ดีบีเอสฯยก TISCO เด่น MTC กระทบน้อย ให้เป้า 58 บาท

HoonSmart.com>>บล.ดีบีเอสฯ คาดธปท.งดปันผลระหว่างกาล กระทบ BBL, KBANK, SCB ,KKP  ส่วน KTB, TISCO, TMB  ไม่มีผล   ธปท.ลดดอกเบี้ย แนะซื้ออ่อนตัว MTC  ให้ราคาพื้นฐาน 58 บาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) วิเคราะห์หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์และไฟแนนซ์  กรณี ธปท.ประกาศให้ธนาคารพาณิชย์งดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล และไม่ให้ทำโครงการซื้อหุ้นคืน เป็นลบกับ BBL, KBANK, SCB และ KKP เนื่องจากมีประวัติการจ่ายปันผลระหว่างกาล (จ่ายปันผลปีละ 2 ครั้ง)

ขณะที่ KTB, TISCO, TMB จ่ายเงินปันผลปีละ 1 ครั้ง สำหรับโครงการซื้อหุ้นคืน ในปัจจุบัน SCB ได้ยกเลิกไปแล้ว ส่วนธนาคารอื่นไม่มีโครงการนี้

ส่วนกรณีธปท.ให้ลดอัตราดอกเบี้ยเพดานสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลลง 2-4% กระทบธนาคารพาณิชย์ไม่มาก เพราะมีสัดส่วนสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลต่ำ (5-10% ของสินเชื่อรวม) ฝ่ายวิจัยฯดีบีเอสยังคงให้ TISCO เป็นหุ้น Top pick ในกลุ่มแบงก์ (ให้ราคาพื้นฐาน 87 บาท เน้นซื้ออ่อนตัว) โดยธนาคารไม่มีสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน และสินเชื่อจำนำที่มีอยู่ 16% ของสินเชื่อรวม ก็คิดอัตราดอกเบี้ยเพียง 13-14% ต่อปี ซึ่งต่ำกว่าเพดานใหม่มาก โดยรวมเป็นลบกับกลุ่มไฟแนนซ์ เพราะคิดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคลเท่ากับเพดานใหม่ และคิดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อจำนำต่ำกว่าเพดานใหม่อยู่แล้ว คงคำแนะนำซื้อ MTC (ให้ราคาพื้นฐาน 58 บาท เน้นซื้ออ่อนตัว) เนื่องจากถูกกระทบจากมาตรการใหม่น้อยที่สุด