สมาคมบล. เรียกความมั่นใจธุรกิจหลักทรัพย์แข็งแกร่ง

HoonSmart.com>>สมาคมบล. เตรียมออกแถลงการณ์ เรียกความมั่นใจ ธุรกิจหลักทรัพย์แข็งแกร่ง ระบุกรณี บล.เออีซี เป็นเรื่องเฉพาะบริษัท  ด้าน ” ชอง อี ไต้ ” ซีอีโอ เออีซี เร่งแก้ปัญหาหาเงิน 120-150 ล้านบาท ดันเงินกองทุนตามเกณฑ์ก.ล.ต. กลับมาซื้อขายภายใน 30 วันนี้

นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการอำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง ในฐานะนายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า สมาคม ฯ เตรียมออกแถลงการณ์เรียกความเชื่อมั่นภาพรวมอุตสาหกรรมหลักทรัพย์ยังแข็งแรง แม้ว่าบริษัทหลักทรัพย์ เออีซี มีปัญหาเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ ( NC ) ต่ำกว่าเกณฑ์ก.ล.ต. กำหนด ซึ่งเป็นปัญหาเฉพาะรายบริษัทที่ลงทุนในหุ้นกู้ ขณะที่บล. บางแห่งไม่ได้ลงทุน

” สมาคม ฯ มีความเป็นห่วง แต่ไม่คิดว่าจะมีบริษัทเกิดปัญหาเพิ่ม เพราะแต่ละบล. ไม่เหมือนกัน บางบริษัทไม่มีพอร์ตลงทุน  เรื่องนี้สำนักงานก.ล.ต.มีสูตรการคำนวณ NC อยู่ ซึ่งแต่ละบล.จะแยกทรัพย์สินให้ถูกต้อง และทำ NC ให้ได้ตามเกณฑ์ ที่น่าเป็นห่วงคือ นักลงทุนไปขอโอนหุ้นออกแล้วไม่มี แต่ถ้าทรัพย์สินยังอยู่ ไม่น่าห่วง กรณีของ บล.เออีซี นักลงทุนก็โอนหุ้นไปที่พอร์ตบริษัทอื่นแทน ” นายกสมาคม.บล.กล่าว

นายชอง อี ไต้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เออีซี กล่าวว่า พอร์ตลงทุนทั้งหมดของบริษัท มีมูลค่า ประมาณ 250 ล้านบาท เป็นหุ้นกู้มีฐานะการเงินมั่นคงในตลาดหลักทรัพย์ โดยเป็นการลงทุนในหุ้นกู้การบินไทย 75 ล้านบาท การปรับลดอันดับเครดิตหุ้นกู้ การบินไทย ส่งผลให้ NC บริษัทลดลงจำนวนมาก จาก 70 ล้านบาท เหลือเพียง  10 ล้านบาทเศษ ซึ่งขั้นต่ำต้องมี NC 25 ล้านบาท  ส่งผลให้การลงทุนทั้งหมด เกินกว่า 75 % ของ NC ที่เหลืออยู่ เป็นศูนย์ทั้งหมด หรือต้องตั้งสำรองทั้งหมด 100 %

นายชอง อี ไต้ กล่าวว่า ขณะนี้ต้องเร่งหาเงินเข้ามาใส่ ประมาณ 120-150 ล้านบาท ภายใน 30 วันจากนี้ เพื่อให้ NC ตามเกณฑ์ก.ล.ต. และกลับมาเปิดธุรกรรมนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ตามปกติ ส่วนงานวาณิชธนกิจ ทำงานปกติ

” ภายใน 30 วันนี้ บริษัท ฯ ต้องส่งแผนให้ก.ล.ต. และดำเนินการดำรง NC ให้เสร็จภายใน 3 เดือน วิธีที่ง่ายและเร็วที่สุด คือ การหาเงินกู้ด้อยสิทธิ 120-150 ล้านบาท แค่คณะกรรมการบริษัท อนุมัติสามารถทำได้ทันที ไม่ต้องเข้าประชุมผู้ถือหุ้น วิธีนี้เร็วที่สุดกว่าการเพิ่มทุน หรือขายหุ้นกู้ ” นายชอง อี ไต้ กล่าว