บลจ.ยูโอบี เปิดตัวกองทุน UGEAR สร้างโอกาสมากกว่าสุขภาพทางการเงิน

บลจ.ยูโอบี” ชูกองทุน “ยูไนเต็ด โกลบอล อิควิตี้ แอบโซลูท รีเทิร์น” เสี่ยงสูง-ลงทุนซับซ้อน หวังผลตอบแทนเป็นบวกไม่ขึ้นกับภาวะตลาด กระจายลงทุนทั่วโลกผ่านกองทุนหลักสัญชาติอังกฤษ เปิดขายวันนี้ ลงทุนขั้นต่ำ 2,000 บาท สำหรับเงินลงทุน 1 ล้านรับความคุ้มครองประกันชีวิตและสุขภาพ

ธนาคารยูโอบีและบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ยูโอบี (ประเทศไทย) ร่วมนำเสนอกองทุนเปิด ยูไนเต็ด โกลบอล อิควิตี้ แอบโซลูท รีเทิร์น (UGEAR) (กองทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือซับซ้อน) กระจายการลงทุนในหุ้นทั่วโลก ผ่านกองทุนหลัก Old Mutual Global Equity Absolute Return Fund (Class I USD Accumulation) ซึ่งกองทุนหลักบริหารพอร์ตการลงทุนด้วยกลยุทธ์ Market Neutral Strategy โดยมุ่งสร้างผลตอบแทนของพอร์ตการลงทุนที่เป็นบวกโดยไม่ขึ้นกับภาวะตลาด (Absolute Return) ลงทุนขั้นต่ำ 2,000 บาท และหากมีเงินลงทุนตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไปจะมีสิทธิได้รับประโยชน์เพิ่มเติมจากวงเงินคุ้มครองประกันชีวิตและประกันสุขภาพ (เป็นไปตามเงื่อนไขในหนังสือชี้ชวน) เปิดเสนอขายวันที่ 18-26 มิ.ย.2561 ผ่านเครือข่ายของธนาคารยูโอบี

น.ส.รัชดา ตั้งหะรัฐ ประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจทั่วโลกที่ปรับเปลี่ยนรวมถึงทิศทางการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของประเทศเศรษฐกิจหลักได้ส่งผลต่อมูลค่าสินทรัพย์ลงทุนทุกประเภทให้มีความผันผวน จึงมีแนวคิดหาการลงทุนที่สามารถสร้างโอกาสรับผลตอบแทนเป็นบวกได้โดยไม่ขึ้นกับภาวะตลาด (Absolute return) และมีผลตอบแทนจากการลงทุนที่ไม่อิงกับภาวะตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป (Market Neutral) จึงได้ร่วมมือกับธนาคารยูโอบี บริษัทประกันชั้นนำอย่างพรูเด็นเชียลและพันธมิตรการลงทุนระดับสากลคือ Old Mutual Global Investors (UK) Limited คัดสรรการลงทุนที่ตอบโจทย์ดังกล่าวให้กับกลุ่มลูกค้าของธนาคารยูโอบี ผ่านการลงทุนใน กองทุนเปิด ยูไนเต็ด โกลบอล อิควิตี้ แอบโซลูท รีเทิร์น (UGEAR)

นายกิติวัฒน์ นันทวัฒน์ศิริ ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าทีมที่ปรึกษาการลงทุนและกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ ธนาคารยูโอบี ได้ให้ความเห็นถึงความผันผวนของเศรษฐกิจที่สอดคล้องบลจ.ยูโอบี และยังมีมุมมองบวกต่อตลาดหุ้น แต่อย่างไรก็ตามด้วย valuation หุ้นในหลายๆ ประเทศเริ่มตึงตัวในช่วงสั้น หลังจากมีการปรับตัวสูงขึ้นมาอย่างรวดเร็วในปี 2560 ที่ผ่านมา ประกอบกับการปรับขึ้นของผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลในหลายๆ ประเทศนำโดยสหรัฐ ความเสี่ยงเกี่ยวกับเรื่อง Trade war ระหว่างสหรัฐกับประเทศต่างๆ ความเสี่ยงที่ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นจากความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศ (Geopolitical Risk) ซึ่งจะส่งผลต่อเงินเฟ้อให้ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดและนำไปสู่การปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วนั้น จะส่งผลให้ตลาดหุ้นในปีนี้มีความผันผวนเพิ่มขึ้นอย่างมากจากปีที่แล้ว

