ผู้ถือหุ้นใหญ่ CBG แบ่งขายหุ้น 2.25% ให้กลุ่มนักลงทุน นำเงินลุยธุรกิจในจีน

HoonSmart.com>> “คาราบาวกรุ๊ป” เผย “เสถียร เศรษฐสิทธิ์” ประธานบอร์ด-ผู้ถือหุ้นใหญ่ แบ่งขายหุ้น 22.50 ล้านหุ้น ให้กลุ่มนักลงทุนไทยและต่างประเทศ เหลือถือหุ้น 32.12% นำเงินลุยธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศจีนผ่านบริษัทร่วมทุน ยันกอดหุ้นใหญ่เหมือนเดิม

บริษัท คาราบาวกรุ๊ป (CBG) แจ้งว่า บริษัทฯ ได้รับแจ้งจากนายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานกรรมการและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ว่า ได้ขายหุ้นสามัญที่ถืออยู่ในบริษัทฯ จำนวน 22.50 ล้านหุ้น หรือ 2.25% ของทุนจดทะเบียนที่ออกและชำระแล้วของบริษัทฯ ให้แก่กลุ่มนักลงทุนในประเทศและหรือต่างประเทศเมื่อวันที่ 26 พ.ค.2563 ส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมเมื่อนับรวมกันแล้วลดลงจาก 34.37% มาอยู่ที่ 32.12%

ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่พิจารณาเข้าทำรายการดังกล่าวเพื่อนำเงินจากการขายส่วนใหญ่ใช้เป็นแหล่งทุนสนับสนุนการประกอบธุรกิจในประเทศจีนผ่านบริษัทร่วม
ทุน และในขณะเดียวกันก่อให้เกิดผลประโยชน์ในด้านการต่อยอดอัตราการเติบโตของบริษัทฯ ในระยะยาว ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ยังได้แสดงเจตนารมณ์ว่าจะคงไว้ซึ่งสัดส่วนการถือหุ้นในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ รวมถึงบทบาท หน้าที่และความรับผิดชอบในฝ่ายจัดการที่ดีของบริษัทฯ ต่อไป

อนึ่ง บริษัทร่วมทุนในประเทศจีนดำเนินกิจการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบัน โดยเป็นการร่วมทุนส่วนบุคคลระหว่างกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ และพันธมิตรทางธุรกิจสัญชาติจีน เพื่อประกอบธุรกิจการตลาด ขายและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มบำรุงกำลังและเครื่องดื่มอื่นภายใต้เครื่องหมายการค้าคาราบาวในประเทศจีนและตลาดอื่นที่กำหนดภายใต้เงื่อนไขสำคัญของเอกสารสัญญาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

ราคาหุ้น CBG เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2563 ปิดที่ 100.00 บาท +0.50 บาท หรือ +0.50% มูลค่าการซื้อขาย 726.51 ล้านบาท