บอร์ดปตท.ไฟเขียว GPSC เจรจาซื้อหุ้นใหญ่ GLOW

กลุ่มปตท.บุกครั้งใหญ่ 15 มิ.ย.บอร์ดเปิดทาง GPSC เจรจาซื้อหุ้นใหญ่ GLOW หากสำเร็จเป็นผู้นำธุรกิจไฟฟ้า-ไอน้ำ PTT ก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสด จับมือแบงก์กสิกรไทยพัฒนาระบบชำระเงิน PTT e-Wallet ลูกค้าจ่ายเงิฅนซื้อสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ เดินหน้าโอนทรัพย์สินให้ PTTOR มูลค่า 1.2 แสนล้านบาท บิ๊กล็อต PTT โผล่ 1,384 ล้านบาท

บริษัทในกลุ่มปตท.มีความเคลื่อนไหวมากในช่วงนี้ โดยเฉพาะวันที่ 15 มิ.ย. 2561 คณะกรรมการบริษัท ปตท. (PTT) มีการประชุมพิจารณาวาระสำคัญเรื่องที่บริษัทโกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เจรจาซื้อหุ้นบริษัทโกลว์ พลังงาน (GLOW)จำนวน 69% คาดมูลค่าประมาณ 1 แสนล้านบาท จากบริษัท เอ็นจี โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) และ เอ็นจี โกลบอล ดีเวลลอปเม้นท์ 2 ผู้ถือหุ้นใหญ่สัญชาติฝรั่งเศสของ GLOW เพื่อให้กลุ่มปตท. เป็นผู้นำด้านธุรกิจไฟฟ้า และสามารถนำก๊าซธรรมชาติไปใช้ประโยชน์ด้านไฟฟ้าอย่างครบวงจร จากปัจจุบันที่นำก๊าซฯไปใช้ประโยชน์ด้านปิโตรเคมีที่ครบวงจรเท่านั้น

กรณี GPSC เจรจาซื้อหุ้นใหญ่ GLOW ยังต้องใช้เวลาอีกนาน แต่หากประสบความสำเร็จ จะทำให้ GPSC มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 69%ของกำลังการผลิตรวม GLOW จากตัวเลข ณ สิ้นปี 2560 GPSC จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งสิ้น 4,134.83 เมกะวัตต์ ไอน้ำรวม 2,414.14 ตัน/ชั่วโมง ยังไม่รวมพลังงานน้ำด้วย แต่หากเปิดรับซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นทั่วไป(เทนเดอร์ออฟเฟอร์)ได้ทั้งหมด จะทำให้ GPSC มีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งหมด 5,129 เมกะวัตต์

ขณะที่ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์(GULF) เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าภาคเอกชนรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ณ วันที่ 1 พ.ย.2560 บริษัทย่อยมีโครงการโรงไฟฟ้า รวม 19 โครงการ มีกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งรวมทั้งสิ้น 6,889 เมกะวัตต์ และกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งตามสัดส่วนความเป็นเจ้าของของบริษัทฯ รวมทั้งสิ้น 4,646.9 เมกะวัตต์ เปิด COD แล้ว 8 โครงการ ส่วนบริษัทร่วม มี 9 โครงการ
มีกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งรวมทั้งสิ้น 4,236.6 เมกะวัตต์ และกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งตามสัดส่วนความเป็นเจ้าของของบริษัทฯ รวมทั้งสิ้น 1,682.3 เมกะวัตต์ เปิด COD แล้วทุกโครงการ

ส่วนแผนการลงทุนในอนาคต จะทำให้บริษัทฯ มีกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งเพิ่มขึ้นอีก 6,353.6 เมกะวัตต์ ภายในปี 2567

ในวันที่ 15 มิ.ย.หุ้น PTT เกิดการซื้อขายรายการใหญ่(บิ๊กล็อต) จำนวน 2 รายการ รวม 27.5 ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ย 50.35 บาทต่อหุ้น รวมมูลค่าทั้งสิ้น 1,384.68 ล้านบาท ขณะที่ราคาในตลาดปิดที่ 50 บาท