การเคลื่อนไหวของสินทรัพย์ต่างๆ ไปในทิศทางเดียวกันมากขึ้นกว่าในอดีต กล่าวคือ เวลาหุ้นขึ้น ราคาตราสารหนี้ขึ้น ในขณะที่เวลาหุ้นลง ตราสารหนี้ก็ปรับตัวลง ดังนั้นการจัดพอร์ตการลงทุนแบบเดิมๆ อาจจะลดความเสี่ยงได้ไม่มาก นอกจากนี้ธนาคารยูโอบีมีการแนะนำการลงทุนให้กับลูกค้าภายใต้หลักการคำนึงถึงความเสี่ยง (Risk First) เป็นอันดับแรกก่อนนำเสนอผลิตภัณฑ์ใดๆ ให้กับนักลงทุน จึงมองว่าการลงทุนในกองทุน UGEAR จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ เพื่อบรรลุเป้าหมายการลงทุนได้

น.ส.รัชดา กล่าวเพิ่มเติมว่า จากภาวะการลงทุนดังกล่าว จึงได้คัดสรรทางเลือกการลงทุนที่ไม่ได้อ้างอิงกับภาวะตลาด นอกจากนี้สำหรับยอดลงทุนตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป ยังมีสิทธิได้รับความคุ้มครองประกันชีวิตและสุขภาพ ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุในหนังสือชี้ชวนที่และกรมธรรม์ประกันชีวิตและสุขภาพ โดยกองทุน UGEAR จะลงทุนผ่านกองทุนหลัก Old Mutual Global Equity Absolute Return Fund (Class I USD Accumulation) ซึ่งบริหารงานโดย Old Mutual Global Investors (UK) Limited ผลตอบแทนกองทุนหลักย้อนหลัง 3 ปี สามารถบริหารผลตอบแทนของกองทุนหลักเป็นที่น่าพอใจ คือ 22%* (ข้อมูล ณ เมษายน 2018)


นอกจากนี้หากพิจารณาในช่วงเดือน ก.ค.2009 ถึง มี.ค.2018 จะพบว่าดัชนีตลาดหุ้นโลกปรับตัวลดลงทั้งสิ้น 36 เดือน ซึ่งกองทุนหลักสามารถสร้างผลตอบแทนเป็นบวกได้ถึง 25 เดือน คิดเป็นสัดส่วนกว่า 70% ของ 36 เดือนดังกล่าว** แสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพการบริหารของกองทุนภายใต้กลยุทธ์ Market Neutral

กองทุนเปิด ยูไนเต็ด โกลบอล อิควิตี้ แอบโซลูท รีเทิร์น (UGEAR) (กองทุนรวมที่ความเสี่ยงสูงหรือซับซ้อน) ระดับความเสี่ยง 6 กองทุนมีการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน เน้นลงทุนหุ้นทั่วโลกผ่านหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศในกองทุนหลัก Old Mutual Global Equity Absolute Return Fund (Class I USD Accumulation) บริหารจัดการโดย Old Mutual Global Investors (UK) Limited ด้วยกลยุทธ์มุ่งสร้างผลตอบแทนของกองทุน (Absolute Return) ลงทุนหุ้นขนาดใหญ่ที่ซื้อขายบนตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกและ Derivatives ทั้งขาซื้อ (Long) และขาย (Short) ซึ่งมูลค่ารวมการทำ Long Position จะใกล้เคียงกับมูลค่ารวมการทำ Short Position เพื่อลดความเสี่ยงของตลาดลงให้ใกล้ศูนย์ และ ปัจจุบันกองทุนหลักมีการควบคุมความผันผวนของกองทุนให้อยู่ไม่เกิน 6% (ณ มีนาคม 2561, Old Mutual Global Investors (UK) Limited)

สำหรับ Old Mutual Global Investors (UK) Limited มีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการมากกว่า 1.72 ล้านล้านบาท เป็นบริษัทในเครือของ Old Mutual Plc ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่มีการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ FTSE 100 ของประเทศอังกฤษ โดยปัจจุบันบริษัทมีฐานลูกค้า 19.4 ล้านคน กองทุนหลักบริหารโดยทีมผู้จัดการกองทุนที่มีความสามารถในการบริหารกองทุน นอกจากนี้ยังมีทีมวิจัยที่มีชื่อเสียงจากสถาบันการศึกษาระดับแนวหน้า ที่มีความเชี่ยวชาญการวิเคราะห์เชิงปริมาณ (Quantitative Finance) มามีส่วนร่วมในการพัฒนาโมเดลการลงทุนอีกด้วย (ณ มีนาคม 2561, Old Mutual Global Investors (UK) Limited)

บริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) บริษัทประกันสัญชาติอังกฤษ ที่เข้ามาเริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการราว 79.2 พันล้านบาท และยังเป็นหนึ่งในประกันชั้นนำของเมืองไทยที่รับหน้าที่ดูแลคนไทยร่วมกว่าสองทศวรรษ (ณ เมษายน 2561, Prudential Life Assurance (Thailand))