WICE ซื้อหุ้นโลจิสติกส์สิงคโปร์เพิ่ม 30% ขยับถือ 100% หนุนเติบโต

HoonSmart.com>> “ไวส์ โลจิสติกส์” ทุ่ม 120 ล้านบาท ซื้อหุ้น WICE Logistics (Singapore) เพิ่ม 30% ขยับถือเต็ม 100% เล็งเห็นโอกาสเติบโตระยะยาว เพิ่มขีดความสามารถรองรับแข่งขันระดับนานาชาติ ขยายเครือข่ายงานโลจิสติกส์ขนส่งทางอากาศ หนุนมาร์จิ้นโต คาดรับรู้รายได้เพิ่มปีละ 150 ล้านบาท พร้อมจ่อบุ๊กรายได้ กำไรไตรมาส 2/63 ทันที

อารยา คงสุนทร

ดร.อารยา คงสุนทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ (WICE) ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท WICE Logistics (Singapore) Pte.Ltd. หรือ WICE SG เดิมชื่อ Sun Express Logistics Pte. Ltd. หรือ SEL ในส่วนที่สองจำนวน 210,000 หุ้น พาร์หุ้นละ 1 ดอลลาร์สิงคโปร์ คิดเป็น 30% ของหุ้นจดทะเบียนชำระแล้วทั้งหมดของ WICE SG ด้วยวิธีชำระเป็นเงินสด จำนวน 5,354,375 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 120 ล้านบาท เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่งผลให้ WICE ถือหุ้นเป็น 100% ใน WICE SG จากเดิมถือหุ้น 70%

ขณะที่การเลือกใช้สิทธิ์เข้าซื้อหุ้นเพิ่มดังกล่าว สามารถสร้างประโยชน์ทางธุรกิจ ด้วยการเพิ่มรายได้และ ความสามารถการทำกำไรในระยะยาวให้กับบริษัท โดยบริษัทคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้เพิ่มขึ้นอีกประมาณปีละ 150 ล้านบาท รวมถึงกำไรที่จะเพิ่มขึ้นอีกตามผลประกอบการของ WICE SG ทันทีในไตรมาส 2/63 ซึ่งในปี 62 WICE SG มีรายได้หลักจากการให้บริการรวมอยู่ที่ 479 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 56 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไร สุทธิต่อรายได้รวม 11.70% จึงถือเป็นยุทธศาสตร์ที่ดีในการขยายการเติบโตที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้แนวโน้มรายได้รวมของ WICE ในปีนี้ คาดว่าจะเติบโตเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งเป้าไว้ที่ 20% หรือมีรายได้รวม 2,700 ล้านบาท

“วัตถุประสงค์ในการซื้อหุ้นส่วนที่สองครั้งนี้ บริษัทพิจารณาจากความสามารถการดำเนินงานของ WICE SG ที่สร้างผลประกอบการอยู่ในเกณฑ์ดี และเป็นโอกาสสำคัญเพื่อให้ WICE SG เข้ามาเสริมศักยภาพการขยายฐานลูกค้าในต่างประเทศและกลุ่มประเทศ AEC รวมถึงสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยงานบริการด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะการขนส่งสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่มีมาร์จิ้นสูงกับกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย อีกทั้งจะมีปริมาณงานด้านขนส่งและบริการทางอากาศ ( Air Freight ) เพิ่มขึ้น ส่งผลให้สามารถบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นการสร้างความแตกต่างในการบริการและบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ พร้อมเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในระดับนานาชาติ” ดร.อารยา กล่าว

สำหรับการซื้อหุ้นในส่วนแรก ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 28 ก.ค. 59 มีมติอนุมัติให้เข้าทำรายการซื้อหุ้นสามัญฯ ดังกล่าว จำนวน 70% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด คิดเป็นมูลค่ารวมการลงทุน 424.97 ล้านบาท โดยแบ่งชำระเงินด้วยวิธีการจ่ายเงินสดประมาณ 50% ของมูลค่าการเข้าซื้อหุ้นสามัญหรือประมาณ 145,318,327 บาท และอีก 50% ด้วยวิธีการแลกเปลี่ยนหุ้นสามัญ (Share Swap) ซึ่ง WICE เพิ่มทุนโดยออกหุ้นใหม่ให้กับนักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง (Private Placement : PP ) จำนวน 51.9 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ที่ราคา 2.80 บาทต่อหุ้น ให้กับผู้ถือหุ้นของ SEL

ทั้งนี้ WICE SG เป็นผู้ดำเนินธุรกิจรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแบบครบวงจร ทั้งการนำเข้าและส่งออกด้วยการขนส่งทางอากาศและทางทะเล โดย SEL ถือเป็นบริษัทรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางอากาศชั้นนำของประเทศสิงคโปร์ ให้บริการครบวงจรในเที่ยวบินที่หลากหลาย ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตลอด 24 ชม. อีกทั้งมีที่ตั้งสำนักงานและคลังสินค้าอยู่ในสนามบินชางงีเขตการค้าเสรี (Changi Free Zone Airport) รวมถึงได้รับสิทธิในการขนส่งผ่านพาเลตของสายการบินโดยตรง (ULD – Unit Load Device) ทำให้ได้รับความสะดวกในการขนส่งที่รวดเร็วขึ้น และส่งมอบสินค้าในสภาพสมบูรณ์ ปลอดภัยถึงลูกค้าปลายทาง ทั้งนี้กลุ่มลูกค้าสำคัญของ WICE SG ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์

อ่านข่าว

WICE ยืนเป้ากำไรโต 5% ปีนี้เตรียมงบลงทุน 200 ลบ.