ทริสจัดเครดิตหุ้นกู้ “EDL-Gen” ระดับ BBB+

ทริสฯ จัดเครดิตองค์กร-หุ้นกู้ “EDL-Gen” รัฐวิสาหกิจลาว วงเงิน 1.75 หมื่นล้านบาท ที่ระดับ “BBB+/Negative”

ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของ EDL-Generation Public Company (EDL-Gen) ที่ระดับ “BBB+” ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 17,500 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ “BBB+” ด้วย โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ไปใช้ชำระคืนเงินกู้เดิมที่มีอยู่และเพื่อใช้ในการขยายธุรกิจ

ทั้งนี้ EDL-Gen บริษัทผลิตไฟฟ้า ลาว มหาชน เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวให้แก่นักลงทุนไทย ช่วงต้นเดือนก.ค.นี้ ผ่านธนาคารพาณิชย์ 5 แห่ง

อันดับเครดิตดังกล่าว สะท้อนถึงสถานะเครดิตของ Electricite du Laos (EDL) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้รับซื้อไฟฟ้าแต่เพียงรายเดียวของบริษัท EDL มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) ดังนั้นสถานะเครดิตของ EDL จึงขึ้นอยู่กับอันดับเครดิตของรัฐบาล สปป. ลาว ซึ่งได้รับอันดับเครดิตระดับ “BBB+/Negative” จากทริสเรทติ้ง นอกจากนี้ อันดับเครดิตของ EDL-Gen ยังเกี่ยวข้องกับสถานะความเป็นผู้นำของบริษัทในอุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้าใน สปป. ลาว ด้วย อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตมีข้อจำกัดบางส่วนจากสถานะเครดิตประเทศของ สปป. ลาว ตลอดจนแผนการลงทุนขนาดใหญ่ของ EDL และความเสี่ยงด้านอุทกวิทยาใน สปป. ลาว

ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2561 EDL-Gen มีรายได้ลดลง 9.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เหลือ 221,465 ล้านกีบ เนื่องจากปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำลดลง ในขณะที่อัตรากำไรจากการดำเนินงาน (กำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้) อยู่ที่ 70.4% ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2561

ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2561 บริษัทมีเงินกู้รวม 10.16 ล้านล้านกีบ โดยมีอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนที่ 52.4% สำหรับหุ้นกู้ชุดใหม่นี้บริษัทจะนำเงินที่ได้ไปชำระคืนเงินกู้เดิม และนำไปซื้อหุ้น 20% ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี และซื้อหุ้น 20% ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Donsahong จาก EDL ในช่วงการลงทุนนี้ คาดว่าภาระหนี้ของบริษัทจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดที่ประมาณ 17.8 ล้านล้านกีบในปี 2565 อย่างไรก็ตาม คาดว่ากำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) จะเพิ่มขึ้นจาก 1.46 ล้านล้านกีบในปี 2560 เป็นประมาณ 2.7 ล้านล้านกีบในปี 2565

แนวโน้มอันดับเครดิต “Negative” หรือ “ลบ” สะท้อนถึงแนวโน้มอันดับเครดิตของ สปป. ลาว โดยทริสเรทติ้งคาดว่าโครงสร้างธุรกิจและความสัมพันธ์ระหว่าง EDL และ EDL-Gen จะไม่เปลี่ยนแปลงไปจากปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังคาดว่า EDL-Gen จะสามารถขยายธุรกิจได้ตามแผนและสามารถสร้างกระแสเงินสดได้อย่างแข็งแกร่งโดยที่ EDL จะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ EDL-Gen และ EDL จะยังคงได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล สปป. ลาว ต่อไป

สำหรับปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง การปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทกลับมาเป็น “Stable” หรือ “คงที่” นั้นขึ้นอยู่กับแนวโน้มอันดับเครดิตของ สปป. ลาว เป็นสำคัญ ปัจจัยที่มีผลในเชิงลบต่ออันดับเครดิตของบริษัทคือการปรับลดอันดับเครดิตของรัฐบาล สปป. ลาว หรือบริษัทมีการลงทุนขนาดใหญ่ที่เป็นเหตุทำให้อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทอยู่ในระดับเกินกว่า 65% อย่างต่อเนื่อง