“ดีบีเอส” แจก 20 หุ้น ธีม New Normal ชู สื่อสาร-อิเล็กฯ- รพ.-บ้านแนวราบ

HoonSmart.com>>บล.ดีบีเอส วิคเคอร์สฯแจกคู่มือลงทุนธีม New Normal หุ้นได้-เสียจากการปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตประจำวัน  และการทำธุรกิจ ส่งผลกระทบต่อนิคมอุตสาหกรรม  แบงก์ บริษัทให้เช่าพื้นที่  คนเดินทางน้อยลง กระเทือนโรงแรม สายการบิน  ร้านอาหาร ทางด่วน รถไฟฟ้า สนามบิน  คอนโดมิเนียมกลางเมืองมีความจำเป็นน้อยลง 

นาง อาภาภรณ์ แสวงพรรค ผู้อำนวยการบริหาร ฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ในเดือนมิ.ย.2563 เล่นธีมการลงทุนในยุค New Normal การใช้ชีวิตเปลี่ยน การลงทุนก็ต้องเปลี่ยนให้ทัน มีการใช้ดิจิทัล ออนไลน์ในระดับองค์กร และใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น  ดังนั้นหุ้นที่ได้ประโยชน์ ได้แก่ บริษัทที่ผลิตอุปกรณ์ สื่อสาร อินเทอร์เน็ต วางระบบซอฟท์แวร์ ดาต้าเซ็นเตอร์ บรรจุภัณฑ์ เช่น ADVANC,DTAC,TRUE,DELTA,HANA,DIF,JASIF,HUMAN,VGI(Kerry), SCC และ UTP

ส่วนบริษัทที่เสียผลประโยชน์ คือ ร้านค้าปลีก พื้นที่ให้เช่า สาขาของธนาคารพาณิชย์ CPN,CPNREIT,BKER,TLGF,FUTUREPF,MJLF,BBL,KTB,KBANK,SCB,TMB  แต่ธุรกิจธนาคารดีในระยะยาว เพราะลดค่าใช้จ่าย ลดต้นทุนเรื่องคนมากขึ้น

ขณะเดียวกันมีการทำงานที่บ้าน  ประชุมออนไลน์ เดินทางน้อยลง ส่งผลบวกต่อ ADVANC,DTAC,TRUE,DELTA,HANA,DIF,JASIF  ส่วนบริษัทที่ได้รับผลกระทบคือ ให้เช่าพื้นที่ออฟฟิศ ระบบขนส่ง สายการบิน ทางด่วน รถไฟฟ้า ใต้ดิน โรงแรม อาหาร ได้แก่ AOT,AAV,NOK,THAI,BEM,BTS,ERW,CENTEL,MINT,LHPF,LHHOTEL,DREIT,POPF,TPRIME,

CPTGF,CPNCG,BTSGIF,TFFIF  จะต้องติดตามว่า ERW,CENTEL,MINTจะหาทางออกธุรกิจร้านอาหารและโรงแรมอย่างไร

นอกจากนี้การใช้ชีวิตในอนาคตใช้พลังงานหมุนเวียนมากขึ้น ลดการใช้พลังงานฟอสซิล เกิดประโยชน์ต่อโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ลม น้ำ ชีวมวล ชีวภาพ คือ EA,SPCG  ธุรกิจน้ำมัน ถ่านหิน โรงไฟฟ้าถ่านหิน ได้รับผลกระทบ เช่น  PTTEP,PTT,BANPU,LANNA รวมถึงการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ดิจิทัลมากขึ้น  เป็นผลดีต่อ DELTA, KCE, EA   แต่บริษัทที่เสียประโยชน์มีมากมายที่เกี่ยวข้องกับการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์  เช่น LHK

แนวโน้มการลงทุนโดยตรง(FDI) ไม่มาก มีการใช้เครื่องจักรมากขึ้น และบริษัทที่ผลิตในประเทศไทย จะดึงกลับไปผลิตในประเทศ หรือประเทศที่มีค่าแรงถูกกว่า พานาโซนิค ย้ายโรงงานไปที่เวียดนาม ส่วนสิ่งทอไปกัมพูชา และเมียนมา แต่บางอุตสาหกรรมย้ายมาไทย มีผลต่อ AMATA,WHA,AMATAR,HREIT,FIREIT,WHART ส่งผลลบต่อนิคมอุตสาหกรรมแต่ไม่มาก เพราะนิคมฯมีการหารายได้คงที่จากธุรกิจสาธารณูปโภค อย่างไรก็ตามการเติบโตคงไม่หวือหวาเท่ากับในอดีต

นางอาภรณ์กล่าวว่า สังคมสูงวัย ส่งผลดีต่อโรงพยาบาล  BDMS,BCH,CHG  และยังมีความต้องการซื้อที่พักอาศัยแนวราบนอกเมืองที่พร้อมด้วยดิจิทัลมากขึ้น  AP, LH, SC, SPALI เป็นบริษัทที่มีโครการบ้านแนวราบมาก และมีประสบการณ์มากพอสมควร ขณะที่ความต้องการซื้อคอนโดมิเนียมกลางเมืองน้อยลง  นอกจากนี้คนทำประกันชีวิตและสุขภาพมากขึ้น ส่งผลดีต่อ BLA ,TIP, AYUD ,SMK

สำหรับตลาดหุ้นในเดือนพ.ค.2563 ที่ผ่านมา ดัชนีหุ้นไทยบวก 3% แต่นับตั้งแต่ต้นปียังติดลบอยู่ 15% ใกล้เคียงกับภูมิภาคเอเชีย กลุ่มที่บวกมากกว่าตลาดในเดือนพ.ค. นำโดยอิเล็กทรอนิกส์ +16% อาหาร 8% ไฟแนนซ์ ยานยนต์และแบงก์ ส่วนส่วนที่ปรับตัวขึ้นน้อยกว่าตลาด คือ รับเหมาก่อสร้าง -1.3% อสังหาริมทรัพย์ -เกือบ 1%