สัมภาษณ์พิเศษ : เสี่ยแตงโม ตอนจบ สูตรความสำเร็จ 8 ประการ

ใครที่ติดตามเรื่องราวเสี่ยแตงโม – สมเกียรติ ธนัตถ์เจริญกุล นักลงทุนขาใหญ่หาดใหญ่ อย่างต่อเนื่อง ตอนสุดท้าย “เสี่ยแตงโม” จะเปิดเคล็ดลับความสำเร็จ การลงทุน 8 ประการ ที่ผันเงิน 8 หมื่นบาท เป็นมากกว่าพันล้านบาท ในพริบตา

เสี่ยแตงโม : การให้วงเงินกู้ของหลักทรัพย์ที่นักลงทุนเลือกที่จะลงทุนนั้น แต่ละบริษัทหลักทรัพย์ แตกต่างกัน บางบริษัทให้กู้ และบางบริษัทไม่ให้กู้ครับ

การลงทุนของผม หากผมจะกู้บริษัท ผมจะเลือกใช้กับภาวะตลาดขาขึ้นเท่านั้น ( กระทิง ) ส่วนภาวะตลาดไซด์เวย์ ที่นักวิเคราะห์หุ้นชอบเขียนกัน ตัวผมเองมักจะหยุดดู อาจจะลงทุน บางจังหวะอดทนไม่ได้ ก็จะลงทุนนิด ๆ หน่อย ๆ ครับ ส่วนตลาดขาลง ( หมี ) ผมจะถอยห่างออกจากตลาดหุ้นไปเลยครับ แต่ผมก็คอยอ่านบทวิเคราะห์ตลอดเวลาว่า ตลาดหุ้นเริ่มสดใสเมื่อไหร่ และเมื่อวันนั้นมาถึง ผมก็จะลงทุนต่อครับ

ผมขอสรุปการลงทุนของผมเป็นข้อ ๆ ครับว่า ทำไมผมถึงประสบความสำเร็จจนทุกวันนี้

1. การใช้ดอกเบี้ยนอกระบบ มาลงทุน ( ปัจจุบันเลิกใช้แล้ว )
2. ผมมีนายทุนคอยสนับสนุนผมเรื่องการลงทุนในอดีต
3. ผมลงทุนโดยใช้เงินกู้ของบริษัทหลักทรัพย์ ในช่วงตลาดขาขึ้นเท่านั้น
4. ช่วงตลาดไซด์เวย์ ผมหยุดดูครับ
5. ตลาดขาลง ( หมี ) ผมเลิกลงทุนครับ
6. ผมชอบซื้อหุ้นที่มีนิวไฮ หรือปิดราคาสูงสุดของแต่ละวัน
7. ผมสนใจลงทุนสั้น ๆ ตอนตลาดขาลงในภาวะที่ ผมคิดว่าหุ้นตัวนั้น ลงมาค่อนข้างเยอะ ต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี ในทางเทคนิค ( กราฟ ) อยู่ในโซนที่ต่ำ และต่ำมากครับ
8. ผมลงทุนระยะยาว สำหรับหุ้นบริษัท ที่ผมคิดว่าดี และดีมากครับ

สำหรับสถานการณ์ตลาดหุ้นตอนนี้ ผมควรหยุดดูนะครับ โดยเฉพาะปัญหาภาษีการค้า ระหว่าง จีน กับสหรัฐ ประเด็นนี้ ผมไม่ค่อยสบายใจครับ ผมแอบคิดว่า ไม่มีอะไร แต่ผมก็ไม่ควรประมาทครับ เรื่องตลาดหุ้น การทำชอร์ตเซล ทำให้ผมหวาดกลัวมาก ๆ เพราะเราตัวเล็ก ชอบหุ้นพื้นฐาน บังเอิญ เป็นสิ่งที่พวกขาชอร์ต ใช้ตรงนี้เป็นเป้าหมาย ผมต้องระวังตัวเพิ่มหลายเท่า

ขอบคุณผู้อ่านนะครับ ที่สละเวลาติดตามเรื่องราวของผม หวังว่าคงมีประโยชน์กับผู้อ่านไม่มากก็น้อยครับ