ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น แท่นขุดเจาะของสหรัฐลดลง

HoonSmart.com>>ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น  WTI   เบรนท์ หลังจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐฯลดลงต่ำสุดในรอบ 3 ปี  รัสเซียพร้อมลดกำลังการผลิตลงตามข้อตกลง 

บริษัท ไทยออยล์รายงานว่า  Baker Hughes รายงานปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมัน (oil rig count) ของสหรัฐฯ ณ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 24 เม.ย. 2563 ลดลง 64 แท่นสู่ระดับ 465 แท่น ซึ่งถือเป็นระดับที่ต่ำสุดในรอบ 3 ปี และมีแนวโน้มปรับลดลงต่อเนื่อง หากราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำ โดยมีการคาดการณ์ว่าจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯจากจำนวนราว 800 แท่นในช่วงปลายปี 2562 จะปรับลดลงสู่ระดับ 400 แท่นในช่วงกลางปีนี้และสู่ระดับ 200 แท่นในช่วงปลายปี 2563

ขณะเดียวกันรัสเซียประกาศพร้อมลดกำลังการผลิตและส่งออกน้ำมันดิบลงตามข้อตกลงที่จะเริ่มต้นขึ้นในช่วงต้นเดือน พ.ค. ตามข้อตกลงจะลดกำลังการผลิตจาก 11.24 ล้านบาร์เรลต่อวันสู่ระดับ 8.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยคาดการณ์ว่า Rosneft ซึ่งผู้ผลิตน้ำมันดิบหลักของรัสเซียจะลดกำลังการผลิตราว 0.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้รัสเซียวางแผนที่จะลดการส่งออกน้ำมันดิบลงกว่าครึ่ง จากท่าเรือบอลติกและทะเลดำ จากปริมาณส่งออก 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนเม.ย.  สู่ระดับ 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนพ.ค. 2563

อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันเบนซินลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบาคงคลัง (Light distillate) ที่สิงคโปร์อยู่ในระดับสูง ท่ามกลางความต้องการใช้น้ำมันที่ปรับตัวลดลงเนื่องจากการล็อคดาวน์ต่อเนื่องในหลายประเทศ

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดน้ำมันดีเซลในภูมิภาคเอเชียยังคงซบเซา หลังประเทศอินเดียประกาศขยายเวลาล็อกดาวน์จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 14 เม.ย. ออกไปจนถึงวันที่ 3 พ.ค.2563