นอกจากนั้น ในวันที่ 15 มิ.ย. บริษัทปตท.ยังมีพิธีเซ็นสัญญากับธนาคารกสิกรไทย ร่วมกันพัฒนาระบบการชำระเงินของลูกค้าผ่าน แอพพลิเคชั่น PTT e-Wallet (อี-วอลเลท)เพิ่มช่องทางการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือใช้ผ่านบัตรได้ ในสถานีบริการปตท. และร้านค้าในปั๊ม คาดจะเรื่มเปิดให้บริการในไตรมาส 4 ปีนี้ โดยจะมีผู้ใช้บริการประมาณ 30% ของจำนวนผู้ใช้บริการปั๊มน้ำมันปตท. ทั้งหมด

ส่วนความคืบหน้าในการนำบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก(PTTOR) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี 2562 นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัทปตท.กล่าวว่า วันที่ 1 ก.ค.นี้ เตรียมทยอยโอนทรัพย์สินจากปตท.ไป PTTOR โดยทรัพย์สินยังเป็นไปตามกรอบเดิม 1.2 แสนล้านบาท

น.ส.จิราพร ขาวสวัสดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. กล่าวว่า ภายในเดือนส.ค.นี้ คาดว่าจะได้พันธมิตรมาบริหารโรงแรมราคาประหยัดในปั๊มปตท. และเริ่มก่อสร้างได้ภายในปี 2562 ส่วนการเปลี่ยนป้ายสัญลักษณ์ปั๊มน้ำมันจากพีทีที เป็นโออาร์นั้น ต้องใช้เวลาทยอยเปลี่ยน คาดจะเสร็จภายใน 1 ปี ลักษณะเดียวกับปั๊มจิฟฟี่

“ปตท. นอกจากจะมุ่งเน้นการพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้บริโภคแล้ว ยังมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ให้ก้าวทันโลกที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะเชื่อมั่นว่าในโลกปัจจุบันเทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทในการดำเนินธุรกิจ ทั้งการสร้างความรวดเร็ว สะดวกสบาย ความปลอดภัย และลดภาระค่าใช้จ่ายทั้งของผู้บริโภคและผู้ประกอบการ PTT e-Wallet จะเป็นอีกก้าวหนึ่งของ ปตท. ในการต่อยอดเทคโนโลยี สร้างความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ พร้อมรับมือต่อกระแสการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป” นางสาวจิราพร กล่าว

นอกจากนั้น ที่ประชุมบอร์ดปตท.ยังมีมติเสนอชื่อนางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ให้บอร์ด PTTOR พิจารณาให้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ PTTOR ด้วย

นายพงศธร ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เปิดเผยว่า บริษัท Mozambique LNG1 Company Pte. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของ ปตท.สผ. และกลุ่มบริษัทร่วมทุนในโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน ได้ลงนามในข้อตกลงเบื้องต้นในการซื้อขาย ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) กับบริษัท โตเกียว ก๊าซ และบริษัท เซ็นทริก้า แอลเอ็นจี จำกัด ซึ่งจะรับซื้อก๊าซธรรมชาติเหลว ในปริมาณรวม 2.6 ล้านตันต่อปี

ทางด้านความเคลื่อนไหวหุ้น GLOW วันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา เปิดการซื้อขาย ราคาลดลงที่ระดับ 87 บาทและลงไปต่ำสุดถึง 85.75 บาทก่อนมีแรงไล่ซื้อกลับอย่างรวดเร็ว และสามารถปิดที่จุดสูงสุดของวันที่ 92 บาท บวก 3 บาทหรือ 3.25% ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขายสูงกว่า 1,683 ล้านบาท โดยบริษัทฯชี้แจงตลาดหลักทรัพย์ เรื่องการขายหุ้นของผู้ถือหุ้นใหญ่ให้กับ GPSC ว่า เรื่องดังกล่าวมีความเป็นไปได้ที่กลุ่มเอ็นจี อยู่ระหว่างการประเมินกลยุทธ์ทางธุรกิจการตลาดของไทย และยังไม่มีข้อสรุป