MINT บวก 8% ไม่กลัวเพิ่มทุน “ทรีนีตี้-หยวนต้า” มองดี

HoonSmart.com>>หุ้นไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนลตกใจช่วงสั้นข่าวเพิ่มทุน ราคาดีดกลับเร็ว บล.ทรีนีตี้ แนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 23 บาท  คาดบริษัทมีเงินสด 7.8 พันล้านบาท – 1.2 หมื่นล้านบาท เกิดไดลูชั่นไม่มาก บล.หยวนต้าเชื่อหากสถานการณ์โควิดปกติ บริษัทจะกลับมาแข็งแกร่งสร้างกระแสเงินสดระดับหมื่นล้านบาทต่อปีไม่ยาก

หุ้นบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) เช้าวันที่ 19 พ.ค. 2563 หลังจากร่วงลงไปต่ำสุดที่ 15.50 บาท ดีดกลับอย่างรวดเร็ว อยู่ที่ 18.20 บาท +1.40 บาท หรือ +8.33% ณ เวลาประมาณ 11.00 น. โดยบล.ทรีนีตี้แนะนำ ถือ ให้ราคาเป้าหมาย 23 บาท แม้คาดว่าปี 2563 จะขาดทุนมากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ -1,480 ล้านบาท และประเด็นการเพิ่มทุนจะกดดันราคาหุ้นในระยะสั้นก็ตาม

หลังจากคณะกรรมการบริษัทฯอนุมัติการเพิ่มทุน จำนวน 1,037,955,941 บาท เสนอขายผู้ถือหุ้น และรองรับการแจก MINT-W7 พร้อมปรับสิทธิ MINT-W6 จะส่งผลให้เกิด Dilution Effect ทั้งหมดที่ 17.7% หากมีการใช้สิทธิ MINT-W6 และ MINT-W7 แต่กำหนดราคาใช้สิทธิ MINT-W7 สูงกว่าตลาด 10% มีโอกาสที่ผู้ถือจะไม่แปลงเป็นหุ้น โดยรวมเกิด Dilution ที่ 12.25% หากราคาขายหุ้นเพิ่มทุนคาดว่าจะลด 15% จากราคาตลาด MINT จะมีเงินสดในมือเพิ่มขึ้นที่ 7.8 พันล้านบาท – 1.2 หมื่นล้านบาท ขึ้นอยู่กับราคาตลาดและจำนวนหุ้นที่ขายได้

นอกจากนี้การเพิ่มทุนในครั้งนี้ จะส่งผลให้ระดับ D/E ของ MINT ลดลงมาอยู่ที่ 1.8 เท่าจาก ที่เราเคยคาดการณ์ที่ 2.0 เท่าสูงกว่าระดับ Covenant ที่ MINT ตั้งไว้ที่ 1.75 เท่า แต่หากออกหุ้นกู้เพิ่มราว 1 หมื่นล้านบาท จะส่งผลให้ระดับ D/E เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ราว 1.85 เท่า

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย)วิเคราะห์ว่า ตลาดมักมีมุมมองเป็นลบต่อการเพิ่มทุนในช่วงแรก เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ไม่อยากต้องใส่เงินเพิ่ม แต่กรณีของ MINT คาดเป็นเพียง Sentiment เชิงลบระยะสั้นและไม่รุนแรง จาก สัดส่วนการเพิ่มทุนที่ไม่สูง คาดมี EPS Dilution ราว 18% แต่หากคิดเฉพาะ RO จะมี EPS Dilution ที่ 13.4% เท่านั้น นอกจากนี้ผลกระทบต่อราคาก็คาดไม่มาก จากราคาใหม่คาดใกล้เคียงกับราคาปัจจุบันที่หุ้นอยู่ในโซนต่ำมากแล้วและมีการแจก Warrant ให้ผู้ถือหุ้นเป็นของแถม

การเพิ่มทุนสมเหตุสมผล เพราะจะช่วยลดแรงกดดันในงบดุล เนื่องจากสัดส่วนหนี้สินของ MINT อยู่ในระดับตึงตัวมาก และยังมี Perpetual Bond ในอนาคตอาจถูกให้บันทึกเป็นตราสารหนี้อีกราว 2.3 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ยังช่วงเพิ่มกระแสเงินสดให้สามารถผ่านช่วงโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อบริษัทฯในระยะสั้น หากโรคระบาดสิ้นสุดลง หรือมีวัคซีนรักษา MINT จะเริ่มกลับไปแสดงศักยภาพที่แท้จริงในธุรกิจโรงแรมและอาหารที่สร้างกระแสเงินสดระดับหมื่นล้านบาทต่อปีไม่ยาก

อ่านข่าว

MINT ฝ่าวิกฤต เพิ่มทุนครั้งใหญ่ 1 พันล้านหุ้น-เพิ่มหุ้นกู้อีก 2.5 หมื่นลบ.