เอไอเอเผยผลวิจัย คนไทยเผชิญปัญหาการเงิน เมื่อเป็นโรคร้ายแรง

เอไอเอ พบคนไทยเผชิญปัญหาหนักในด้าน “ความเหลื่อมล้ำทางการเงิน” โดยเงินออม รวมถึงประกันชีวิตและประกันภัยที่มีอยู่ และการให้บริการด้านสุขภาพของภาครัฐอาจไม่เพียงพอต่อการจ่ายค่ารักษาพยาบาลโรคร้ายแรง เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ เบาหวาน และโรคร้ายแรงอื่นๆ

ผลสำรวจนี้เป็นส่วนหนึ่งของดัชนีเอไอเอ เฮลธ์ตี้ ลิฟวิ่ง อินเด็กซ์ 2561 ในประเทศไทยพบว่า 36% ของคนไทยมีความกังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นในการรักษาโรคร้ายแรง ซึ่งเมื่อให้ประเมินค่ารักษาพยาบาลที่คาดว่าเขาจะต้องรับผิดชอบกรณีเป็นโรคมะเร็ง 51% ประเมินว่าจำนวนเงินดังกล่าวจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อสถานะทางการเงินของพวกเขา

ความวิตกกังวลนี้สมเหตุสมผลเมื่อพิจารณาถึงปัญหาทางการเงินที่คาดว่าจะต้องเผชิญหากป่วยเป็นโรคร้ายแรง เช่น ผู้ตอบแบบสอบถามคาดว่าจะมีเงินจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้เพียง 70% ของค่ารักษาพยาบาล สำหรับโรคมะเร็ง, 74% สำหรับโรคหัวใจ และจ่ายได้เพียง 83% สำหรับโรคเบาหวาน

โดยรวมแล้ว คนไทยพึงพอใจในสุขภาพและสุขนิสัยของตนลดลงจากเมื่อ 2 ปีก่อน โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 82% พึงพอใจในสุขภาพของตน ซึ่งลดลงจากการสำรวจดัชนีเอไอเอ เฮลธ์ตี้ ลิฟวิ่ง อินเด็กซ์ ที่จัดขึ้นก่อนหน้านี้เมื่อปี 2559 ที่ระดับความพึงพอใจในสุขภาพอยู่ที่ 86%