ก.ล.ต.ไฟเขียวตลาดหลักทรัพย์ ยืดเกณฑ์ชอร์ตเซล ซิลลิ่ง-ฟลอร์

HoonSmart.com>>ก.ล.ต.อนุมัติให้ตลาดหลักทรัพย์ ขยายระยะเวลาการใช้หลักเกณฑ์ชอร์ตเซลเข้ม เสนอราคาขายสูงกว่าราคาซื้อขายสุดท้าย และซิลลิ่ง-ฟลอร์ 15%

แหล่งข่าวจากบริษัทหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ได้อนุมัติให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยขยายระยะเวลาการใช้หลักเกณฑ์ราคาเสนอขายชอร์ตเซล (Short Sell) โดยกำหนดให้สมาชิกเสนอขายชอร์ตเซลได้เฉพาะในราคาที่สูงกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย (Uptick) และปรับปรุงหลักเกณฑ์ราคาเสนอซื้อขายสูงสุดและต่ำสุด (ซิลลิ่งและฟลอร์) 15% จากเดิม 30% ที่จะครบกำหนดการใช้ชั่วคราวในสิ้นเดือนมิ.ย.2563

ก่อนหน้านี้นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง(เฮียริ่ง) เพื่อเตรียมการขยายระยะเวลาการใช้หลักเกณฑ์ทั้งสองจากสิ้นเดือนมิ.ย.ไปเป็นสิ้นเดือนก.ย. 2563  ด้วยสถานการณ์ความไม่แน่นอนของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ดัชนีในตลาดหุ้นต่างๆมีความผันผวนค่อนข้างสูง รวมถึงประเทศไทยด้วย

การขยายหลักเกณฑ์ครั้งนี้มีโบรกกอร์บางค่ายคัดค้านการต่ออายุเกณฑ์ชอร์ตเซล เพราะมองว่าตลาดแก้ปัญหาไม่ตรงจุด ความผันผวนของตลาดที่ผ่านมา มาจากบริษัทหลักทรัพย์บางแห่งปล่อยให้นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นโดยไม่มีหุ้นในมือ หรือ nacked short  และเกณฑ์การชอร์ตเซลในราคาที่สูงกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย ยังเป็นอุปสรรคต่อการเก็งกำไรของนักลงทุนบุคคลของไทย และลดการทำธุรกรรมยืมและให้ยืมใบหุ้น(SBL)ด้วย