส่งเงินกลับประเทศไทย

บริษัท และ Creation จึงได้มีการตกลงร่วมกัน เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการชำระคืนเงินต้นและอัตราดอกเบี้ยของหุ้นกู้แปลงสภาพดังกล่าว ซึ่งการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขดังกล่าวไม่มีผลทำให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้ระหว่างบริษัทกับ Creation หรือกระทบต่อสัญญาอื่น ๆ ของบริษัทแต่อย่างใด

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 14 เม.ย.2563 บริษัทได้ชำระคืนเงินต้น จำนวน 7.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมดอกเบี้ยค้างจ่ายตามเงื่อนไขเดิมของหุ้นกู้แปลงสภาพแล้ว และต่อจากนั้น จะชำระคืนทุกวันทำการสุดท้ายของเดือน เป็นเวลา 5 เดือน (ตั้งแต่เดือน พ.ค.– ก.ย.2563) เป็นเงินต้นจำนวน 2.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน

ทั้งนี้ ในการชำระเงินงวด สุดท้าย บริษัทจะชำระคืนยอดคงค้างทั้งหมดรวมดอกเบี้ยค้างจ่ายให้เสร็จสิ้น ภายในวันทำการสุดท้ายของเดือน ก.ย.2563 โดยอัตราดอกเบี้ยค้างจ่ายของหุ้นกู้แปลงสภาพในระหว่างการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการชำระคืนอัตรา 7% ต่อปี