คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : Call หรือ Put ท่ามกลางข่าวดีและร้าย

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าสายงานตราสารอนุพันธ์
บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย)

หุ้นไทยปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันศุกร์ หลังจากที่สถานการณ์ราคาน้ำมันดิบดีขึ้น และรวมถึงความคาดหวังจากการผ่อนคลายเฟส 4 ในสถานการณ์โควิด ส่งผลให้หุ้นในตลาดหลายหลักทรัพย์ปรับตัวขึ้นมา และส่งผลให้นักลงทุนบางส่วนเริ่มทำการเก็บ Call DW เพื่อเก็งกำไรด้วย

ทั้งนี้ การปรับตัวขึ้นดังกล่าว มีจุดที่น่าสังเกตคือระดับราคาของดัชนีหลักทรัพย์ หรือ หลักทรัพย์อ้างอิงของ DW นั้นยังไม่กลับมาที่ระดับราคาเดิมในวันพฤหัส และราคาหุ้นปรับตัวลดลงแรงในช่วงเปิดตลาด ส่งผลให้นักลงทุนเริ่มมีความไม่แน่ใจในการถือ Call DW เพื่อลุ้นการปรับตัวขึ้นของหุ้นอ้างอิง

ยิ่งไปกว่านั้น ท่ามกลางข่าวดีในเรื่องของการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ในบ้านเรา ช่วงสุดสัปดาห์ ประเทศจีนกลับมาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอีกครั้ง หลังจำนวนผู้ติดเชื้อในกรุงปักกิ่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดความกังวลในตลาดโลกต่อการกลับมาแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รอบสอง ทำให้นักลงทุนเริ่มวิตกว่าจะมีการ lockdown รอบสอง และจะส่งผลให้เศรษฐกิจถดถอยต่อไป สัปดาห์นี้ จึงต้องมีแผนรองรับสถานการณ์ตลาดที่อาจมีความผันผวนสูงขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงจากการลงทุนใน DW และหุ้นอ้างอิงดังกล่าว

กลยุทธ์การเทรด DW

หากหุ้นอ้างอิงหรือดัชนีอ้างอิงเปิดบวกต่อในวันจันทร์ นักลงทุนอาจแบ่งทำกำไร Call DW บางส่วน ส่วนที่เหลือให้พิจารณาจากการเคลื่อนไหวของหุ้นอ้างอิงว่าสามารถกลับมายืนเหนือ low เดิมในวันศุกร์ได้หรือไม่ เพื่อดูทิศทางของหลักทรัพย์อ้างอิงในช่วงที่มีข่าวดีและข่าวร้ายสลับกัน หากดัชนีหลักทรัพย์อ้างอิง หรือ ราคาหุ้นอ้างอิงเปิดต่ำและมีแรงขายออกมา Call DW อาจต้องพิจารณาทำกำไรหรือ Stop Loss ไปก่อน อย่างไรก็ตาม หากดัชนีหลักทรัพย์อ้างอิงหรือหุ้นอ้างอิงปรับตัวลดลงในระหว่างวัน อาจเป็นจังหวะในการเข้า Put DW เพื่อป้องกันความเสี่ยง โดยอาจทำกำไรบริเวณ Low เดิมเมื่อวันศุกร์ หรือ รันเทรนด์หากราคาดัชนีหลักทรัพย์หรือหุ้นอ้างอิงหลุดจากแนวรับลงมา และอย่าลืมใช้กราฟเทคนิคประกอบการพิจารณาเพื่อกำหนด Stop Loss ไปด้วย

หากนักลงทุนต้องการปรึกษาการลงทุนใน DW ไม่ว่าค่ายไหน สามารถขอรับคำปรึกษาจากทีมงาน DW27 ได้ที่ 02 088 9933 ตามเวลาทำการค่ะ

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน