BA เซ็นร่วมทุนสกพอ.พัฒนาสนามบิน “อู่ตะเภา” เงินลงทุนกว่า 4.05 พันลบ.

HoonSmart.com>> “การบินกรุงเทพ” ลงนามสัญญา สกพอ. ร่วมพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา เงินลงทุน 4,050 ล้านบาท หวังเพิ่มรายได้นอกเหนือจากธุรกิจหลักตลอดระยะเวลา 50 ปี ด้านพันธมิตรร่วมทุน BTS ใส่เงิน 3,150 ล้านบาท STEC ลงขัน 1,800 ล้านบาท

บริษัท การบินกรุงเทพ (BA) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.2563 บริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนภายใต้ข้อตกลงร่วมกันของสัญญากิจการร่วมค้าบีบีเอส ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 45% มูลค่าเงินลงทุน 4,050 ล้านบาท ในบริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น ได้เข้าลงนามในสัญญาร่วมลงทุนกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เรียบร้อยแล้ว

บริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จะเป็นผู้ร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินตะวันออก ซึ่งเป็นการร่วมลงทุนของภาครัฐและเอกชนในรูปแบบ PPP เป็นสนามบินนานาชาติหลักแห่งที่ 3 ของประเทศไทยและธุรกิจต่อเนื่องภายใต้พรบ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ.2561 เพื่อรองรับการ
ขยายตัวของพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และเชื่อมโยงการขนส่งผู้โดยสารกับสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง และเป็น Aviation Hub ที่สำคัญในภูมิภาค

สำหรับการลงทุนดังกล่าวเป็นการลงทุนในระยะยาว ซึ่งจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่บริษัทฯนอกเหนือจากรายได้จากธุรกิจหลักของบริษัทฯ โดยบริษัทฯ คาดว่าจะได้รับผลประโยชน์ตอบแทนจากเงินปันผลที่จะได้รับจากบริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น ตลอดระยะเวลา 50 ปี

การลงทุนในครั้งนี้บริษัทฯ จะใช้แหล่งเงินทุนจากช่องทางต่างๆ อาทิเช่น เงินคงเหลือจากวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุนเงินทุนหมุนเวียน เงินสดจากผลประกอบการที่จะได้รับเป็นปกติจากการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ เงินกู้จากสถาบันการเงิน เป็นต้น ทั้งนี้บริษัทฯ จะพิจารณาแหล่งเงินทุนที่จะใช้ตามความเหมาะสม

สำหรับผู้ถือหุ้นในบริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น ประกอบด้วย 1. บริษัท การบินกรุงเทพ ถือหุ้น 45% 2. บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ถือหุ้น 35% และ 3.บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) ถือหุ้น 20%

ด้านบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) แจ้งว่า บริษัทฯ ได้เข้าร่วมลงทุนในสัดส่วน 35% คิดเป็นจำนวน 3,150 ล้านบาท โดยแหล่งเงินทุนมาจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัทฯ

บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) ใช้เงินลงทุน 1,800 ล้านบาท บริษัทฯ จะใช้แหล่งเงินทุนจากช่องทางต่างๆ อาทิเช่น เงินทุนหมุนเวียน เงินสดจากผลประกอบการที่จะได้รับเป็นปรกติจากการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ เงินกู้จากสถาบันการเงิน เป็นต้น ทั้งนี้บริษัทฯ จะพิจารณาแหล่งเงินทุนที่จะใช้ตามความเหมาะสม