Heinecke : ไวรัสเป็นวิกฤตการณ์เลวร้ายที่สุด เปลี่ยนโฉมธุรกิจโรงแรม

HoonSmart.com>>นี่คือการตกต่ำ(Depression) ไม่ใช่ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ Bill Heinecke หรือ วิลเลียม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็ค ประธานกรรมการ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) กล่าวกับสำนักข่าวบลูมเบิร์ก

ราคาหุ้นของ MINT ลดลง 42% ในปีนี้

Bill Heinecke คิดว่าเขาเห็นมาทุกอย่างแล้ว นับตั้งแต่โรงแรมเปิดดำเนินงานมานานหลายสิบปี ทั้งวิกฤตการเงินในเอเชียและวิกฤติการเงินโลก โรคซาร์สและการรัฐประหารในประเทศไทยที่เขาถือว่าเป็นบ้าน แต่การระบาดในปัจจุบันถือว่าใหญ่ที่สุด

บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล กลุ่มธุรกิจการบริการที่ Heinecke ก่อตั้งขึ้นในกรุงเทพฯได้ปลดคนงานหลายพันคนและปิดที่พักส่วนใหญ่มากกว่า 530 แห่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกตะวันออกกลาง แอฟริกา ยุโรปและอเมริกาชั่วคราว แต่บางส่วนยังเปิดอยู่ แต่ปรับเป็นโรงพยาบาล

Bill Heinecke Cr…Bloomberg

“นี่ไม่ใช่เศรษฐกิจถดถอย แต่ตกต่ำ” Heinecke อายุ 70 ปี ซึ่งเกิดในสหรัฐอเมริกา และกลายเป็นพลเมืองไทยกล่าวในการสัมภาษณ์ในเรื่อง “ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะเปลี่ยนไปอย่างแน่นอนหลังจากนี้ แต่จะไม่หายไปไหน”

Heinecke กล่าวว่า วิกฤตการะบาดของไวรัสโครโรนากำลังจะเปลี่ยนโฉมรูปแบบธุรกิจบริการ เนื่องจากโรงแรมต้องมีการตรวจสอบมาตรฐานด้านสุขอนามัยและสุขภาพมากขึ้น ส่งให้ค่าใช้จ่ายสูงขึ้นในการเตรียมห้องพัก เตียงและอาหารที่สะอาดมากขึ้น ซึ่งความเห็นนี้สอดคล้องกับความเห็นของอาร์เน่ โซเรนสัน (Arne Sorenson) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ แมริออต อินเตอร์เนชั่นแนล อิ้งค เพราะกลุ่มธุรกิจบริการที่ต้องปรับตัวหาวิธีการเริ่มต้นใหม่อีกครั้งเมื่อมีการปลดล็อกดาวน์และยกเลิกการห้ามเดินทาง

เมื่อการระบาดเริ่มลดลง การท่องเที่ยวภายในประเทศจะฟื้นตัวขึ้นก่อนการเดินทางระหว่างประเทศ Heinecke กล่าวในการสัมภาษณ์เมื่อวันที่ 23 เมษายน ประเทศต่าง ๆ เช่น จีนและเกาหลีใต้มีแนวโน้มที่จะเห็นการฟื้นตัวก่อนยุโรปและสหรัฐอเมริกา เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อในเอเชียลดลง

“ความต้องการที่จะเดินทางจะมากขึ้น หลังจากผ่านพ้นสถานการณ์นี้ Heinecke กล่าวและว่า ธุรกิจในประเทศจีนเริ่มมีสัญญาณว่า กลับมาฟื้นตัว

เมื่อความต้องการกลับมาอีกครั้งลูกค้าจะเลือกแบรนด์ที่ได้นำมาตรการด้านสุขภาพ อาหารและความปลอดภัยที่จำเป็นมาใช้ เขากล่าวและว่า ลูกค้าอาจจะเลี่ยงอพาร์ทเมนท์ส่วนตัวหรือที่พักส่วนบุคคลที่มีรายชื่อในระบบออนไลน์

ราคาหุ้นบริษัท ไมเนอร์ฯ ลงมาต่ำกว่าตลาดในปีนี้

ธุรกิจของ Heinecke ครอบคลุมทั้งโรงแรมรวมถึงร้านอาหารแบบสบาย ๆ และร้านอาหารที่บริการรวดเร็ว แบรนด์ของโรงแรม ได้แก่ รีสอร์ทอนันตราอันหรูหราและอาวานี (Avani) ในตลาดบน บริษัทยังบริหารแบรนด์อื่น ๆ เช่น เครือ Four Seasons

Heinecke กล่าวว่าการเข้าซื้อกิจการของกลุ่มโรงแรม NH ในปี 2561 มีมูลค่า 2.3 พันล้านยูโร (2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ) ซึ่งได้เปลี่ยนให้ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนลเป็น บริษัทด้านการบริการระดับโลกอย่างแท้จริง ในปีนี้บริษัทได้ระงับการลงทุนที่สำคัญทั้งหมดเพื่อเก็บเงินสดไว้

Heinecke  ได้ยกเลิกการถือพาสปอร์ตสหรัฐฯ เพื่อมาเป็นพลเมืองไทย Heinecke และครอบครัวถือหุ้น MINT จำนวน 33% ซึ่งมีรายได้สุทธิ 10.7 พันล้านบาท (330 ล้านดอลลาร์) ในปี 2562