กลุ่มปตท.ร่วง 5หมื่นลบ.หนีน้ำมันดิ่ง รอข่าวใหม่ ลงไปเล่นแถว1,200 จุด

HoonSmart.com>>ราคาน้ำมันดิ่งแรงเป็นประวัติการณ์ WTI ปิด -37.63 เหรียญสหรัฐ ราคาน้ำมันเบรนท์ลงลึก 18 เหรียญ กระทบมูลค่ากิจการตระกูลปตท.ทรุดหนัก ข่าวร้ายลากหุ้นทั่วโลกปรับตัวลง วิ่งเข้าหาแหล่งปลอดภัย สกุลดอลลาร์ บลจ.กสิกรไทยยันกองทุนน้ำมันไม่กระทบ ส่วนหุ้นไทยติดลบ 13 จุด เจอต่างชาติทิ้งกว่า 6,000 ล้านบาท แรงขายหุ้นพลังงาน ผสมบริษัทขึ้น XD -ราคาขึ้นมาแรง-จบข่าวบวกกลุ่มแบงก์ คาดลงไปเล่นแถว 1,200 จุดรอบใหม่ 

ตลาดหุ้นวันที่ 21 เม.ย. 2563 ปรับตัวลงตามตลาดต่างประเทศ โดยดัชนีปิดที่ 1,252.92 จุด ลดลง 13.48 จุด หรือ-1.06% มูลค่าการซื้อขาย 58,676.75 ล้านบาท จากนักลงทุนต่างชาติขายกว่า 6,000 ล้านบาท และราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ในตลาดNYMEX งวดส่งมอบเดือนพฤษภาคมดิ่งลง 55.60 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลหรือมากกว่า 306% มาปิดที่ -37.63 เหรียญต่อบาร์เรล เป็นการปิดติดลบครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มมีการซื้อขายสัญญาน้ำมันในตลาด NYMEX และในช่วงเวลาเกือบ 16.00 น. ราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนมิ.ย.ก็ร่วงแรง 25% ลงไปซื้อขายแตะระดับต่ำสุด 18.10 เหรียญ ต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2002 ก่อนจะฟื้นตัวยืนเหนือ 20 เหรียญ และ WTI  ติดลบ 4.50  เหรียญ ฟื้นขึ้นมา 88.04%  เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

” ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงแรงผิดปกติ ทำให้ราคาหุ้นตระกูล ป. นำโดยปตท. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือปตท.สผ. ปรับตัวลงแรง แต่บริษัทไทยออยล์(TOP) กลับได้ประโยชน์จากต้นทุนที่ถูกลง และบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ทำธุรกิจไฟฟ้า ไม่ได้รับผลกระทบ ราคาหุ้นทั้งสองปรับตัวขึ้นสวนทางตลาด โดยรวมแล้วมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด หรือมาร์เก็ตแคปของกลุ่มปตท. ปรับตัวลงกว่า 5 หมื่นล้านบาท ภายในวันเดียว และยังมีโอกาสปรับตัวลงต่อเนื่อง หากราคาน้ำมันยังคงปรับตัวลงแรงผิดปกติ”

บริษัทปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม กล่าวว่า สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ที่ปิด -37.63 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เป็นครั้งแรกในประวัติการณ์นั้น ปตท.สผ. ยังไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากราคาอ้างอิงที่ ปตท.สผ. ใช้ในการกำหนดราคาซื้อขายน้ำมันดิบ คือ ราคาน้ำมันดิบดูไบ น้ำมันดิบเบรนท์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ลดต่ำในขณะนี้ บริษัทอาจจะมีผลต่อการตั้งด้อยค่าสินทรัพย์นั้น จะต้องพิจารณาจากคาดการณ์ราคาน้ำมันในระยะยาว พร้อมแผนการลงทุนที่เหมาะสม  ปัจจุบัน ปตท.สผ. มีก๊าซธรรมชาติเป็นผลิตภัณฑ์หลัก มีสัดส่วนประมาณ 70% ของผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

ด้านบลจ.กสิกรไทย เปิดเผยว่า กองทุนรวมน้ำมันไม่ได้รับผลกระทบมากจาก WTI ติดลบ  เพราะกองทุนลงทุนในฟิวเจอร์สราคาน้ำมัน อายุ 1 ปี ราคาไม่ได้ดิ่งเหมือนกับราคาที่เห็นในปัจจุบัน

