บลจ.กสิกรไทย ออกกองหุ้นยุโรปขนาดเล็ก รับเศรษฐกิจโตต่อเนื่อง

บลจ.กสิกรไทย คาดเศรษฐกิจยุโรปโตต่อเนื่อง เสิร์ฟกองทุน K-EUSMALL ชูลงทุนหุ้นยุโรปขนาดเล็ก เชื่อแนวโน้มเติบโตสูงกว่าหุ้นใหญ่ เปิดขายครั้งแรก 13-19 มี.ค.นี้ ลงทุนขั้นต่ำ 500 บาท

นายนาวิน อินทรสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุนต่างประเทศ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 13 – 19 มีนาคม 2561 บลจ.กสิกรไทย จะเปิดเสนอขายกองทุนเปิดเค ยูโรเปียน Small Cap หุ้นทุน (K-EUSMALL) โดยมีนโยบายลงทุนผ่านกองทุนหลัก Invesco Continental European Small Cap Equity Fund, C-Acc Shares (EUR) ซึ่งจะเน้นลงทุนในหุ้นของบริษัทขนาดเล็กในภูมิภาคยุโรป (ไม่รวมสหราชอาณาจักร) ทั้งนี้กองทุนหลักได้รับการบริหารจัดการโดย Invesco บริษัทจัดการกองทุนชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ลงทุนในตลาดยุโรปยาวนานกว่า 17 ปี

นาวิน อินทรสมบัติ

สำหรับจุดเด่นของกองทุน K-EUSMALL คือ การเน้นลงทุนในหุ้นขนาดเล็กในยุโรปซึ่งได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของอุปสงค์ในภูมิภาคและมีอัตราการเติบโตสูงกว่าหุ้นขนาดใหญ่ โดยกองทุนหลักจะใช้กลยุทธ์แบบ Bottom-Up ที่เน้นคัดเลือกหุ้นของบริษัทที่มีปัจจัยพื้นฐานดี เพื่อให้ได้หุ้นที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีสม่ำเสมอ หุ้นที่มีศักยภาพในการเติบโต รวมถึงหุ้นที่มีราคาอยู่ในระดับที่เหมาะสม นอกจากนี้กองทุนหลักยังเน้นในด้านการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างเป็นระบบ ทั้งการป้องกันความเสี่ยงขาลงของหุ้น และการกำหนดสัดส่วนหุ้นรายตัวอย่างเหมาะสม พร้อมกระจายลงทุนทั้งในรายภูมิภาคและรายอุตสาหกรรม ด้านผลการดำเนินงานย้อนหลังของกองทุนหลัก ให้ผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปีอยู่ที่ 22.53% ขณะที่เกณฑ์มาตรฐานอยู่ที่ 17.87% (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2560)

“ด้านมุมมองเศรษฐกิจยุโรป บลจ.กสิกรไทยมองว่ายังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องและมีเสถียรภาพมากขึ้น โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่ฟื้นตัว พร้อมกับการเพิ่มขึ้นของความเชื่อมั่นภาคธุรกิจและความเชื่อมั่นผู้บริโภค ประกอบกับปัจจัยนอกภูมิภาคอย่างการส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้นจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ทำให้ IMF คาดว่า GDP ของยูโรโซนปีนี้จะโตได้กว่า 2% นอกจากนี้ยังมีปัจจัยสนับสนุนจากนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่ยังคงดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยหนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจและสภาพคล่องในระบบ แม้ว่าจะปรับลดวงเงินมาตรการ QE ลง แต่น่าจะดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยตลาดคาดว่าจะเริ่มเข้มงวดทางการเงินในช่วงกลางปี 2019 เป็นต้นไป” นายนาวินกล่าว
บลจ.กสิกรไทย ชูหุ้นยุโรปขนาดเล็กแนวโน้มเติบโตกว่าหุ้นใหญ่

นายนาวิน กล่าวพิ่มเติมว่า ด้านปัจจัยสนับสนุนการลงทุนในตลาดหุ้นยุโรป คาดว่ากำไรบริษัทจดทะเบียนมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น โดยเฉพาะหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กที่ผลประกอบการมีแนวโน้มเติบโตสูงกว่าหุ้นขนาดใหญ่ รวมถึงราคาหุ้นยุโรปอยู่ในระดับที่น่าสนใจและซื้อขายในราคาที่ถูกกว่าเมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆอย่างเช่นสหรัฐฯ บลจ.กสิกรไทยจึงมองว่าเป็นโอกาสที่ดีในการเข้าลงทุนในหุ้นยุโรปขนาดเล็กเพื่อโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีจากการเติบโตในระยะยาว

สำหรับผู้ลงทุนที่สนใจลงทุนกับกองทุน K-EUSMALL สามารถลงทุนเริ่มต้นเพียง 500 บาท โดยกองทุนมีนโยบายป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของมูลค่าเงินลงทุนในต่างประเทศ