“หยวนต้า” ชอบ TOP-SPRC- PTTGC ระวังราคาน้ำมันผันผวน

HoonSmart.com>>บล.หยวนต้าคงน้ำหนักพลังงานเท่ากับตลาด ชอบโรงกลั่นปิโตรเคมีมากกว่าต้นน้ำ  เตือนราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมามากแล้ว ราคาน้ำมันผันผวน จับตาประชุมโอเปก+อาจจะไม่เกิดขึ้น 

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) คงน้ำหนักปกติหุ้นพลังงาน-ปิโตรเคมี มองว่าหุ้นปลายน้ำ (โรงกลั่น-ปิโตรเคมี) น่าสนใจมากกว่าต้นน้ำ ชอบ SPRC TOP PTTGC โดยราคาหุ้นในระยะสั้นอาจได้แรงหนุนจากบรรยากาศการลงทุนทั่วโลกที่สดใส แต่ราคาน้ำมันระยะกลางเริ่มมีการปรับขึ้นจำกัด และ ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นเฉลี่ย 39% ในช่วง 2 เดือน จนราคาปัจจุบันมี Upside gain จำกัด ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่เปราะบาง ทำให้สหรัฐฯ อาจมีมาตรการตอบโต้จีนมากขึ้น หากสถานการณ์ชุมนุมในประเทศคลายตัว รวมทั้งเชื่อว่าประเด็นสงครามการค้าจะเข้มข้นมากขึ้นเมื่อเข้าใกล้ช่วงเลือกตั้งสหรัฐฯ เดือนพ.ย. เชิงกลยุทธ์แนะนำ Let profit run เพื่อรอจังหวะทำกำไร

ราคาน้ำมันผันผวน โดยน้ำมันดิบ Brent ขึ้นแตะ 40.5ดอลลาร์/บาร์เรลระดับสูงสุดตั้งแต่ต้นเดือนมี.ค. ก่อนจะปิดที่ 39.8 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น +0.6% สาเหตุหลัก ความไม่แน่นอนการจัดประชุมเพื่อพิจารณาขยายระยะเวลาลดการผลิตของ OPEC+ และรายงานสต็อกน้ำมันของ EIA ที่ค่อนข้างผสมผสาน แม้สต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ลดลง 2.1 ล้านบาร์เรล ดีกว่าที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.5 ล้านบาร์เรล แต่สต็อกน้ำมันเบนซิน และน้ำมันกลั่นเพิ่มสูงขึ้น 2.8 ล้านบาร์เรล และ 9.9 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ แย่กว่าที่ตลาดคาดว่าจะลดลง 0.5 ล้านบาร์เรล และเพิ่มขึ้น 2.8 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ

แหล่งข่าวต่างประเทศระบุว่าซาอุฯ และรัสเซียสามารถบรรลุข้อตกลงขยายเวลาลดการผลิต 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน ไปอีก 1 เดือน (เดิมจะค่อยปรับลด เป็น 7.7 ล้านบาร์เรล/วัน ช่วงเดือนก.ค.-ธ.ค. 2563 และ 5.8 ล้านบาร์เรล/วัน ช่วงเดือนม.ค. 2564 – เม.ย. 2565) แต่ตลาดมองว่าข้อตกลงยังมีความไม่แน่นอน เนื่องจากทางซาอุฯ และรัสเซียได้ย้ำเตือนถึงการปฏิบัติตาม (Compliance) ของโควต้าลดการผลิตแต่ละประเทศ (ลิเบีย และอิรักยังปรับลดลงน้อยกว่าแผน) ซึ่งหากประเทศผู้ผลิตรายอื่นยังไม่สามารถพัฒนาตัวเลข Compliance ดังกล่าวได้ ซาอุฯ อาจเลื่อนการประชุมในเดือนมิ.ย.นี้ และระงับการปรับลดการผลิต

“แนวโน้มราคาน้ำมันช่วง 1 สัปดาห์ข้างหน้าจะมีความผันผวนมากขึ้นอยู่กับผลการประชุม OPEC+ วันที่ 4 มิ.ย. หรือ 9-10 มิ.ย. หรืออาจไม่เกิดขึ้น รวมทั้งการประกาศราคาน้ำมัน OSP เดือนก.ค.ของซาอุฯ (คาดวันที่ 5 มิ.ย.) “บล.หยวนต้าระบุ

ราคาน้ำมันในระยะกลางเริ่มมีการปรับขึ้นที่จำกัด ปัจจัยพื้นฐานยังไม่แข็งแกร่งนัก เพราะแม้อุปสงค์น้ำมันช่วงครึ่งปีหลังมีโอกาสสูงกว่าอุปทาน (การทยอยเปิดเมือง และข้อตกลงลดการผลิต) แต่เชื่อว่ายังไม่เพียงพอลดปริมาณสต็อกน้ำมันทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในครึ่งปีแรกให้กลับมาสู่ระดับปกติในระยะสั้นได้ สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบ Brent ล่วงหน้าส่งมอบเดือนส.ค. และก.ย. เป็น Backwardation (ราคาปัจจุบัน > ราคาในอนาคต) เป็นครั้งแรกตั้งแต่ต้นเดือนมี.ค. รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันของ Baker Hughes อาจเริ่มเห็นการปรับขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ทั้งนี้จากข้อมูลทางสถิติย้อนหลัง 10 ปี พบว่าราคาน้ำมันดิบ WTI และจำนวนแท่นขุดเจาะมีความสัมพันธ์ทางเดียวกัน แต่จำนวนแท่นจะมี Lag-time กับราคาน้ำมันดิบราว 9-12 สัปดาห์ คาดว่าจะเริ่มเห็นจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นช่วงปลายเดือนมิ.ย.-ก.ค. หรือในอีก 3-7 สัปดาห์ข้างหน้า (ราคาน้ำมันเริ่มกลับตัวเป็นขาขึ้นในสัปดาห์ที่ 1 ของเดือนพ.ค.)