คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : DW บนหุ้น GULF หลังหุ้นแตกพาร์

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าสายงานตราสารอนุพันธ์
บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย)

หุ้น GULF เพิ่งแตกพาร์ไปหมาด ๆ จากพาร์ 5 บาท เหลือพาร์ 1 บาท การแตกพาร์ของหุ้น โดยทั่วไปจะช่วยส่งเสริมสภาพคล่องของหุ้นนั้น ๆ ได้ 2 ทาง คือทำให้ราคาต่อหน่วยเล็กลง ทำให้เวลาเคลื่อนไหว นักลงทุนมีโอกาสซื้อขายได้ง่ายขึ้น และทำกำไรได้ง่ายขึ้น

ส่วนอีกทางหนึ่งก็คือ การที่ราคาหุ้นต่ำลงหลังการแตกพาร์นั้น ยังช่วยให้นักลงทุนรายย่อยสามารถเข้าถึงหุ้นตัวนั้นได้ง่ายขึ้นด้วย สำหรับหุ้น GULF เป็นหุ้นที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนเสมอมา จากการที่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง แม้ว่าจะมีช่วงที่ลงแรงตามแรงเทขายในตลาด แต่ก็สามารถกลับตัวขึ้นมาได้ ทางด้าน IAA Consensus ข้อมูลจากนักวิเคราะห์ 8 บริษัทหลักทรัพย์ ให้คำแนะนำซื้อ 5 บริษัท และถือ 3 บริษัท หุ้น GULF จึงยังเป็นหุ้นที่มีความน่าสนใจ แม้ว่าจะมีการแตกพาร์แล้ว

ทางด้าน DW บนหุ้น GULF เมื่อหุ้นอ้างอิงมีการแตกพาร์ ตัว DW ทั้ง Call และ Put จะมีการปรับสิทธิ หรือ ปรับราคาใช้สิทธิ และอัตราการใช้สิทธิ เพื่อให้ราคา DW มีการเคลื่อนไหวสัมพันธ์กับราคาหุ้นอ้างอิงที่เปลี่ยนแปลงไป อย่างไรก็ตาม สิ่งที่นักลงทุนต้องให้ความสนใจคือ หลังการแตกพาร์ของหุ้นอ้างอิงแล้ว ตารางราคาของ DW อาจจะมีการเคลื่อนไหวไม่เหมือนเดิม นั่นก็คือ Sensitivity และ Time Decay ที่เปลี่ยนแปลงตามระดับ Tick Size ของหุ้นอ้างอิง นักลงทุนที่จะเทรด DW ที่มีการปรับสิทธิเหล่านี้ จึงอาจจะต้องตรวจสอบตารางราคาใหม่ประกอบการลงทุนไปด้วย โดยทั่วไป หาก DW รุ่นนั้นมีสเปคเปลี่ยนแปลงไป จนไม่น่าเทรดอย่างเดิม ผู้ออกอาจเลือกลดสภาพคล่องของรุ่นดังกล่าว เช่น การลด Offer หรือ ถ่างระยะห่างของ Bid-Offer เพื่อให้นักลงทุนเข้ามาซื้อ DW รุ่นนั้นน้อยลง นักลงทุนจึงต้องพิจารณาการทำสภาพคล่องของผู้ออกประกอบการเทรด โดยอาจหลีกเลี่ยงรุ่นที่มีการลดสภาพคล่องดังกล่าว หรือ ชะลอการเทรดไปก่อน อย่างไรก็ตาม ผู้ออกอาจมีการออก DW รุ่นใหม่เข้ามาในตลาด เพื่อให้สเปคสอดคล้องกับหุ้นอ้างอิงที่เปลี่ยนแปลงไปก็ได้เช่นกัน

กลยุทธ์การเทรด DW

หากนักลงทุนมองว่าหุ้น GULF จะสามารถปรับตัวขึ้นต่อได้หลังการแตกพาร์ อาจเลือกเทรด Call DW ที่เกี่ยวข้องได้ โดยอาจเลือกรุ่นที่อายุคงเหลือยาว เพื่อให้สามารถถือ DW ได้นานขึ้น และมี Time Decay ไม่สูงมาก ส่วนนักลงทุนที่มองว่าราคาหุ้นอาจจะมีการย่อตัวในระยะสั้น จากแรงขายโดยรวมที่เข้ามากดดันหุ้นกลุ่มพลังงานทั้งกลุ่ม อาจเลือกลงทุนใน Put DW ได้ อย่างไรก็ตาม อย่าลืมตรวจสอบตารางราคา และสเปคของ DW รุ่นนั้นๆก่อนการลงทุน ทั้งนี้ ในภาวะที่หุ้นมีความผันผวนสูง นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้น้อย อาจเลือกลงทุนใน DW ที่มี Sensitivity ประมาณ 0.4-0.6 (ประมาณ 2 ช่องยก) เพื่อลดความเสี่ยงจากการที่หุ้นเคลื่อนไหวผิดทางจากที่เราคาดการณ์ แต่หากรับความเสี่ยงได้มาก หรือ มอนิเตอร์อยู่หน้าจอได้ตลอดหรือเป็นส่วนมาก อาจจะเลือกตัวที่ Sensitivity ใกล้เคียง 1 เพื่อให้เทรดเข้าออกได้เร็ว ก็สามารถทำได้เช่นกัน

หากนักลงทุนต้องการปรึกษาการลงทุนใน DW ไม่ว่าค่ายไหน สามารถขอรับคำปรึกษาจากทีมงาน DW27 ได้ที่ 02 088 9933 ตามเวลาทำการค่ะ

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน