CENTEL งดปันผล 0.55 บาท เก็บเงินสดยามวิกฤติ 742 ลบ.

HoonSmart.com>>บอร์ดบริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา มีมติงดจ่ายเงินปันผล 0.55 บาท/ หุ้น  ครอบครัว “จิราธิวัฒน์”ถือหุ้นเกือบทั้งหมด เน้นความมั่นคงของกิจการท่ามกลางสถานการณ์โควิด เตรียมพร้อมรับมือการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวอาจใช้เวลานานกว่าวิกฤตการณ์ในอดีต ลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายไปแล้ว ปัจจุบันเปิดบริการโรงแรมเพียง 2 แห่ง

บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯวันที่ 11 พ.ค. 2563 มีมติทบทวนเกี่ยวกับการจ่ายเงินปันผลใหม่ ทดแทนมติเดิมที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2563 โดยงดการจ่ายเงินปันผลสำหรับผลการดำเนินงานในปี 2562 ทั้งนี้จะเสนอให้ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 ในวันที่ 29 มิ.ย. 2563 พิจารณาอนุมัติ

บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา มีทุนจดทะเบียน 1,350 ล้านหุ้น การงดจ่ายเงินปันผลหุ้นละ 0.55 บาท ช่วยเพิ่มสภาพคล่องประมาณ 742.50 ล้านบาท โดยมีกลุ่มจิราธิวัฒถือหุ้นเกือบทั้งหมด นำโดยบริษัท เตียง จิราธิวัฒน์ ถือหุ้นมากที่สุด 5.00% 2. นาย นิติ โอสถานุเคราะห์ ถือ 3.06% 3. บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ ถือ 2.37% 4.นาย สุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ 2.31% และ5.นาย ปริญญ์ จิราธิวัฒน์ ถือ 2.17%

คณะกรรมการได้พิจารณางดการจ่ายเงินปันผลโดยตระหนักถึงความมั่นคงของกิจการ ซึ่งเป็นแกนในการสร้างผลประโยชน์สูงสุดแก่ผู้มีส่วนได้เสียของบริษัทเป็นสำคัญ เห็นว่าสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานและสภาพคล่องของบริษัทอย่างสูง อีกทั้งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่อาจคาดการณ์ได้ว่าจะส่งผลกระทบในเวลาต่อไปเป็นระยะเวลานานเพียงใด ดังนั้นการบริหารสภาพคล่องและกระแสเงินสด จึงเป็นสิ่งที่บริษัทต้องดำรงไว้เป็นพิเศษด้วยความระมัดระวังอย่างสูง

ปัจจุบันแม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่ยังไม่คลี่คลายกอปรกับสถานการณ์ในหลายประเทศยังคงอยู่ในขั้นวิกฤต สร้างความเสียหายแก่ระบบเศรษฐกิจทั่วโลก จนหลายประเทศอาจเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย และส่งผลให้จำนวนนักเดินทางทั่วโลกลดลง การฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวอาจใช้เวลานานกว่าวิกฤตการณ์ในอดีต  ณ สิ้นเดือนเม.ย. 2563 โรงแรมที่บริษัทฯเป็นเจ้าของยังคงเปิดให้บริการมีเพียง 2 แห่ง ได้แก่ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอนด์บางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ และโรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ต่อไป

บริษัทได้ดำเนินมาตรการลดต้นทุน ค่าใช้จ่ายพนักงาน และค่าใช้จ่ายในการบริหารในทุกส่วนอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีการเลื่อนแผนการลงทุนและการปรับปรุง โดยพิจารณาดำเนินการเท่าที่จำเป็นและเหมาะสม เพื่อวัตถุประสงค์ในการรักษาสุขอนามัยและความปลอดภัย รวมถึงพัฒนาโครงการที่สำคัญและจำเป็นบางโครงการให้แล้วเสร็จเท่านั้น

ด้านราคาหุ้น CENTEL ลงไปต่ำสุดรอบนี้ที่ 13 บาท ก่อนจะไต่ขึ้นมาซื้อขายที่ 19.60 บาท แต่ยังห่างไกลกับที่เคยขึ้นไปสูงสุดที่ 41.25 บาท ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา