เบรนท์ร่วงต่อหลุด 17 ดอลลาร์ นักวิเคราะห์แจกหุ้นได้-เสียน้ำมันดิ่ง

HoonSmart.com>>ราคาน้ำมันดิบยังไหลลงไม่หยุด  เบรนท์สัญญาเดือนมิ.ย.ร่วงกว่า 12%  นักวิเคราะห์ โนมูระพัฒนสิน แนะนำหุ้นได้ประโยชน์ วัสดุก่อสร้าง TASCO-TOA- EPG โรงไฟฟ้าเอสพีพี  GULF- BGRIM-GPSC บริษัทที่มีต้นทุนพลังงานสูง OSP-BJC -BGC กำลังซื้อเพิ่มขึ้นหนุน CPALL-HMPRO บล.ดีบีเอสฯเชียร์ TASCO มาร์จิ้นโต  บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ยก IVL เด่น เตือนโรงกลั่นกำไรอาจจะไม่ดีจริง

วันที่ 22 เม.ย. 2563 หุ้นพลังงานต้นน้ำ เช่น PTT และ PTTEP ราคาปรับตัวลงแรงต่อ 3.68% และ 4.92% ตามลำดับหลังจากราคาน้ำมันดิบทั้งสองประเภทยังคงลดลง โดยเวลา ประมาณ 13.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ สัญญาเดือนมิ.ย. ซื้อขายที่ 16.91 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 2.42 ดอลลาร์ คิดเป็น 12.52% และราคาน้ำมันดิบ WTI อยู่ที่ 10.93 ดอลลาร์ -0.63 ดอลลาร์ หรือ 5.45%

บล.โนมูระ พัฒนสิน (CNS ) คงคำแนะนำระมัดระวัง กรณีหลุด 1,200จุด แนะนำลดระดับการเก็งกำไร หลังจากราคาน้ำมันลงแรงทั้ง WTI และเบรนท์ ทั้งสัญญาใกล้ (มิ.ย.) และสัญญาไกล ราคาน้ำมันดิบโลกยังคงผันผวนแรง จากความไม่สมดุลกันของ demand-supply ซึ่งราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำนี้ เพิ่มโอกาสที่บริษัทน้ำมันในสหรัฐฯจะประสบภาวะล้มละลาย ทำให้ประธานาธิบดีทรัมป์ เตรียมออกมาตรการช่วยเหลือ แต่ต้องจับตาว่าจะได้รับความเห็นชอบจากทางฝั่งพรรคเดโมเครตด้วยหรือไม่ นอกจากนี้ จับตาการประชุมด่วนของกลุ่มรัฐมนตรีพลังงานของโอเปกวันที่  28 เม.ย.นี้ (แต่ซาอุอาจไม่เข้าร่วม) และการประชุมพิเศษของโอเปก 10 พ.ค. เพื่อหารือในการปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม

สำหรับราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงแรงเป็นผลลบต่อกลุ่มพลังงาน (PTT, PTTEP) โรงกลั่น และหากกินเวลานาน เป็นลบต่อพลังงานทดแทน , รถยนต์ไฟฟ้า (EA, KCE) สินค้าทดแทนอื่น (น้ำมันปาล์ม GGC, NGV – SCN)

อย่างไรก็ตาม เป็นผลบวกต่อสายการบิน, วัสดุก่อสร้าง (TASCO, TOA, EPG), โรงไฟฟ้า SPP จากต้นทุนลงเร็วกว่ารายได้ที่ FT ลง (GULF, BGRIM, GPSC), ผู้ประกอบการที่มีต้นทุนอิงพลังงาน (OSP, BJC ,BGC) และกลุ่มการบริโภคที่กำลังซื้อเพิ่ม (CPALL, HMPRO)

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) วัตถุดิบราคาน้ำมันที่ปรับลงแรง ส่งผลดีต่ออัตรากำไรขั้นต้น แม้ธุรกิจสะดุดตัวในช่วงไตรมาส 1/2563 โดยยอดขายในจีนชะลอตัวลง อย่างไรก็ดีคาดว่าคำสั่งซื้อบางส่วนจะเริ่มกลับมาในไตรมาส 2 เพราะปี 2563 เป็นปีสุดท้ายของแผนพัฒนาเศรษฐกิจจีนช่วงปี 2559-2563

บริษัท  TASCO คงเป้าหมายยอดขายปีนี้ไว้ที่ 2.1-2.2 ล้านตัน ถือว่าทรงตัวหรืออ่อนบ้างเทียบปี 2562 ที่ 2.27 ล้านตัน อยู่ในช่วงการปรับประมาณการและราคาพื้นฐาน ซึ่งเดิมอยู่ที่ 25.00 บาท

บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์วิเคราะห์ว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ลดลงถึง 19%จากสัปดาห์ก่อน เป็น 25.6 ดอลลาร์ /บาร์เรล จากอุปสงค์ที่ชะลอตัว โดยทั้งปีอาจลดลงถึง -9.3 ล้านบาร์เรล/วัน อย่างไรก็ตาม คาดว่าราคาน้ำมันดิบจะมีเสถียรภาพมากขึ้นหลังจากสหรัฐฯมีแผนที่จะเพิ่มน้ำมันเข้าคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ และโอเปกพลัส อาจเลื่อนกำหนดการลดกำลังการผลิตน้ำมันให้เร็วขึ้นกว่าแผนเดิม

แนวโน้มค่าการกลั่นปรับเพิ่มขึ้น แต่กำไรของธุรกิจโรงกลั่นอาจไม่มากเท่าที่ตลาดคาดจากคาดกำลังการกลั่นลดลง สเปรดของผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีส่วนใหญ่ปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสายอะโรเมติกส์ (PX, BZ) และสายโพลีเอสเตอร์ (PTA, PET) ยังคงเลือก IVL เป็นหุ้นเด่น ให้ราคาเป้าหมาย 35 บาท จากสเปรดของผลิตภัณฑ์ที่แข็งแกร่ง