บล.ทรีนีตี้ แนะนำให้จับตาราคาน้ำมันดิบเบรนท์สัญญาเดือนมิ.ย.อย่างใกล้ชิด ล่าสุดทำระดับ New low เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สัญญาจะหมดอายุในวันที่ 30 เมษายนนี้ คาดว่านักลงทุนในตลาดกำลังต่อสัญญากันอยู่ หากเข้าใกล้สิ้นเดือนแล้วแนวโน้มอุปสงค์ยังไม่ดีขึ้น อาจเกิดปรากฏการณ์แห่เทขายรุ่นสั้นแบบเดียวกับ WTI ได้เช่นกัน

บล.ไทยพาณิชย์ ออกบทวิเคราะห์ วันที่ 21 เม.ย.2563 คาดดัชนีหุ้น และกลุ่มพลังงานได้รับปัจจัยกดดันจากราคาน้ำมันที่ปรับลงแรง  โดยเฉพาะสัญญาฟิวเจอร์ส่งมอบพ.ค.ที่ติดลบครั้งแรกในประวัติศาสตร์ สะท้อนถึงอุปทานส่วนเกินที่มีอยู่จำนวนมาก ด้านตลาดการเงินสหรัฐ กลับมาเป็น risk-off โดยเงินไหลออกจากตลาดหุ้น เข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัยอย่างดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น ส่วนดัชนี VIX ปรับขึ้นแรง จะกดดันดัชนี โดยมีแนวรับที่ 1,252 และ 1,240 จุด ซึ่งหากต่ำกว่า จะเป็นสัญญาณลบ และดัชนีมีโอกาสย้อนกลับลงหาบริเวณ 1200-1220 จุด อีกครั้ง การเก็งกำไรระยะสั้นยังเน้นเล่นให้จบในวัน

บล.เอเซียพลัสออกบทวิเคราะห์ว่า ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงทุกตลาด ถือเป็น sentiment เชิงลบช่วงสั้นต่อกลุ่มน้ำมัน เพราะเป็นการปรับตัวลดลงแรงเป็นประวัติการณ์ แต่การซื้อขายน้ำมันดิบอ้างอิง WTI ก็จะเปลี่ยนเป็นการซื้อขายด้วยสัญญาใหม่ของเดือน มิ.ย. ซึ่งราคาล่าสุดเช้านี้ก็กลับมาอยู่ในกรอบปกติ 21-22 เหรียญฯต่อบาร์เรล อีกทั้งหากพิจารณาราคาปิดน้ำมันดิบอ้างอิงตลาดอื่นๆ อาทิ เบรนท์ และ ดูไบพบว่าการปรับตัวลดลงยังคงอยู่ในกรอบปกติตาม

“เบื้องต้นฝ่ายวิจัยยังคงอิงสมมติฐานราคาน้ำมันดิบดูไบในปี 2563 ที่ 40 เหรียญฯต่อบาร์เรล  แต่หากมีการปรับลดสมมติฐานราคาน้ำมันดิบลดลงทุก 5 เหรียญฯต่อบาร์เรล ในระยะยาว จะกระทบมูลค่าพื้นฐาน PTTEP และ PTT ราว 10-12 และ 2-3 บาทต่อหุ้น ตามลำดับ สำหรับการลงทุนระยะยาว ยังคงแนะนำซื้อ ด้วยมูลค่าพื้นฐานPTTที่ 42 และ PTTEP ที่ 100 บาทต่อหุ้น แต่ในช่วงสั้นนั้นราคาหุ้นอาจยังได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงจากความต้องการใช้ที่หดตัวอย่างรุนแรง ดังนั้นการเข้าลงทุนอาจต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้น หาจังหวะเข้าลงทุนเมื่อราคาหุ้นอ่อนตัว” บล.เอเซียพลัสระบุ

ตลาดหุ้นที่ปรับตัวลงแรง นอกจากแรงขายหุ้นพลังงานที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงแรงผิดปกติแล้ว ยังมีแรงขายหุ้นที่เก็งกำไรเรื่องปลดล็อกดาวน์ แต่ที่ประชุมครม.ยังไม่มีข้อสรุปในวันนี้ ขอเลื่อนการตัดสินใจไปสัปดาห์หน้า ผสมแรงทำกำไรกลุ่มธนาคารพาณิชย์ โดยธนาคารกรุงเทพ (BBL) มีการขึ้นเครื่องหมาย XD จ่ายเงินปันผลหุ้นละ 5 บาท แต่ราคาร่วงลง 8 บาท ปิดที่ 111 บาทและยังไม่ได้แจ้งผลกำไรไตรมาส 1/2563 รวมถึงการขายหุ้นแบงก์ นำโดยธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) ที่ราคาขึ้นมารับข่าวกำไรดีเกินคาด และขายธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ผิดหวังผลงานไตรมาส 1 กำไรลดลง 34%